ความทรงจำในแดนกิมจิ ตอน 1


วัดใดใหญ่

¾เกาหลี  ตอน  1

               ในระหว่างวันที่  16 – 21  กรกฎาคมที่ผ่านมา ครูแอนได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน ณ แดนกิมจิ ประเทศเกาหลีนั่นเอง โดยเดินทางไปกับทีมวิทยากรอาวุโส โครงการ Intel @ Teach จำนวน 10 ท่านรวมผู้ติดตาม 1   ก่อนไปกังวลเรื่องการผ่าน  ตม. ที่เกาหลีมากที่สุด  แต่ทุกอย่างก็ผ่านฉลุย (แสดงว่าหน้าตาเราเชื่อถือได้) การเดินทางไปโดยสายการบินไทย   เวลาโดยประมาณ 5 ทุ่ม  ถึงสนามบินอินชอน ประมาณ เวลา 8:00  (เวลาในประเทศเกาหลีเร็วกว่า  2  ชั่วโมง)   ของวันที่ 17 กรกฎาคม จากนั้นเดินทางไปยังโรงแรม Hamilton ซึ่งตั้งอยู่ที่ 119-25 ถนน Inteawon-Dong Yongsan-Ku ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาทีจากสนามบิน 

¾ ก้าวแรกในกรุงโซล

               กรุงโซล เล็กกว่ากรุงเทพมหานคร 3 เท่า เป็นเมืองหลวง 1 ใน 3 ที่ประชากรหนาแน่นที่สุด แต่รถไม่ติดเหมือนกรุงเทพฯ เพราะนำผังเมืองของสหรัฐอเมริกามาเป็นต้นแบบ น้ำใสสะอาด ภูมิประเทศเป็นภูเขาถึง 70% เวลารถหยุดแล้วติดไฟแดงโดยเฉพาะทางเนินสูง ครูแอนเกิดอาการลุ้นว่ารถมันจะถอยหลังไหม ทั้งที่ตัวเองก็ขับรถเป็น แต่ที่ทำให้ทึ่งมากก็ คือ รถทุกคันที่ขึ้น มีอุปกรณ์เทคโนโลยีครบทั้งระบบการสื่อสาร การใช้เครื่องมือในการนำทาง คือถ้ารถวิ่งผิดเส้นทางมันจะเตือนทันที (ในเมืองไทยก็มีเห็นใช้บ้างแต่ด้วยราคาค่อนข้างแพง แล้วก็คนไทยจำทางเก่ง มั้ง เครื่องมือนี้ก็อาจไม่จำเป็น  แต่ถ้าคุณแม่บ้านให้คุณพ่อบ้านมีไว้ก็ดี นะคะ จะได้ไม่หลงทางบ่อย ๆ )

  ความจริงคนไทยน่าจะมีความทรงจำอันดีกับประเทศเกาหลีใต้อย่างน้อยก็  3 อย่าง คือ โสมเกาหลี อาหารพื้นเมืองกิมจิ และบทเพลงอันแสนเศร้าอารีดัง   (ครูแอนก็มีความทรงจำที่เกี่ยวกับประเทศเกาหลีแต่อาจไม่ประทับใจนัก เพราะคุณพ่อเป็นทหารไทยที่ไปเข้าร่วมสงครามเกาหลีด้วย  ปัจจุบันเกาหลีใต้ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของตนไว้ ได้ดี อาจเป็นเพราะผู้คนมีวินัย ทำงานหนัก มีความเป็นชาตินิยมสูง ทำให้ภาษา วัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเป็นชนชาติ จึงไม่ถูกกลืนสูญหายไป

¾วันแรกของการดูงานอย่างเป็นทางการ

ทีมงานวิทยากรได้หนุ่มน้อยชื่อ  Mr. Q, Park  Intel ® Teach Training Specialist ผู้แทน จาก Intel ให้การต้อนรับและเดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียน Anpyong Elementary School ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษา ในการเยี่ยมชมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมครูที่เป็นครูแกนนำในโครงการ Intel ® Teach บุคลากรและนักเรียนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวต้อนรับและ Ms. Jay R. Lee (Intel Education Manager) ทำหน้าที่เป็นล่าม และเล่าความเป็นมาของโรงเรียนแห่งนี้ให้ฟังว่า โรงเรียน แห่งนี้มี 4 อาคารเรียนด้วยกัน เปิดรับนักเรียนในปี 1999 มีนักเรียนประมาณ 1300 คน และครู 30 ท่าน จากนั้น ตัวแทนครูของโรงเรียน เป็นผู้พาชมห้องต่าง ๆ ในโรงเรียน

อยากเขียนต่อ แต่หมดเวลาไว้เขียนตอนต่อไปแล้วกันนะคะ

      

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 197656เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ครูไปเที่ยวเกาหลีสนุกไหมาครับ ที่นั้นหนาวไหม ครับ และอยู่ที่นั้นสบายไหมครับ

คุณครูไปเที่ยวเกาหลีผมอยากจะรู้ของถูกหรือแพง

ครูไปเที่ยวเกาหลีมาที่เกาหลีของถูกหรือแพงครูสนุกไหมครับ

ด.ช. อดิสกรณ์ คงเรียน

ครูไปเที้ยวเกาหลีสนุกไหมครับ

ครูแอนไปเที้ยวมาครูเห็นอไรบ้างที่เกาหลี

เห็นมาบอกผมด้วยสิคับ

คณุครูไปเที่ยวเิกาหลีฉันอยากรู้ว่าของถูกหรือแพง

ด.ญ. จิรภัทร์ ระวังการณ์

คุณครูระวิกุลไปเที่ยวเกาหลีมาสนุกไหมค่ะ

ครูเจอดาราเกาหลีไหมครับ

คุณครูแอนค่ะไปเที่ยวมาสนุกไมค่ะบอกหน่อยไ้ดไมค่ะหนูเห็นครูแอนใส่ชุดเกาหลีสวยมากๆเลยค่ะถ้าไปอีกบอกหนูได้ไมค่ะหนูจะได้ไปด้วยได้ไมค่ะครูไปมาเป็นอย่างไงบางค่ะตอบด้วยนะค่ะหนูด.ญ.พรทิพย์ รุ่งโต

ด.ญ.นันทนา แก้วเกิด

ครูแอนไปเที่ยวสนุกไมค่ะ และ ครูแอนมีความสุขที่ได้ไปเที่ยวเกาหลีไมค่ะ

ด.ช. อดิสกรณ์ คงเรียน

ครูเจอดาราเกาหลีไหมครับ

ที่เกาหลีอากาศดีไหมครับ

คุณครฺูเจอดาราเกาหลีไหมครับ

ด.ญ. จิรภัทร์ ระวังการณ์

คุณครูไปเที่ยวเกาหลีมาเด็กเกาหลีน่ารักไหมค่ะ

ด.ญ.ศรัญยา แก้วเรียน

สวัสดีค่ะครูระวิกุลไปเที่ยวประเทศเกาหลีสนุกไม่ค่ะ

คุณครูครับของที่เกาหลีถูกไม่ครับและอาหารที่เกาหลีอร่ีอยไม่ครับ

ครูเจออะไรม่างครับ

คุณครูไปเที่ยวเกาหลีมาสนุกไหมครับ

ครูเจอดาราเกาหลีไหมครับ

ด.ช. อดิสกรณ์ คงเรียน

ครูเจออะไรมาง

ผมอย่างรู้ว่าคูรไปเที้ยวเกาหลีสนุกไหมครับ

ด.ญ. พรทิพย์ ร่งโต ป.4

ครูแอนค่ะเจอดาราเกาหลีไมค่ะถ้าเจอได้ถ่ายรูปมาไมค่ะถ้าได้ถ่ายมาก็ให้หนูดูในวิชา สังคมและภาษาอังกฤษ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท