โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับพัฒนาสื่อนวัตกรรม


โปรแกรมเล็ก ๆ สำหรับสร้างคอร์สแวร์

หลังจากเตร็ดเตร่อยู่แถว ๆ คลองผดุงกรุงเกษมอยู่นานหลายวัน(เหมือนกัน) งานก็เข้าอีก แต่รู้สึกครั้งนี้ใจยังนึกหวั่น ๆ อยู่ เพราะดูทีมงานแล้วมีกันอยู่แค่สิบกว่าคน ก็เลยถามพี่ดาวว่า "พี่ครับ...กลับมาเนี่ยต้องได้อะไรกลับมามั่ง" คำตอบที่ได้ก็ให้ยิ่งนึกหวั่นขึ้นไปอีก ....ว่า "กลับมาแล้วต้องเข้าโรงพิมพ์ให้ได้เลย..น้อง" โอ้!!! เขียนหนังสือเป็นเล่ม แต่มีโปรแกรมอีกเกือบยี่สิบโปรแกมที่ยังไม่เคยได้ทดลองใช้ แต่ต้องใช้เวลาที่มีอยู่แค่สิบกว่าวันคลำดูให้ทั่ว ทดลองใช้ แล้วก็กลั่นออกมาเป็นคู่มือเนี่ยนะ ท่าทางจะต้องสนุกแน่ ๆ .....

 

 

 

แต่พอมาถึงอุบลฯ เห็นหน้าคณะทำงานแล้วค่อยใจชื้นขึ้นหน่อย.... อุ อุ อุ ยังไงก็มีพี่ ๆ เก่ง ๆ หลายคนค้ำอยู่ ไม่น่ามีปัญหา แต่ก็ขลุกขลักเล็กน้อย เพราะบางสาระนั้น ยังหาโปรแกรมสำเร็จรูป หรือคอร์สแวร์ที่เท่ห์ ๆ ยังไม่ได้ ก็เลยได้ใช้เวลาช่วงสองวันแรกตะลุย คุ้ยอย่างเดียวเลยครับ ทั้ง Wikipedia Google Download.com และ Thaiware.com กำหนด คือเที่ยงวันที่ 5 สิงหาคม 2551ทางคณะจะสรุปทุกสาระ ทุกโปรแกรม เพื่อต้องเริ่มสร้างเมนูและทำต้นฉบับDVD โปรแกรม ก็นับว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ตั้งใจค้นหาโปรแกรมการเรียนการสอนดี ๆ อย่างเดียวสักที ใช้เวลาในการขลุกทำ คุ้ย ค้นหาอยู่อย่างเดียว ไม่ต้องทำงานอื่นใดเลยอยู่วันครึ่ง ก็ได้พบว่า มีโปรแกรมที่น่าสนใจอยู่เยอะแยะมากมาย ยกตัวอย่าง อย่างสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ก็ได้พบแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ ในการเรียนการสอนเรื่องที่เกี่ยวกับ ประชากรและสิ่งแวดล้อม ที่มีทั้ง Learning Object แบบ simulator ที่สามารถทำนายจำนวนประชากรของมหานครสำคัญ ๆ ได้ในลักษณะที่เป็น Animation ได้อย่างน่าสนใจ มีทั้งเป็นการจำลองระบบนิเวศน์เล็ก ๆ อย่างใน Aquarium หรือตู้ปลากระจกที่สามารถ ให้อาหาร และเพิ่มจำนวนปลาแล้วบอกปริมาณอ๊อกซิเจน และของเสียที่เกิดขึ้นได้ในห้วงเวลาหนึ่ง ๆ หรือ โปรแกรมการจำลองสถานการณ์การแพร่กระจายเมื่อสังคมหนึ่งติดไวรัสในแต่ละช่วงเวลาในจำนวนประชากรที่แตกต่างกัน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ สามารถ เข้าไปดูและใช้งานได้เลย ที่

http://gingerbooth.com

 

 

 

น่าเสียดายที่ทั้งหมดนั้นใช้ Java Applet และ Flash ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานแบบ Web-based ทางคณะเกรงว่าจะเกิดปัญหาการนำไปใช้กับบางโอกาสหากไม่มีอินเทอร์เน็ต ณ ขณะเวลาที่กำลังเขียนบันทึกนี้ (12:58 Aug5,2008) ทางคณะซึ่งนำโดย อ.อานนท์หรือพี่อ้นของเรา ก็กำลังหาวิธีการที่จะบรรจุชุดคอร์สแวร์ดังกล่าวนี้เข้าไปในแผ่นโปรแกรมนี้ด้วย เพื่อให้ใช้งานได้แบบ Offline ซึ่งก็คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมอื่น ๆ ที่สามารถจะนำมาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดีทั้งในรูปแบบการนำไปใช้ ออกแบบการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาต่อเป็นคอร์สแวร์ เนื่องจากโปรแกรมเกือบทั้งหมดที่จะถูกนำมาบรรจุไว้และสร้างเป็นคู่มือขึ้นมานั้นเป็น Opensource และ Freeware ซึ่งทั้งหมดนั้นคงจะปรากฎออกมาสู่สายตาของทุกท่านในไม่ช้านี้ แต่ในตอนนี้จะขอนำมาให้ชมพอสังเขป สักสองสามตัวก่อน แต่ตอนนี้ขอตัวไปทำงานต่อก่อนแล้วครับ....สวัสดีครับ

1. ฟอนต์คัดลายมือสำหรับเด็ก

2. Image Resizer (โปรแกรมลดขนาดภาพแบบรวดเร็ว)

3. BMI โปรแกรมคำนวนดัชนีมวลกาย

4. Notecard โปรแกรมเกมฝึกอ่านโน้ตดนตรีสากล

 

 

หมายเลขบันทึก: 198784เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหนื่อยแท้น้อ นึกว่าจะได้มาเที่ยว ที่ไหนได้ เที่ยงคืนยังบ่อได้นอน

แต่สนุกดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท