สิ่งที่ควรพิจารณา เพื่อที่จะไม่เขียนประโยคภาษาอังกฤษผิดๆ


ได้อ่านวารสารวิชาชีพทางสาธารณสุขของเราที่มักจะเป็นภาษาไทย ที่ต้องมีบทคัดย่อเป็นภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วยแล้ว เกิดความรู้สึกว่า พวกเราในวิชาชีพด้านนี้นั้นยังมีจุดอ่อนเรื่องนี้อยู่มากจริงๆ เพราะทุกครั้งจะได้พบกับความผิดพลาดในการเขียนประโยคที่ไม่ควรจะมี ตั้งใจไว้ว่าจะพยายามรวบรวมข้อมูลที่พบเห็นแล้วจะเขียนเป็นคู่มือในการอ่านเขียนบทความภาษาอังกฤษสักวัน แต่คิดไปคิดมามัวแต่รวบรวมคงไม่ได้ลงมือสักที ก็เลยคิดว่าจะพยายามหยิบยกเอาสิ่งที่เห็นจังๆ บอกกันได้เลยมาเล่าสู่กันฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับท่านอื่นๆในบล็อกนี้เลยดีกว่านะคะ

ปัญหาที่พบบ่อยๆก็คือ การเขียนประโยคที่ยาวเกินไป ใช้ส่วนต่างๆของประโยคไม่ครบถ้วนถูกต้อง

ขอให้คิดเสมอหลังจากเขียนประโยคสักประโยคหนึ่งว่า ประโยคของเราตอบคำถามว่า ใคร ทำอะไร ได้หรือเปล่า

ขอยกตัวอย่างประโยคมาให้ดูสักชิ้นที่เจอแล้วสะดุดมากๆ จนเกิดแรงบันดาลใจจะเก็บมาเขียนนี่แหละค่ะ

(อันนี้ขอไม่อ้างที่มา เพราะอาจจะทำให้คนเขียนและวารสารเสียเครดิตได้นะคะ จะพยายามตัดสิ่งที่จะทำให้รู้ว่าต้นฉบับเกี่ยวกับอะไรให้มากที่สุด ถือเสียว่าเรามุ่งที่การเรียนรู้ที่จะแก้ไข ไม่ใช่การจับผิดเพื่อประจานหรือว่ากล่าวอะไรกัน)

Our findings show that method X is accuracy, precision, reproducibility and cheap...ยังมีอีกยาวกว่าจะบประโยค แต่ขอตัดออกไปก่อนนะคะ เพราะยังไม่เกี่ยวกับสิ่งที่อยากจะชี้ให้เห็น

หมายเลขบันทึก: 197708เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท