การมีสิทธิและการใช้สิทธิ


ทุกคนมีสิทธิแต่ทุกสิทธิไหมที่คนทุกคนจะสามารถที่จะใช้สิทธินั้น

การที่มีคำพูดที่ว่าการมีสิทธิและการใช้สิทธินั้นแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรนั้น ในปัจจุบันนั้นยังมีการโต้แย้งถึงเรื่องการมีและการใช้ซึ่งสิทธิ นั้นมีความคล้ายคลึงกันหรือแตกต่างกันอย่างไร

ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาเสียก่อนว่า การที่บุคคลทุกคนมีสิทธินั้นได้เริ่มต้นมีตั้งแต่เมื่อใด และการได้สิทธินั้นได้มาอย่างไร จากที่ได้กล่าวมาในข้างต้นจะเห็นได้ว่าเมื่อศึกษาแล้วนั้นสามารถที่จะกล่าวได้ว่า บุคคลทุกคนนั้นจะมีสิทธิขั้นพื้นฐานก็ตั้งแต่ที่ตนเองนั้นได้คลอด แต่ทั้งนี้ก็ยังสามารถพบได้อีกว่าการมีสิทธิของบุคคลนั้นยังรวมไปถึงการมีสิทธิตั้งแต่ที่อยู่ในครรภ์มารดาด้วย

       จากที่กล่าวมาในข้างต้นอันเกี่ยวข้องกับเรื่องการมีสิทธิและการใช้สิทธิแล้วนั้นในข้อกฎหมายที่มาลองรับการมีสิทธิและการใช้สิทธิของบุคคลที่ได้เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ว่าในปัจจุบันมีกฎหมายไหนบ้างที่ลองรับการมีสิทธิและการใช้สิทธิ ไม่ว่าจะเป็นในตัวของกฎหมายระหว่างประเทศหรือกฎหมายภายในประเทศ(เฉพาะกฎหมายภายในของประเทศไทย)

หมายเลขบันทึก: 197515เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท