พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา อย่างไร


คุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพ

พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา  อย่างไร

1.       กล่าวนำ

มาช่วยกันพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา กันเถอะครับ

จากการที่คณะกรรมการประเมินติดตาม สพท.ลำพูน จะได้มาติด ผลดำเนินงาน ตามคำ

รับรอง ของสพท.ลำพูนเขต 1  เพื่อนๆในกลุ่มงานถามว่า  โรงเรียนของเราดำเนินการระบบประกันคุณภาพภายใน   คิดเป็นร้อยละเท่าไร น่ะประสิทธิ์    ผมว่า คิดเป็นร้อยละ 100  ตอบไปแล้วง่าย เพราะว่าสถานศึกษาได้ดำเนินการจริง   มีการรายงานการประเมินตนเองเมื่อสิ้นปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  ก็ยกรายงานการประเมินให้ดู เป็นไง  เอ้า  แล้วระบบประกันมีแค่รายงานใช่หรือ ไม่ (ตอบว่าคงไม่ใช่ในใจ )   ก็ไปดูที่โรงเรียนตอบไป มีหลากหลาย   อันนี้รอดตัวไป    แล้ว สพท.ดำเนินการส่งเสริม พัฒนาอย่างไร  เริ่มคิดแล้ว.... จะเอาร่องรอยที่ในดีนี้       ในฐาน เราเป็น ศน.รับผิดชอบงานส่งเสริม พัฒนาระบบประกันคุณภาพ …. จะตอบอย่างไรดี   ส่งเสริม ระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างไร

2. ที่มาของของแนวคิด

ลองเปิดดู  พรบ. 2542   มาตรา 48  กล่าวว่า   ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษา

จัดให้มีระบบ     การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และได้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดผลต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา และเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก    แล้ววิธีการดำเนินการจะทำอย่างไรนี้     วิธีการก็ไม่ยาก มาดูสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติได้ เสนอไว้มี  3  ประการ คือ  การควบคุมคุณภาพการศึกษา   การตรวจสอบคุณภาพ  และการประเมินคุณภาพการศึกษา         นอกจากนี้ กฎกระทรวงว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา กล่าวว่า มีกระบวนการ  คือ   การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ    การพัฒนามาตรฐานการศึกษา   การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา  การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา

การประเมินคุณภาพการศึกษา  การรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี และ การผดุงระบบประกันคุณภาพการศึกษา   ทำตามแนวคิดนี้คงดีแน่ ๆ

                  เรื่องที่อยากจะทำ   เอาจะทำอย่างไรดีช่วยคิดหน่อย   ตอนนี้คิดได้ว่า  ทำเอกสารแนวทางตามแนวคิดที่ว่า  จากนั้นจะดำเนินการอย่างไร  จะให้โรงเรียนทางตรง ทางอ้อม  ถ้าทางอ้อมก็ทางไกล เอาลองลง  web  แลกเปลี่ยนกันคงจะดี  โรงเรียนไหนต้องการก็ว่ามา  แล้วให้นำเสนอ ผลงานของตัวเองด้วย  อย่างนี้คงจะพอตอบได้อยู่  ว่าได้ส่งเสริม ….  ท่านใดเห็นว่ามีการดีๆ ขอความกรุณาช่วยบอกหน่อย

                                                                                                        ประสิทธิ์  กะตะศิลา

หมายเลขบันทึก: 197315เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2008 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านอยู่หลายรอบเหมือนกันค่ะ แต่คิดว่า "ภูมิ" คงยังไม่ถึง และก็ยังไม่มีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้แบบ "ครบวงจร" แต่ถ้าเป็นเรื่องการประเมินตนเองของสถานศึกษาที่เค้าเรียกว่า Self Assessment Report เนี่ย เคยมีประสบการณ์อยู่บ้าง และน่าจะนำมาปรับใช้ได้ (บ้าง) ซึ่งก็เกี่ยวเนื่องกับ KM อีกแหละค่ะ วิธีการหนึ่งของการทำ SAR คือเค้าจัดเป็นเวที “คุณภาพ” ที่เปิดโอกาสให้โรงเรียนในสังกัดได้นำเสนอกระบวนการและผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน โดยมีผู้ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ (อันนี้ต้องใช้กำลังภายในนิดหน่อยค่ะ) เช่น จาก สมศ., ผู้ประเมิน หรือโรงเรียนที่เป็น Best Practice ในเรื่องนี้ (ซึ่ง ศน. น่าจะมีข้อมูลว่า ผบ.โรงเรียนไหนที่โดดเด่น/มีความสามารถ) เป็นการจัดเวทีแบบกัลยาณมิตร อาจมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับกระบวนการประกันคุณภาพภายในของแต่ละสถานศึกษา (อันนี้ก็ต้องใช้ทีมงาน) งานนี้ผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการสามารถศึกษา ซักถาม และเรียนรู้ได้ ในขณะที่ภายในห้องประชุมมีบรรยากาศเปิดพร้อมที่จะรับฟังข้อคิดเห็นของผู้เข้าร่วมประชุม ได้มีการนำเสนอประสบการณ์ และให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เพื่อการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คิดว่าถ้าเป็นการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ นอกจากจะก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและเป็นพื้นฐานของการดำเนินการประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่องแล้วยังส่งผลโดยตรงต่อกระบวนการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องด้วย งานนี้ถ้าถอดรหัสดี ๆ จะได้กระบวนการของการทำ SAR ของโรงเรียนในบริบทที่แตกต่างกัน เอาไปโยนไว้บนเว็บ แล้วก็ใช้การ ลปรร. บนเว็บ ถาม-ตอบ รร. จะได้มีแหล่งข้อมูลที่ดี มีที่ปรึกษา แล้วเราก็ยังสามารถติดตามผลได้ว่าเป็นยังไง ทีนี้เนื่องใน Phase ต่อไป เราก็สามารถดำเนินการเรื่องการประกันคุณภาพภายใน เชื่อมโยงถึงการประเมินภายนอก แล้วก็ต่อ ๆ ไปเรื่อย ๆ ที่เคยเห็นจะเป็นลักษณะของการทำแผนกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพ... ประมาณนี้ค่ะ

ไม่รู้ว่าความคิดเห็นนี้จะเป็นการ "เอามะพร้าวห้าวมาขายสวน" (โบราณดีคำนี้ ชอบ!) แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นในมุมมองของคนชอบ ลปรร. น่ะค่ะ ขอบคุณที่เล่าเรื่องดี ๆ ในมุมมองของนักปฏิบัติ "ตัวจริง" ให้อ่านกัน จะพิมพ์ให้ ผชช. อ่านนะคะ เผื่อจะมีข้อคิดเห็นในช่วง ลปรร. กะ ผชช.

ก่อนอื่นต้องให้โรงเรียนเปิดใจ...ลองถามเขาจริง ๆ ว่า ณ วันนี้โรงเรียนยืนอยู่ในจุดไหน ของระดับคุณภาพ จะรู้ได้ ก็ลองวิเคราะห์ผลที่คณะประเมิน ของ สมศ เสนอแนะไว้ ว่าโรงเรียนทำอะไรบ้าง(มีแผนพัฒนาคุณภาพ) ทำอย่างไร ผลการประเมิน(ภายใน)เป็นอย่างไร

เห็นด้วยกับ ท่านสมาชิกกลุ่ม 3 อยากเห็นโรงเรียนทำอะไรจริงๆ จังๆ ค่ะ

กลุ่มเป้าหมายคุณประสิทธิ์ คือใครคะ จารุวรรณนั้นสนใจสามารถศึกษา ลปรร. ผ่านเวปได้ ก็จะสะดวกค่ะ เป็นความสะดวกสำหรับคนกลุ่มหนึ่งค่ะ

การวางระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เคยทำมาเคยใช้รูปแบบที่มีระบบหลัก ระบบสนับสนุน ซึ่งเค้าเอามาตรฐานมาวิเคราะห์และจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเป็น โดยกำหนดระบบหลัก 3 ระบบดังนี้ คือ

(1) ระบบเรียนรู้ หรือ ระบบการเรียนการสอนให้เด็กมีความรู้ เจตคติ และทักษะใน 8 กลุ่มสาระ

(2) ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่จะทำให้เรารู้จักเด็กเป็นรายบุคคลและให้การช่วยเหลือและพัฒนาเด็กไปตามความต้องการของเด็กแต่ละบุคคลโดยครูที่ปรึกษา ปัญหาจะส่งต่อครูปกครอง ครูแนะแนว

(3) ระบบกิจกรรมนักเรียน เป็นระบบที่ตอบสนองต่อพหุปัญญา (Multiple intelligence) คือ เด็กแต่ละคนมีความสามารถที่หลากหลาย ย่อมไม่สามารถที่จะตอบสนองให้นักเรียนพัฒนาพหุปัญญาได้ตามความสนใจของแต่ละคน รวมทั้งตอบสนองความต้องการของชุมชนด้วย

ระบบสนับสนุน แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 กำหนดทิศทางองค์กร แบ่งเป็น 2 ระบบย่อย

(1) ระบบการนำองค์กร

(2) ระบบยุทธศาสตร์

ส่วนที่ 2 การบริหารจัดการ แบ่งเป็น 4 ระบบย่อย

(3) ระบบบริหารจัดการ

(4) ระบบการดูแลคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพ

(5) ระบบพัฒนาบุคลากร

(6) ระบบชุมชนสัมพันธ์

ส่วนที่ 3 ระบบสารสนเทศ เป็นระบบที่เชื่อมโยงทุกระบบเข้าด้วยกัน

จากการบริหารจัดการดังกล่าวส่งผลให้โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพที่ดีสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็คงจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่นำไปประยุกต์ใช้ได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท