เยาวชน..คนเก่ง ( ดี ) ของสังคม


เยาวชน กับสังคม

เยาวชน..เก่งแล้วต้อง ดี..จริงหรือ?

ถ้า..จะถามว่า.."เยาวชน" เก่งแล้ว ต้องดี ..ด้วย..จริงหรือ? ก็คงจะต้องตอบว่า..นั่นแหละ..เป็นสิ่งที่สังคมของเราปรารถนา..ให้เป็นไป..อย่างนั้น..ไม่ว่าจะยุคไหน.สมัยไหน..

แต่วันนี้..ผมจะขอนำความคิด ความหวัง..ที่ผมมี..ต่อ.เยาวชน คนภูเก็ต มาเล่าสู่กันฟังครับ..

ถ้าจะพิจารณา..เหตุบ้านการเมืองรอบๆ ตัวเรา..ชุมชน และสังคมรอบๆ ตัวเรา ..ก็จะเห็นได้ว่า มันมีสิ่งยัวยุ ..มากมาย ที่ชักนำให้เด็ก หลงผิด หลงทางไป ..จากวิถี..คนดี..ที่พึงมี..พึงกระทำ..

เยาวชนมากมาย..ใช้ชีวิต..โดยไม่ค่อยเห็นคุณค่า..ของความเป็นเยาวชน..

ในบางครั้ง..เราก็จะเห็นเด็ก ..รวมกลุ่ม..กันหน้าร้านเกมส์...

ในบางครั้ง.เราก็จะเห็นเด็ก..รวมกลุ่มกัน..ตามแยก..ตามซอย.และตามซอก ตามมุม..

ในบางครั้ง..เราก็จะเห็นเด็ก..รวมกลุ่ม..ฉลองกัน สำหรับวันพิเศษ..ในสถานที่ "พิเศษ" ที่ไม่เหมาะสม

ในบางครั้ง..เราก็จะเห็นเด็ก..รวมกลุ่ม.กัน..ซิ่งมอเตอร์ไซด์..อย่างน่าหวาดเสียว..

และในหลายๆ ครั้ง..เราก็.พบเห็นภาพ..ที่ไม่เหมาะสม..ที่กลุ่มเยาวชน..ได้กระทำซึ่งกันและกัน...

แม้กระทั้ง..ค่ำคืน ดึกดื่น..เราก็มักจะเห็นภาพ..กลุ่มเยาวชน..จับกลุ่มกัน ในสถานที่ต่างๆ ทำอะไรบางสิ่งบางอย่าง..ที่ไม่เหมาะ..ไม่ควร...

ถ้าจะถามว่า..ใครจะรับผิดชอบ..ดูแล..กลุ่มเยาวชน.เหล่านี้.ละ.?

แน่นอนครับ..ก็ต้องฝากไว้..เป็นภาระหน้าที่..ของทุกๆ ฝ่าย ทุกหน่วยงาน ..ที่ต้องร่วมมือกัน..

ไม่ว่า..จะเป็น "ผู้ปกครอง , ครูบา อาจารย์ ,องค์กร ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ,รวมถึง ทั้งภาครัฐและเอกชน ก็ต้องร่วมมือกัน..เพื่อปลูกฝัง กล่อมเกลา..ให้เยาวชน..ได้มีทรรศนะ..ที่ดี พฤติกรรม ทีถูกต้อง...

ผมก็เป็นคนหนึ่งละครับ..ที่ได้มีโอกาส มีส่วนร่วม ในการทำภาระกิจ ทางด้านนี้..

เพื่อร่วมปลูกสร้าง..ทรรศนะคติทีดี ให้เกิดขึ้น กับเยาวชน..ของเรา ให้มีทรรศนะคติ และการกระทำที่ถูกต้อง ขึ้น..ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่..คนเล็กๆ คนหนึ่ง..แต่ผมก็..คาดหวัง อยู่เสมอว่า..อย่างน้อย เราก็เป็นอีกเสียงหนึ่ง..ที่พร้อม..จะร่วมมือกันกับอีก.หลายๆ เสียง ..เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์ สังคมเราให้ดีขึ้น ได้..

เมื่อปลายเดือน มิถุนายน.2551 นี้..ผมได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการจัดอบรมเยาชน..ณ โรงเรียน เทศบาลปลูกปัญญา ..ในหัวข้อทีว่า..

" รักบริสุทธิ์ หยุดปัญหา พัฒนาสังคม "

ก็ได้รับการตอบรับที่ดี..จากทางผู้บริหารของโรงเรียน..เทศบาลปลูกปัญญา..รวมถึงคณาจารย์ โดยมีเยาวชนเข้าร่วม..จำนวน 70 คน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ซึ่งทางผู้รับผิดชอบโครงการณ์นี้..ก็คือ..โครงการณ์เพียวเลิฟ..จากกรุงเทพฯ ได้มุ่งเน้น ความรู้ความเข้าใจ ในพฤติกรรมของวัยรุ่น เสริมสร้างความรักที่บริสุทธิ์ ต่อกัน สร้างความรัก ความเข้าใจซึ่งกันและกัน และมีความสัมพันธ์กัน อย่างถูกต้องและเหมาะสม....

โดยได้รับการตอบรับที่ดี จากกลุ่มเยาวชน กลุ่มนี้..ครับ..

ซึ่งผมก็ได้มีโอกาส ไปขลุกอยู่กับเยาวชน กลุ่มนี้..ทั้งวัน ครับ พร้อมกับทีมงาน จากฝ่ายประสานงานของจังหวัดภูเก็ต 4 ท่าน..

ผมเชื่อแน่ครับ ว่าถ้าในแต่ละจังหวัด..ถ้าเราช่วยกันรับผิดชอบ ต่อเยาวชน กันคนละไม้คนละมือ..ก็จะช่วยให้สังคม..ของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น..นะครับ..

ฝากสังคมนี้..ไว้เป็นภาระ..ของทุกๆ คนนะครับ...

ผมนำภาพมาฝาก..ให้ดูกันครับ..กับความตั้งใจ.ของน้องๆ เยาวชน..เหล่านี้...

          

         

    

    มุ่งมั่น..สรรสร้าง สังคมที่ดี..โดยการเริ่มต้น.ที่..เยาวชน..ซิครับ...

   ทีนี้..ก็มาถึงคำถามนะครับ..

   ว่า..

   ถึงเวลาแล้วหรือยัง..ที่เรา..จะปลูกฝังเยาวชนของเรา..ให้เป็นทั้ง "คนเก่ง" และ "คนดี" นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #เยาวชน..คนภูเก็ต
หมายเลขบันทึก: 198911เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณมากครับ
  • สำหรับเรื่องเล่าโครงการดีๆๆ
  • อยากอ่านอีกครับ
  • เยวชน..คนเก่ง
  • ขอบคุณครับ อ.ขจิต
  • คิดถึงครับ ไม่ได้คุยกันนาน..ขอบคุณนะครับ ที่แวะมาทักทายกัน...
  • เยาวชน..เป็นภาระของทุกๆ ใช่ไม๊ครับ? ที่ต้องช่วยกัน ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง..นะครับ

สวัสดีครับคุณเล็ก ภูเก็ต

  • เรื่องเยาวชน คงต้องฝากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ช่วยเป็นอันดับแรกนะครับ
  • ครูบาอาจารย์ สังคม คงต้องเป็นเพียงผู้ช่วยอยู่ทัพหลัง
  • ไม่ได้คุยกันนาน สบายดีนะครับ คิดถึงทุกท่านครับ

คุณเล็กครับ

ทำให้เป็นคนดีก่อนครับ แล้วถึงให้เก่งทีหลัง

ร้านเกมส์ดีๆก็มีครับ แต่ไม่มาก ในภูเก็ตวันก่อนเขาไปสำรวจร้านเกมส์ทั่วทั้งภูเก็ต พบว่ามีเพียง ๓ ร้านที่เข้าเกณฑ์ที่จะให้เป็นร้านเกมส์สีขาวครับ อิอิ

สวัสดีครับท่าน สะ-มะ-นึก

  • ทุกคนสบายดีครับ ..
  • ส่วนผม..ก็ยังคงจัดลำดับ..ไม่ถูกครับ..โดยปกติ..ผมจะพึ่งพาคุณครูเป็นทัพหน้าครับ..แต่ตอนนี้..ผมพยายามปรับนะครับ..เพื่อจะได้ใกล้ชิดลูกมากขึ้น...

ท่านอัยการฯ ครับ..

  • ผมพยายามผลักดันให้ลูกเป็นคนดี..ก่อน..เก่ง แต่ก็เกรงว่าจะไม่ทัน ก็เลยผลักดันไปพร้อมๆ กันครับ..ก็อยากให้ลูก.ทั้งดีและเก่งครับ..
  • ตั้งแต่วันที่ผมได้รู้จักกับ G2K และได้ปรึกษาและรับข้อมูลการแก้ปัญหา ที่ลูกติดเกมส์ ..จน มา ณ ตอนนี้..ผมก็เชื่อมั่นนะครับว่า ได้แก้ปัญหา มาถูกทางแล้ว..ลูกชายผม ก็มีพฤติกรรมที่ดี มากขึ้น และไว้วางใจได้มากขึ้น..
  • อย่างไรก็ตาม..ผมก็เชื่อนะครับ ว่า..ร้านอินเตอร์เน็ตสีขาว จะมีมากยิ่งขึ้น ใน จ.ภูเก็ต เพราะตอนนี้กระแส.การตื่นตัวเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ก็มีมากขึ้น ..นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท