อ่านนิทาน ให้ข้อคิดดีๆ ก่อนนอน


หากต้องการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัว เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกคนหรือทุกอย่าง เราเพียงแค่เปลี่ยนตัวเราเองก่อน

วันนี้กลับมาจากประชุมวิชาการด้วยความเหนื่อยล้า  มีโอกาสหยิบหนังสือดีๆ เล่มหนึ่งขึ้นมาอ่าน

ได้อ่านนิทานที่ให้ข้อคิดดีๆ  จึงขอนำมาเล่าแบ่งปันค่ะ

 

มีเศรษฐีคนหนึ่ง  ป่วยเป็นโรคเครียด  เห็นอะไรก็เครียดไปหมด
  ก็เลยประกาศหาคนที่สามารถทำให้เศรษฐีหายเครียดได้
  มีคนอาสามารักษามากมาย  แต่ก็ไม่ทำให้เศรษฐีหายเครียดได้สักคน
  ......ต่อมาวันหนึ่ง....  มีฤาษีตนหนึ่งรับอาสามารักษา  โดยวิธีการรักษาคือ
  ให้เศรษฐีเปลี่ยนทุกอย่างเป็นสีเขียวหมด   แล้วก็จะหายเครียดเอง
  เศรษฐีได้ยินดังนั้นจึงสั่งให้ทุกคนทาตัวสีเขียว/ใส่เสื้อสีเขียว
  บ้านเรือนอาคารและต้นไม้ก็ทาสีเขียวหมด
  และแล้วเศรษฐีก็ได้หายจากความเครียดนั้นในอีกไม่นาน


  .......หลังจากนั้น 1 เดือน
  ฤาษีได้มาเยี่ยมเศรษฐี  แต่ถูกคนรับใช้สั่งให้ฤาษีทาตัวให้เป็นสีเขียวก่อนเข้าพบ
  ฤาษีไม่ยอม  จนในที่สุดคนรับใช้ห้ามไม่ได้ เลยปล่อยให้เข้าไปทั้ง ๆที่ยังไม่ได้ทาตัวสีเขียว
  เมื่อฤาษีได้พบกับเศรษฐีก็ต่อว่า...ว่าทำไมต้องทำทุกอย่างให้เป็นสีเขียวด้วย
  เศรษฐีก็บอกว่าทำตามที่ฤาษีบอก  และก็ได้ผลหายจากโรคเครียดได้ 
   ฤาษีจึงบอกกับเศรษฐีว่า...


  "ท่านไม่จำเป็นต้องเสียเงินเสียทองทาทุกอย่างให้เป็นสีเขียว
  แค่ท่านใส่แว่นตาสีเขียวเท่านั้น  ท่านก็จะเห็นทุกอย่างเป็นสีเขียวทั้งหมดเอง
"

.......................จบ....................

จากหนังสือ  "การพัฒนาศักยภาพอย่างสมบูรณ์ " ของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา   

 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  

" หากต้องการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัว
      เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกคนหรือทุกอย่าง
            เราเพียงแค่เปลี่ยนตัวเราเองก่อน
                    แล้วเราจะพบว่าทุกสิ่งรอบตัวเราก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน "


 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด#นิทาน
หมายเลขบันทึก: 197353เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2008 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

อืม สัจจธรรมก่อนอนจริงๆ ขอบคุณครับ

Pสวัสดีค่ะท่าน ผอ.ประจักษ์

ขอบคุณที่แนะนำนิทานสนุกที่แฝงด้วยข้อคิด อ่านแล้วต้องอมยิ้มค่ะ..นี่ล่ะคน..

สวัสดีครับ พี่เอ้

  • แวะมาเยี่ยมพี่เอ้คนงาม
  • คิดถึงครับ
  • สบายดีนะครับ

P  สวัสดีค่ะคุณคนโรงงาน

ขอบคุณนะคะ ...อ่านเล่นๆ เย็นใจ ได้สัจธรรมก่อนนอนค่ะ

มาอ่านนิทานก่อนนอน

น่ารักและให้ข้อคิดดีมากค่ะ...

ใช่แล้ว...เปลี่ยนที่ตัวเองก่อน...ง่ายและไม่เหนื่อยใจค่ะ

             (^___^)

P  สวัสดีค่ะน้องโย่งคนหล่อ (เลือกได้..อิอิ)

  • สบายดีค่ะ
  • วันนี้ได้ไปงานประชุมวิชาการ มีโอกาสได้เจอพี่แก้ว ถ่ายรูปด้วยกันค่ะ ..
  • น้องโย่งล่ะคะ สบายไหมคะ 
  • ขอบคุณที่คิดถึงกันค่ะ...take care naka

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านนิทานด้วยคนนะค่ะ

หากต้องการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัว

เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกคนหรือทุกอย่าง

เราเพียงแค่เปลี่ยนตัวเราเองก่อน

แล้วเราจะพบว่าทุกสิ่งรอบตัวเราก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน "

ชอบมากๆๆเลยค่ะ

ขอบคุณข้อคิดดีๆนะค่ะ

* ....

เหมือนกับ การที่เราเปลี่ยน แว่นตา ในการมอง สิ่งต่างๆ  ...

หรือแค่ ใส่ แว่นตา แบบเดียวกัน การมองจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ...

* ประมาณนี้ใช่ไหมคะ ? ....

หวดดีค่ะน้องเอ๋

แวะมาฟังนิทานก่อนนอน และได้ฟังเพลงเพราะๆ ด้วย Thanks kah

พี่เกศ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  

" หากต้องการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัว
      เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกคนหรือทุกอย่าง
            เราเพียงแค่เปลี่ยนตัวเราเองก่อน
                    แล้วเราจะพบว่าทุกสิ่งรอบตัวเราก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน "

 

พี่ถือว่าเป็นธรรมมะหลังตื่นนอน ก็แล้วกัน

  • อ่านก่อนทำงานแทนนอน..จะได้ข้อคิดไหมครับ ฮิ ฮิ

Pสวัสดีคะ คุณคนไม่มีราก

เห็นด้วยนะคะ หลายครั้งที่เราพยายามแก้ปัญหาโดยไปจัดการกับผู้คนและสิ่งรอบตัว หากแม้เริ่มที่ตัวเราก่อน อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและทำให้เหนื่อยน้อยลงได้ค่ะ

 

P  สวัสดีค่ะน้องก้อยคนสวย

ขอบคุณที่แวะมาทักทายและอ่านนิทานเพลินๆ  ให้ข้อคิดจำเริญใจค่ะ 

Pขอบคุณค่คุณ poo ที่ร่วม ลปรร

  • ใช่แล้วค่ะ การที่เราเปลี่ยนแว่นตาก็อาจทำให้มองสิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปได้
  • ก็เพียงแค่แว่นตาอันเดียวล่ะค่ะ โดยที่เราไม่ต้องไปเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ให้ยุ่งยากเลย ...

P  สวัสดีค่ะพี่เกศ

ฟังนิทานและเพลงเพราะๆ ก่อนนอน จะช่วยให้หลับฝันดีนะคะ

take care ka ...G'night..

 

P  ขอบคุณค่ะพี่แก้ว ที่แวะมาอ่านข้อคิดดีๆ ในเช้าวันสดใสของพี่แก้วค่ะ

Pสวัสดีค่ะ คุณเกษตร(อยู่)จังหวัด

ต้องขอบอกว่าเป็นข้อคิดดีๆ ได้ทุกเวลาเลยล่ะค่ะ

สวัสดีน้องเอ๋ ขยันเขียนเรื่องให้อ่าน ให้ข้อคิดนะจ๊ะ พี่อาจจะต้องตัดแว่น สีชมพูมาใส่ซะแล้ว บางที่อะไรๆ มันอาจจะมีชิวิตชีวาขึ้น เหนือสิ่งอื่นใด ทำใจของตัวเอง เน๊าะ / พี่หน่อย

แวะมาเปลี่ยนตัวเองก่อนเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมค่ะ...ขอบคุณสิ่งดีๆที่นำมาฝากค่ะ...

  • แวะมาเยี่ยมพี่สาวคนสวย
  • สบายดีไหมครับ พี่เอ้
  • คิดถึงครับ
  • งานยุ่งไหมครับ
  • ช่วงนี้

P สวัสดีค่ะ คุณกัสจัง

หลายครั้งที่คนเราพยายามจะเปลี่ยนตัวเองแต่ก็ทำไม่สำเร็จ จึงเลือกที่จะไปเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมแทน  ...

ขอบคุณนะคะ ที่แวะมาอ่านนิทานสอนใจ

Pสวัสดีค่ะพี่สาวที่น่ารัก

พี่หน่อยคะ..เป็นข้อคิดที่ดีค่ะ แต่บางทีก็ได้แต่คิดจริงๆ เพราะทำไม่ได้ซะที 

P  สวัสดีค่ะน้องโย่งสุดหล่อ

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ...คิดถึงเช่นกัน...
  • สบายดีไหมคะ
  • งานก็ยุ่งเป็นปกติค่ะ  แต่ก็ยังหาเวลาไปเที่ยวได้อยู่..อิอิ แล้วจะเอารูปมาฝากนะคะ

นิทาน ทำไมต้องให้ข้อคิดเราด้วยค่ะ

โรงเรียนบางลี่วิทยา อยู่จังหวัดสุพรรณบุรีใช่ไหมคะ

หากต้องการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัว เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกคนหรือทุกอย่าง เราเพียงแค่เปลี่ยนตัวเราเองก่อน

ขอบคุณสำหรับนิทานนะคะ

พอดีเอาไปทำรายงานพอดีเลยคะ

เนื้อหา+ข้อคิดดีด้วยคะ

=^^=

ขอบคุณสำหรับ นิทานดีดีครับผม

^^"

ผมเอาไปพูดหน้าชั้นเรียนด้วยแหละ

ขอบคุณมากๆ ครับ ^^

เหี้ยอะไรก็ไม่รู้

เป็นข้อบันทึกที่ดีมากครับ

เป็นนิทานที่มีสาระมากควรเอาเป็นแบบอย่าง

นิทนาเรื่องมีสาระมากๆๆๆๆๆๆๆๆเลยคะ

นิทานเรื่องนี้มีสาระจริงๆ

  1. เว็บไซต์สวยถุกใจเป็นที่สุด
  2. นิทานสนุกมากกกกกกกกกกกกกก
  3. ลูกศรเก๋ที่สุด
  4. นิทานมีสาระดีมากกกก
  5. น่ารักกกกกกกมากกกกกกกกกกกกก

เรื่องนี้มีสาระมากมากเลยคะ

พวกเรานับถือ

we love gokudera

บางครั้งคนเราก็คิดกันไม่ถึงจริงๆ

มันเหมือนเส้นผมบังภูเขา

ดีมากเลยล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท