อาหารอร่อย "ก้างปลา KM"


KM โดยการเปรียบเทียบ "ปลาทู"

เปิบพิสดาร "เมนูก้างปลาทอดกรอบ"

         วันนี้ของเสนอเมนูพิเศษ "KM ก้างปลาทอดกรอบ"

KM คืออะไร

         การจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management คือ การรวบรวมความรู้ที่มีอยู่กระจัดกระจายในองค์กรมาจัดระบบ และ พัฒนาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ โดยจัดช่องทางการเข้าถึงความรู้ให้สะดวก รวดเร็ว และทั่วถึงเพื่อให้บุคลากรนำความรู้ ไปพัฒนาการ ปฏิบัติราชการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด   (ที่มา:http://www.cr3.go.th)

ตัวอย่าง KM โดยการเปรียบเทียบ "ปลาทู"

            มีเพื่อนห้าคน "ทุกคนตกลงกันว่าวันนี้ จะรับประทานอาหารร่วมกัน" โดยทุกคนต่างมีห่อข้าวและอาหารมาทุกคน โดยตามความต้องการไม่มีการบังคับ

           วิเคราะห์ ตามหลัก KM

                         1. หัวปลา คือ "รับประทานอาหารร่วมกัน สานสัมพันธ์สายใย" (หัวปลา คือหัวข้อที่ต้องตั้งโดยคำนึงถึงความต้องการของทุกคน ความเหมาะสมและกระตุ้นการเรียนรู้

                         2. ตัวปลา คือ "ทุกคนเอาอาหารมาร่วมกัน แล้วพิจารณาว่าอาหารชนิดเดียวกันอยู่จานเดียวกัน อาหารต่างชนิดอยู่แยกจาน" และ "รับประทานอาหาร" (ตัวปลา คือ ขั้นตอนการปฏิบัติ [How to] จะแบ่งลำดับเป็นขั้นเป็นตอนโดยพิจารณาจากความรู้ภาพรวมแล้วสังเคราะห์ให้เป็นของตนเอง"

                         3. หางปลา คือ "การรับประทานอาหารได้อะไร ได้พูดคุย ได้รับประทานอาหารหลายอย่าง มีสัมพันธ์ที่ดีในหมู่เพื่อน ประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความสุข" (หางปลา คือ ผลที่ได้จากการปฏิบัติงานตามขั้นที่ผ่านมา สามารถนำไปปรับปรุง แก้ไข และนำไปเผยแพร่ได้โดยถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่"

          สรุป

                กระบวนการจัดการความรู้ เป็นการนำความรู้ที่มีอยู่ในตัวของคนทุกคนออกมาเพื่อผ่านกระบวนการสร้างให้เกิดความรู้ใหม่ หรือปรับปรุงความรู้เก่า ให้เป็นของตนเอง ของหน่วยงานได้เป็นอย่างดี

 อ.วรโชติ สินธุศิริ

ครู ผู้สอน

                 

หมายเลขบันทึก: 198796เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท