ในหนังสือเทคนิคการสอนกล่าวว่า เทคโนโลยีกระบวนการ คือ เทคนิคการสอนที่สามารถนำมาใช้เป็นแบบอย่างเพื่อการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ผู้เรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายและสนุกในการเรียน โดยการให้ผู้เรียนมีการเปลี่ยนพฤติกรรมการกระทำอยู่เสมอแทนที่จะต้องนั่งอยู่กับที่ฟังอาจารย์และนั่งจดงานแต่เพียงอย่างเดียว ความสำคัญของการปฏิบัติ ทั้งหมดนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเน้นการปฏิบัติ จะช่วยทำให้ผู้เรียนสามารถจดจำเนื้อหาในการเรียนและสนุกสนานในการเรียนการสอนได้ ฉะนั้นครูทุกคนก็มีวิธีในการใช้เทคนิคเหล่านี้แตกต่างกันไป หากมีข้อผิดพลาดก็กราบขออภัยมา ณ ที่นี้ นะครับ หากมีข้อเสนอแนะก็เชิญตามสบายเลยครับ พี่น้อง รายงานชิ้นนี้เคยทำส่งอาจารย์ทางด้านหลักสูตรและการสอนไปแล้ว แต่ทำเองคงไม่ต้องขออนุญาติอาจารย์ละมั๊งครับ นะครับอาจารย์ ดร.รุ่งฟ้า ครับ เริ่มเลยดีกว่า
การสอนแบบโปรแกรม
การสอนแบบโปรแกรม เป็นลักษณะการสอนรายบุคคล
มีพื้นฐานมาจากการนนำหลักการเบื้องต้นทางด้านจิตวิทยาการเรียนรู้มาใช้ในการออกแบบ
เพื่อนำผู้เรียนไปสู่การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
เป็นการสอนที่มีการวางโปรแกรมไว้ล่วงหน้า
การให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยได้รับผลป้อนกลับทันที
และผู้เรียนได้เรียนไปทีละขั้นตอน
ปัจจุบันบทเรียนแบบโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากมีอยู่ 2 ชนิด
คือ
1.บทเรียนโปรแกรมแบบเส้นตรง
2. บทเรียนโปรแกรมแบบสาขา
ข้อดีและข้อจำกัด
ข้อดี
* เรียนตามความสามารถของแต่ละคน
* การปฏิบัติและผลย้อนกลับ
* ประสิทธิผล
ข้อจำกัด
* การออกแบบบทเรียน
* ความน่าเบื่อหน่าย
การนำไปใช้
การสอนแบบโปรแกรมสามารถใช้ได้อย่างดีในการสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงในระดับผู้ใหญ่และเกือบทุกวิชา
โดยใช้เฉพาะบทเรียนในการสอนหรือจะใช้ร่วมกับวิธีการสอนอื่นๆก็ได้
และจะใช้ทั้งวิชาหรือเฉพาะบางส่วนของวิชาก็ได้
ผู้สอนมักใช้โปรแกรมสั้นๆ ในการสอนหลักการง่ายๆ
และระบบคำศัพท์
ระบบส่วนบุคคลของการสอน
ระบบส่วนบุคคลของการสอน เป็นการสอนรายบุคคล ผู้เรียนก้าวไปเร็วหรือช้าตามความสามารถของแต่ละบุคคล
เนื้อหาสาระของวิชาจะแบ่งออกเป็นหน่วย
ปกติแล้วกรรมวิธีการเรียนจะกำหนดให้ศึกษาส่วนหนึ่งของตำราและทำแบบฝึกหัด
ข้อดีและข้อจำกัด
ข้อดี
* เรียนตามความสามารถของแต่ละคน
* ความเชี่ยวชาญ
ผู้เรียนจะไม่ถูกปล่อยให้เรียนในหน่วยต่อไปจนกว่าจะมีความเชี่ยวชาญแล้ว
ข้อจำกัด
* ใช้เวลามาก เพราะต้องใช้เวลาในการทำสื่อ อบรม
และแนะนำผู้ควบคุมการเรียน เวลาที่พบปะผู้เรียน
* ความมีวินัยในตนเอง
การนำไปใช้
หลังจากที่เฟร็ด เอส. เคลเลอร์
ได้พัฒนาวิชาที่ใช้ระบบส่วนบุคคลของการสอนขึ้นในประมาณ พ.ศ.
2508 และนำมาใช้สอนเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยแห่งบราซิเลีย
ซึ่งนำมาใช้อย่างแพร่หลายในระดับอุดมศึกษา
และในระดับวิทยาลัยชุมชนในวิชาด้านคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ จิตวิทยา
และสังคมศาสตร์ รวมทั้งระดับประถม มัธยมศึกษา และการอบรมการทหาร
การสอนนี้ยังถูกนำมาใช้เป็นโครงสร้างสำหรับการสร้างวิชาที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานและใช้ในการสอนทางไกล
ศูนย์การเรียน
ศูนย์การเรียน เป็นรูปแบบทางด้านกายภาพของสถานที่ในการเรียนการสอน
และเพิ่มการควบคุมการเรียนโดยตัวผู้เรียนเอง
ศูนย์การเรียนอาจจัดได้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน อาจจัดแบบง่ายๆ
โดยมีโต๊ะ 1
ตัวและเก้าอี้เพื่อให้ผู้เรียนนั่งล้อมรอบเพื่อการเรียนและอภิปรายร่วมกัน
หรืออาจใช้เป็นคอมพิวเตอร์หลายๆ
เครื่องที่ต่อเป็นข่ายงานศูนย์การเรียนจะแบ่งเป็น 2
ประเภท คือ
คูหาเปล่าสำหรับให้ผู้เรียนไว้ไช้อ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมที่กำหนดไว้
และคูหาที่มีโสตทัศนูปกรณ์ เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์
ข้อดีข้อจำกัด
ข้อดี
* เรียนตามความสามารถของแต่ละคน
จะกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในสิ่งที่เรียนตามความสามารถของตน
* ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน
และให้ผลป้อนกลับต่อการตอบสนองของผู้เรียน
* บทบาทของผู้สอน
ผู้สอนจะเดินรอบศูนย์เพื่อคอยแนะนำและให้คำปรึกษาช่วยเหลือผู้เรียนแต่ละคน
ข้อจำกัด
* สิ้นเปลืองมาก ต้องใช้เวลามากในการจัดสถานที่และวัสดุอุปกรณ์
สิ้นเปลืองเงินสำหรับวัสดุอุปกรณ์จำนวนมาก
* การจัดการ
ผู้สอนรู้จักจัดการทั้งในห้องเรียนและศูนย์การเรียน
การนำไปใช้
ศูนย์การเรียนสามารถจัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะทางได้หลายรูปแบบ
เช่น
* ศูนย์สนใจ
กระตุ้นความสนใจและเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์
* ศูนย์ปรับปรุงแก้ไข
ใช้เพื่อช่วยเหลือผู้เรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษในแต่ละทักษะ
การเรียนแบบร่วมมือ
การเรียนแบบร่วมมือ
เป็นการเรียนกลุ่มเล็กที่ใช้ได้ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบโรงเรียนที่เกิดจากแรงผลักดันที่มาบรรจบกัน
2 อย่างคือ 1)
ชีวิตภายนอกห้องเรียนจำเป็นต้องมีกิจกรรม และ 2)
การรู้ในคุณค่าทางสังคมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้
จากผลการวิจัย พบว่า
การเรียนแบบร่วมมือจะช่วยให้ผู้เรียนมีความทรงจำที่ดีขึ้นในสิ่งที่เรียน
แต่ยังช่วยส่งเสริมทักษะการคิดและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้ดีขึ้น
การวิจัยนี้เน้นความสำคัญของการพึ่งพาระหว่างกันว่าเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการเรียนแบบร่วมมือการเรียนแบบร่วมมือจะมีรูปแบบการเรียนแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ
เช่น การเรียนแบบร่วมมือใช้คอมพิวเตอร์ช่วย การเรียนรายบุคคลใช้ทีม
และการเรียนร่วมกัน
การเรียนร่วมกันโดยมีองค์ประกอบ 4
อย่างดังนี้
1. มีการพึ่งพาระหว่างกัน
2. การเผชิญหน้ากันมีส่วนช่วยในเรื่องปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน
ผู้เรียนทำการสอนให้กันและกันและอภิปรายปัญหานั้นร่วมกัน
3. ความเชื่อมั่นส่วนบุคคล การเลือกโดยการสุ่มเพื่อนำการทดสอบของผู้เรียนคนหนึ่งมาเป็นตัวแทนของทั้งกลุ่ม
4. การสอนทักษะระหว่างบุคคลและภายในกลุ่ม
ผู้เรียนจะต้องมีทักษะในการสื่อสาร การเป็นผู้นำ
การจัดการเมื่อเกิดความขัดแย้ง
และต้องเรียนเพื่อดูแลกระบวนการภายในกลุ่ม
เกม
เกมเป็นกิจกรรมที่ผู้ร่วมเล่นจะต้องทำตามกฎเกณฑ์ที่วางไว้เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ของเกมนั้น
เมื่อนำเกมมาใช้ในการเรียนการสอน
ควรจะต้องมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมของเกมนั้นด้วย
ข้อดีและข้อจำกัด
ข้อดี
* ดึงดูดความสนใจ
* ความแปลกใหม่
* สร้างบรรยากาศ
* ฝึกหัดซ้ำ เกมสามารถดึงความสนใจของผู้เรียนในงานที่ต้องทำซ้ำๆ
กัน
ข้อจำกัด
* การแข่งขัน
* ความสับสนในการเล่นเกม
ต้องอธิบายกฎเกณฑ์และวิธีการเล่น
* การออกแบบ
ต้องใช้เกมที่มีกิจกรรมทางด้านการปฏิบัติและฝึกทักษะเชิงวิชาการ
การนำไปใช้
* เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ โดยการจำแนก การยอมรับ
ความจำ
* เพิ่มการกระทำในเรื่องที่ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนน้อย เช่น
การสะกดคำ
* ใช้ในการสอนกลุ่มเล็ก
ผู้เรียนเล่นเองโดยไม่ต้องให้ผู้สอนคอยให้คำแนะนำ
* ทักษะพื้นฐาน เช่น การจัดลำดับ ทิศทาง การมองดู
* สร้างคำศัพท์ โดยใช้เกม เช่น สแครปเบิล
ในการสร้างศัพท์
การจำลอง
การจำลอง
เป็นการย่อกรบวนการหรือสถานการณ์ในชีวิตจริงลงมาเพื่อให้ผู้เล่นสวมบทบาทที่กำหนดไว้ในสิ่งแวดล้อมจำลอง
สามารถใช้ในลักษณะต่างๆ การจำลองคือ
การช่วยในเรื่องของการค้นพบสิ่งที่ต้องการได้โดยตรงและชัดเจน
ในการเรียนรู้แบบค้นพบนี้
ผู้เรียนต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆจนกว่าจะค้นพบวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นได้
-บทบาทสมมติ
มีลักษณะการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
การแสดงบทบาทสมมติจะกระทำโดยการให้ผู้เล่นจินตนาการว่าตนเองสวมบทบาทอะไร
จุดประสงค์ของการแสดง คือ
การเรียนรู้บางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับบุคคลอื่นและเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เผชิญ
เป็นแรงกระตุ้นและวิธีการในการพัฒนาทักษะทางด้านสังคม
-เครื่องจำลอง
อุปกรณ์ย่อส่วนตามระบบ ตัวอย่างคือ
การฝึกหัดการบินในห้องนักบินจำลองที่ประกอบด้วยที่นั่งนักบินและแผงควบคุมการบิน
ข้อดีและข้อจำกัด
ข้อดี
* ให้ความจริง จำลองให้มีการฝึกปฏิบัติจริง
* ปลอดภัย
* สะดวกในการใช้
ข้อจำกัด
* ใช้เวลามาก
* การฝึกด้านทักษะปฏิบัติ
การฝึกหัดด้านกีฬาและทักษะด้านงานช่าง
*
การสอนด้านปฏิสัมพันธ์ในสังคมและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
* พัฒนาการของทักษะด้านการตัดสินใจ
-เกมการจำลอง
เกมจำลอง
จะรวมลักษณะของการจำลองเข้ากับลักษณะของเกม
โดยอาจมีส่วนของรูปแบบจำลองความเป็นจริงในระดับสูงหรือต่ำในส่วนที่คล้ายคลึงกับการจำลองและอาจมีการแข่งขันในส่วนที่คล้ายคลึงกับเกมรวมอยู่ด้วย
เหตุผลสำคัญที่ใช้วิธีการของเกมและการจำลองร่วมกัน คือ
เมื่อผู้เรียนได้รับความสำเร็จด้วยการมีปฏิสัมพันธ์ในความเป็นจริงแล้ว
ผู้เรียนจะได้รับแนวคิดทั้งหมดเกี่ยวกับกระบวนการนั้น
การนำไปใช้
เกมการจำลองใช้มากในหลักสูตรที่ต้องการให้ผู้เรียนได้รับทั้งการฝึกทักษะแบบซ้ำๆ
และเนื้อหาความจริงที่มีอยู่ในการจำลอง
การเรียนรู้แบบเชี่ยวชาญ
ปัญหาในการสอนกลุ่มใหญ่คือ
การที่ต้องประสบกับความแตกต่างความสามารถและวิธีการเรียนของผู้เรียนแต่ละคน
การเรียนรู้แบบเชี่ยวชาญ
ผู้เรียนจะมีความคิดแตกต่างกันในเรื่องของการใช้เวลา
เพื่อความเชี่ยวชาญในแต่ละวัตถุประสงค์หัวใจสำคัญของการเรียนเพื่อความเชี่ยวชาญ
ได้แก่ วงจรการสอน-ทดสอบ-สอนซ้ำ-ทดสอบซ้ำ
โดนเริ่มจากการบอกถึงวัตถุประสงค์ให้แก่ผู้เรียนและทำการสอนและกิจกรรมเพื่อฝึกปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
ผู้สอนจะมีการออกแบบการสอนในแต่ละหน่วยโดยขึ้นอยู่กับแผนการสอนที่มีอยู่
โดย ธีรัชภัทร บัวคำศรี
ยาวไปหน่อยก็ทนๆอ่านแล้วกันนะครับ
สวัสดีค่ะ สบายดีนะคะ
* มาดูเทคนิคต่างๆ ...
* ดูเหมือนว่าการเป็นครู สมัยใหม่นี้จะก้ำกึ่งกัน ระหว่าง
Teacher & Facilitator ก็น่าจะขึ้นอยู่กับ แต่ละรายวิชา
หรือ กลุ่มผู้เรียน ... หรือเปล่า ? นะคะครู ...
* ขอบคุณค่ะ ... กินข้าวให้อร่อยนะคะ ...
ดีครับ และผมต้องการ การวิจัยการสอนแบบร่วมมือ ส่งให้ด้วย [email protected]
ดีครับ และผมต้องการ การวิจัยการสอนแบบร่วมมือ ส่งให้ด้วย [email protected]
ขอบคุณมากมาย ค่ะ
ดีมากครับ ผมเป็นอาจารย์พิเศษ อย่างได้ข้อมูลการสอนนักเรียนให้สนุกครับ การถ่ายทอด และการมีกิจกรรมร่วมของนักเรียน ถ้ามีอะไรดี ๆ ส่งมาเพื่อได้นะครับ
กิจกรรม หรือปัญหาจิตวิทยา
อ.ภัท
เปิดเว็บไหนก็ไม่เห็นมีข้อดี ข้อจำกัด ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Jigsaw เลย อยากได้ข้อมูลมากเลยค่ะ พอดีได้ทำรายงานเรื่องนี้ ข้ออื่นๆพอหาได้ แต่ข้อ4 หายังไม่ได้เลยค่ะ ช่วยแบ่งปันหน่อยนะค่ะ
1. ความหมาย
2. จุดมุ่งหมาย
3.ขั้นตอนการสอน
4.ข้อดีและข้อจำกัด
อยากทราบข้อดี-ข้อจำกัด รูปแบบการเรียนการสอนแบบมโนทัศน์ ใครพอมีข้อมูลบ้างจร้า