เขาพระวิหารสู่ประสาทตาเมือน


ปราสาทตาเมือน ฤาจะเป็นประเด็นความขัดแย้งรอบใหม่

เขาพระวิหารสู่ประสาทตาเมือน

ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก....

จากกรณีของปัญหาเขาพระวิหารยังไม่ยุติในเรื่องของความขัดแย้งทางความคิดของคนในชาติ ที่นำไปสู่การความแตกแยกทางความคิด และนำไปสู่ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองอีกมากมาย

กลุ่มปราสาทตาเมือน มาอีกแล้วครับท่าน

เนื่องจากโบราณสถานกลุ่มนี้อยู่ใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา เหมือนเขาพระวิหารและอีกหลายที่ ซึ่งอีกไม่นานจะค่อยผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ เพราะเรื่องของคนรักชาติ ??????

โบราณสถานกลุ่มปราสาทตาเมือน เป็นโบราณสถานสถานแบบขอม 3 หลัง ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ติดแนวชายแดนประเทศไทยและประเทศกัมพูชาประชาธิปไตย การเดินทางจากจังหวัดสุรินทร์ใช้ทางหลวงหมายเลข 214 ผ่านอำเภอปราสาท แยกไปตามทางหลวงหมายเลข 2121 ที่จะไปทางอำเภอบ้านกรวดประมาณ 25 กิโลเมตร จะมีทางแยกเข้าบ้านตาเมียง เป็นถนนราดยางเข้าไปประมาณ 12 กิโลเมตร
     ปราสาทตาเมือน ตั้งอยู่ที่บ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง กิ่งอำเภอพนมดงรัก ปราสาทตาเมือนเป็นสิ่งก่อสร้างที่เชื่อว่าคือที่พักคนเดินทางแห่งหนึ่งใน 17 แห่งที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มหาราช องค์สุดท้ายแห่งเมืองพระนคร โปรดฯ ให้สร้างขึ้นจากเมืองยโสธรปุระ เมืองหลวงของอาณาจักรขอมโบราณ ไปยังเมืองพิมาย
     ปราสาทตาเมือนสร้างด้วยศิลาแลง เช่นเดียวกับโบราณสถานสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ที่พบในดินแดนประเทศไทย มีลักษณะเป็นปรางค์เดียวมีห้องยาวเชื่อมต่อมาทางด้านหน้าผนังด้านหนึ่งปิดทึบ แต่สลักเป็นหน้าต่างหลอก ส่วนอีกด้านมีหน้าต่างเรียงกันโดยตลอด เคยมีผู้พบทับหลังเป็นรูปพระพุทธรูปปางสมาธิในซุ้มเรือนแก้ว 2-3 ชิ้น

จากกรณีของเขาพระวิหาร มาถึงกลุ่มปราสาทตาเมือน คนไทยเราได้เรียนรู้ในเรื่องใดบ้างที่จะนำไปสู่ความปรองดองของคน 2 ประเทศ และที่สำคัญที่สุดเรื่องในชาติของเราเอง

แล้วจึงจะได้คำตอบของคำว่า "รักชาติ" "รักแผ่นดิน"

หมายเลขบันทึก: 198856เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปราสาท ตาเมือน ทหารไทยเข้าไปประจำการนานแล้ว และ ได้ยกเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร ตอนนี้ เขมร รักชาติ ครับ เลยกำลัง ต้องการมาเรียกร้อง ปราสาทนี้กลับไป ส่วนคนไทย ด่ากันเองครับ ด่าคนรักชาติครับ ('งง จริงๆ ปท ไทย) จริงๆ แล้ว เราเป็นฝ่ายตั้งรับ รับให้ทันนะครับ กำลังตามมาอีก หลายที่ ถึง เกาะกูดเลยครับ หากกลัวคนว่า ว่ารักชาติ ก็ยกให้เขมรไปครับ เขมรมันจะเอาแน่ๆ

วันนี้ (5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีปัญหาปราสาทตาเมือนธม ว่า ล่าสุดเมื่อ เวลา 08.30 น. ที่ปราสาทตาเมือนธม บ.หนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ได้เกิดเหตุการณ์ทหารกัมพูชา กว่า 100 นาย พร้อมอาวุธสงครามครบมือ นำโดย พล.ต.โป เฮง รองผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา ได้นำกำลังเดินเท้ามาเข้ามายังบริเวณจุดตรวจส่วนหน้าของทหารไทย กองร้อยทหารพรานจู่โจม ที่ 960 กรมทหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 และได้เผชิญหน้ากับทหารพรานของไทยดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากปราสาทตาเมือนออกไป ประมาณ 500 เมตร

พล.ต.โป เฮง รอง ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 กัมพูชา ได้เข้าเจรจากับทหารพรานของไทย เพื่อขอเข้าชมปราสาทตาเมือนธมอีกครั้ง หลังจากที่ได้นำกำลังทหารกว่า 50 นายพร้อมอาวุธครบมือเดินทางมาขอเข้าชมปราสาทตาเมือนธมไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท