ขอความช่วยเหลือครับผม !!!


"สี" มันมีความหมายของมัน

ตอนนี้ผมกำลังพิจารณาต้นฉบับ

"หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑" 

เป็นเล่มที่จัด Artwork แบบอลังการงานสร้างมาก  แต่ในส่วนตัวผมมีคำถามที่พยายามหาคำตอบแต่ยังไม่เจอ คิดว่าผองเพื่อนน้องชาว Gotoknow อาจจะพอช่วยได้บ้าง ข้อสงสัยมีดังนี้ครับ

เนื่องจากจะมีการให้สีตามกลุ่มสาระวิชา เลยมีคำถามว่าสาระวิชานั้น ๆ ควรเป็นสีอะไร  เพราะที่สืบค้นดูน่าจะเป็นสีทางจิตวิทยามากกว่า จะใช้สีตามคณะวิชาในมหาวิทยาลัยก็ยังไม่ใจว่าความหมายเป็นไปตามสากลหรือไม่ ใครมีข้อมูลก็ช่วยทีนะครับ

     

หมายเลขบันทึก: 198755เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่หนุ่มครับ...ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง COLOR THEORY FOR CLASSROOMS AND SCHOOLS ในต่างประเทศไว้ค่อนข้างมาก และถูกรวบรวมไว้ที่ the National Clearinghouse for Educational Facilities(NCEF)สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.edfacilities.org/rl/color.cfm

ผมไปดูมาแล้วพบว่า มีหลายอันที่น่าจะหยิบยกเอาผลการศึกษาวิจัยมาประกอบการตัดสินใจเลือกสีที่จะนำไปประจำเอกสารหลักสูตรใหม่แต่ละเล่ม ยกตัวอย่าง เช่น ในการศึกษาของพาพาเดทอส (1973) พอยเซอร์(1983) โวลฟฟาร์ธ(1986)และ ไซโดเรียก(1987)พบว่าการทาสีโทนอบอุ่นในห้องเรียนนั้น นักเรียนจะมีเกิดอาการความดันเลือดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แตกต่างจากการใช้สีเย็นในทางตรงกันข้าม และจากการศึกษาของ ฮาธอเวย์(1988)ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาของ ฟายลี่(1979)ซึ่งรายงานว่าการใช้สีโทนอบอุ่นหรือสีที่เจิดจ้ามาก ๆ มีผลหมดต่อทั้งการตึงของกล้ามเนื้อ อัตราการเต้นของหัวใจ และแม้แต่ความดันเลือด เชื่อบ่อ..... ไม่เชื่อไปดูได้ที่นี่ นะครับ <a href="http://www.coe.uga.edu/sdpl/researchabstracts/visual.html">http://www.coe.uga.edu/sdpl/researchabstracts/visual.html</a> ...อิ อิ

ขอขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือครับ เรื่อง "สีกับความหมาย" เหล่านี้ถ้าไม่คิดมากก็ไม่มีอะไร แต่พอมีคำถามเรื่องก็ออกจะยืดยาวไปเรื่อย จะลองสืบค้นดูนะครับ

ครูหนุ่ม ไม่สงสัยครูแก่เลยนะ ตัวเล็ก แต่อยากรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท