เรื่องเล่าจากการถอดบทเรียนครูคณิตศาสตร์ ข่วงชั้น 2


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถต่อยอดนวัตกรรมการจัดการสอนของครู

         จากการที่ผู้เขียนได้ไปร่วมดำเนินการ ถอดบทเรียนครูคณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 2 ของโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้วยการจัดการความรู้  ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดย สพท. ต่าง ๆ ในภาคเหนือตอนบนคัดเลือกครู ที่ได้รับการยอมรับว่ามีความเชี่ยวชาญ มานำเสนอวิธีการปฏิบัติที่นักเรียนได้เรียนรู้และมีผลสำเร็จ ตามที่ครูวางแผนไว้ (จะเรียก กันอย่างเหนียมนิดหน่อยว่า Best Practice) 
         ในกลุ่มที่ได้เข้าไปดำเนินการ พบว่า คุณครูอย่างน้อย 3 ท่าน จาก 20 ในกลุ่ม ต่างมีดีมาอวด จริง ๆ สิ่งที่คุณครูได้เสนอออกมานั้น เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ครูที่ไม่ได้จบวิชาเอกคณิตศาสตร์ แต่ต้องมาสอนคณิตศาสตร์ ทำอย่างไร   ครูภาษาอังกฤษ ที่ถูกบังคับให้มาสอนคณิตศาสตร์ทำอย่างไร
           ปรากฏการณ์ หนึ่งที่พบ คือครูที่สอนวิชาเดียวกัน มาคุยกัน มีผู้ดำเนินการที่สร้างบรรยากาศ(คุณอำนวย)ให้คุณครูได้มีความรู้สึกปลอดภัย ที่จะพูดสิ่งที่อยากรู้ กับสมาชิกที่อยากให้ความรู้
สอนให้เรารู้ว่า คุณครูของเรานั้นต้องการเวทีที่จะเรียกร้อง และแสดงออกถึงความในใจ ที่รู้สึกภาคภูมิใจ
ทำให้ผู้เขียนรู้สึกดีมาก ๆ เพราะได้ทำให้คนที่เก็บความลับว่าทำไมลูกจึงเรียนเก่ง ออกมาบอกเคล็ดลับได้ เดล้ดที่ว่า คือ หนังสือ คุณครูสอนลูกให้รักการอ่าน  และเอาวิธีการที่สอนลูกมาสอนนักเรียน
และประสบผลเหมือนกับที่สอนลูก นี่คือเคล็ดลับที่คุณครู อีกหลายท่านมองข้ามไป
           และ ขอเสนอคำที่สร้างพลังให้เกิดการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ คือ " ใจมา เวลามี เวทีเกิด"
(จำมาจากแวดวง KM) จากคำนี้คุณครูทุกคน  ได้นำเสนอวิธีปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำวิธีของเพื่อนมาต่อยอดงานของตนเอง  
           จากการประเมินด้วยประสบการณ์ เห็นคุณครูแลกเบอร์โทรศัพท์ ถ่ายเอกสาร แจกเอกสาร แผ่นพับที่เตรียมมาให้เพื่อนร่วมวง ทำให้คิดว่า อานุภาพของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้ได้ผลจริง ๆแล้วอย่างนี้ท่านผู้บริหารโรงเรียนทั้งหลาย ใยมิเปิดเวทีให้ครูบ้าง? อย่ากลัว ไม่คุ้มค่า ถ้าท่านใช้กระบวนการจัดการความรู้ .  
                                                            มาโนชญ์  ขุนกอง  ผู้เขียน

หมายเลขบันทึก: 197945เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอาตัวสรุปที่เป็น BP ของครูมาดูบ้างซิค่ะ

ฝากเป้าหมายของทีมไตรภาคี 51 "เพื่อพัฒนาชุมชนนักปฏิบัติสู่คุณภาพการศึกษา" ไว้กับท่าน ศน. มาโนชญ์ ด้วยนะคะ เวที web for share กำลังรอรับฟังประสบการณ์ดี ๆ ที่ท่านมีอยู่ในตัวเยอะแยะมากมาย แค่เขียนบันทึกน่าจะไม่เพียงพอ ... ตอนนี้ "ใจมา" กับ "เวที" พร้อมค่ะ ขาดแต่ "เวลา" (ทำไมจึงสับกันไปได้ก็ไม่ทราบ) สำหรับ "เวลา" นี่ขอเยอะ ๆ บ่อย ๆ ก็ดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท