“อยู่ก็ขอให้หมดเนื้อหมดตัว ตายก็ขออย่าได้ผุดได้เกิด”


เมื่อหมดความยึดมั่นถือมั่นเสียได้ ย่อมถึงซึ่งนิพพาน

อยู่ก็ขอให้หมดเนื้อหมดตัว  ตายก็ขออย่าได้ผุดได้เกิด

 

วลีนี้ช่างถือเป็นคำสาปแช่งที่หนักหน่วงเหลือเกิน     การจะผรุสวาทคำนี้ใส่ใคร ๆ  ย่อมหมายถึงว่า  ผู้กล่าวขณะมีอารมณ์เคียดแค้นชิงชัง  ประสงค์ให้ผู้ได้รับถึงกับต้องพินาศฉิบหายย่อยยับดับดิ้นไปต่อหน้าต่อตา  หากแม้นตายไปแล้วก็ขอให้ทนทุกข์ทรมานอย่าได้กับมาเกิด หรือพบกันอีก   ส่วนผู้รับก็เช่นกันหากได้ยินใครมอบคำนี้มาให้   นั้นหมายถึงชาตินี้ถึงกับไม่ต้องมานับญาติ  เผาผี   กันเลยทีเดียว

แต่ใครบ้างจะรู้ไหมว่าคำว่า  อยู่ก็ขอให้หมดเนื้อหมดตัว  ตายก็ขออย่าได้ผุดได้เกิด   หากพิจารณาให้เห็นอย่างถ่องแท้แล้ว   คำคำนี้ กลับกลายเป็นคำอวยพรที่สุดประเสริฐของพระอริยเจ้าทั้งหลาย

 

 

คำว่า  อยู่ก็ขอให้หมดเนื้อหมดตัว   นั่นหมายความว่า   เมื่อยามยังมีชีวิตอยู่นี้ก็ขอให้หมดเสียซึ่งตัวตนของตน  หรือหมดเสียซึ่ง ตัวกู ของกู ตามที่ท่านพุทธทาสได้พร่ำสอนไว้  หากชำระจิตใจให้ขาวรอบหมดจดได้  จนไม่เหลือซึ่งตัวตนของตน นั่นย่อมถึงซึ่งความดับสนิท ถอนได้หมดแล้วซึ่งอวิชชา    เป็นบรมสุขที่เรียกขานว่า นิพพาน  นั่นเอง

คำว่า  ตายก็ขออย่าได้ผุดได้เกิด  นี่ก็เช่นกัน  ย่อมหมายถึง เมื่อดับเย็นสนิท ไม่เหลือเชื้อที่จะเป็นปัจจัยให้เกิดภพ เกิดชาติอีกต่อไปแล้ว ย่อมไม่ต้องกลับมาผุด ( โอปปาติกะ)  หรือกลับมาเกิดวนเวียนในสังสารวัฏ อีก

คำคำเดียวกัน แต่ปุถุชนผู้หนาไปด้วยกิเลสตัณหา    กับกลายเป็นคำสาปแช่งอันหยาบคายถึงกับฟังไม่ได้     ส่วนกัลยาณชนผู้มีดวงตาเห็นธรรมกลับกลายเห็นเป็นคำอวยพรที่สุดแสนจะประเสริฐ

 แล้วท่านหละ  ได้ยินใครเอ่ยวาจานี้ออกมาใส่ท่าน ท่านเห็นเป็นอย่างไร  ?? 

หมายเลขบันทึก: 197685เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนแรกก็คิดว่าเป็นคำสาปแช่งแน่ๆ รุนแรงไป แต่เมื่ออ่านคำอธิบายแล้วจึงเห็นด้วยว่า

อยู่ก็ขอให้หมดเนื้อหมดตัว ตายก็ขออย่าได้ผุดได้เกิด เป็นคำอวยพรที่ลึกซึ้งจริงๆคะ

ขอบคุณ คุณศิริ อ่องพิมาย ครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

"เป็นคำอวยพรที่ลึกซึ้งจริงๆคะ "

นั่นนะซิครับ

ลึก ๆ มากจนใคร ๆ ก็อาจทนฟังไม่ได้

ผมก็ไม่เคยอวยพรคำนี้ให้กับใครเลยครับ

และขอมอบให้ คุณศิริ อ่องพิมาย เป็นคนแรกเลยครับในฐานะกัลยาณชน ผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตาย ด้วยกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท