มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

การลดต้นทุนการผลิตมะพร้าว


หากถามชาวสวนมะพร้าวว่ามีวิธีการลดต้นทุนการผลิตมะพร้าวได้อย่างไร ชาวสวนคงจะงง และถามกลับว่าทำไมต้องลดเพราะไม่เห็นว่ามีต้นทุนอะไร นอกจากรอเก็บผลผลิตไปขาย

           ครั้งที่แล้ว ผู้เขียนได้บันทึกเรื่องราวของการลดต้นทุนการผลิตสับปะรด มาครั้งนี้ก็จะนำเรื่องการลดต้นทุนการผลิตมะพร้าวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรต้นแบบ (มะพร้าว) ดังนี้ค่ะ

           จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีพื้นที่ปลูกมะพร้าว (มะพร้าวผลแก่) มากที่สุดในประเทศไทย คือ ประมาณ 5 แสนไร่ ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของจังหวัดรองจากสับปะรดทีเดียว สำหรับคุณภาพของมะพร้าวที่นี่การันตีความมันได้จากชื่อ "มะพร้าวทับสะแก"

            หากถามชาวสวนมะพร้าวว่ามีวิธีการลดต้นทุนการผลิตมะพร้าวได้อย่างไร ชาวสวนคงจะงง และถามกลับว่าทำไมต้องลดเพราะไม่เห็นว่ามีต้นทุนอะไร นอกจากรอเก็บผลผลิตไปขาย ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าชาวสวนมะพร้าวที่ประจวบคีรีขันธ์มีทุนเดิมอยู่ค่อนข้างสูง ด้วยศักยภาพของพื้นที่ที่มีความเหมาะสมเพราะเป็นดินกร่อย อยู่ใกล้ทะเลจึงทำให้มะพร้าวมีคุณภาพดี ทำให้ชาวสวนมะพร้าวที่นี่คุ้นเคยกับการรอเก็บผลผลิตไปขายอย่างเดียว โดยลืมการปรับปรุงบำรุงดิน

            แต่ถ้าถามชาวสวนมะพร้าวว่าปริมาณผลผลิตดีขึ้นหรือไม่ คำตอบที่จะได้รับก็คงจะเป็นว่า ปริมาณผลผลิตค่อยๆ ลดลง นั่นเป็นเพราะว่าชาวสวนอาจไม่ได้นึกถึงการบำรุงดูแลรักษาสวนมะพร้าว ทำให้ปริมาณผลผลิตเริ่มลดลงเรื่อยๆ

            ฉะนั้น วิธีการลดต้นทุนการผลิตมะพร้าวจึงต้องดำเนินการโดย

            1. เพิ่มปัจจัยการผลิตเพิ่มเพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ โดยการปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยคอกกับปุ๋ยอินทรีย์อย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลงได้

            2. การใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างในสวนมะพร้าว เช่น การปลูกหญ้าและเลี้ยงสัตว์ควบคู่กันในสวนมะพร้าว หรือ การปลูกพืชแซมในสวนมะพร้าวโดยเฉพาะพืชตระกูลถั่ว ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มรายได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินอีกด้วย

            จะเห็นว่าการลดต้นทุนการผลิตมะพร้าว นอกจากการเพิ่มปัจจัยเพื่อเพิ่มผลผลิต ซึ่งทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลงแล้ว ควรจะมองถึงการใช้ประโยชน์จากพื้นที่เพื่อเพิ่มรายได้ในสวนมะพร้าวอีกทางหนึ่งดวยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 198879เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

  • ดินไม่ดี ผลผลิตลดลงเรื่อยๆ
  • ต้องปรับปรุงบำรุงดินเพื่อเพิ่มผลผลิตในอนาคต
  • ขอบคุณมากครับ
  • น่าสนใจ เอามาลดต้นทุนมะพร้าวเพชรบุรีบ้าง...
  • แวะมาเยี่ยมชมกันจ้า

สวัสดีครับ

ติดต่อปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดได้ที่ชัยนาท นะ เพราะเกษตรกรของบประมาณอยู่ดีมีสุขไปอัดเม็ดปุ๋ยมากเลย แต่ฟากด้วยว่าอยากได้มะพร้าวกระทิ ใช้ช้อนตักทานได้เลยอร่อยมาก แต่กลัวแคลอตเตอรอล ในเส้นเลือดสูง

ขอบคุณมากครับที่นำมาฝากกัน

Chudchainat

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท