เริ่มต้นวันใหม่...ด้วยกลิ่นไอของความสุข...


ทำทุกเช้า..ให้เป็นวันที่สดใส...

หายหน้า..หายตาไปพักใหญ่ทีเดียวเชียว...ช่วงนี้ภาระงานค่อนข้างมาก..ทำให้ขาดช่วงในการแวะมาทักทายเพื่อนๆ ชาว Blog แต่..วันนี้ฤกษ์ดีวันจันทร์...ขอแวะมาทักทายเอาฤกษ์ เอาชัยซะหน่อย..อิ อิ

จริงๆ ก็ไม่รู้จะเขียนอะไรเหมือนกัน...แต่อยากบอกว่าท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของผู้คน...เศรษฐกิจ การเมืองในปัจจุบัน จะทำอย่างไรให้ใจสงบและเป็นสุข...

อยู่ที่ใหนก็สุขได้..ถ้าใจสุข...(เอ่อ..ขอโทษนะคะไม่ได้มาชวนไปบวช  อย่าเข้าใจผิด อิ อิ) เพียงแต่อยากแบ่งปันความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่มีก็เท่านั้น....

ความสุขที่ว่านี้ คือ การเริ่มต้นของทุกเช้า..อย่างมีความสุข..ซึ่งความสุขที่ว่านั้น แต่ละคนที่เก็บเกี่ยวได้ในแต่ละเช้า..ในแต่ละวัน อาจจะสุขแตกต่างกันไป บางคนอาจจะบอกว่า นอนตื่นสายๆ สิสุขที่สุด แต่บางคนเลือกที่จะออกมาดูเช้าวันใหม่ ...ดูความสดใสของท้องฟ้า...ฟังเสียงนกร้อง เรไร..เพียงแค่นี้ใจก็สุขถึงไหนต่อไหนแล้ว เติมเต็มบรรยากาศยามเช้าให้ดีขึ้นไปอีก...ด้วยกลิ่นไอของกาแฟ..หอมกรุ่น...อาหารยามเช้า ขนมปัง ไข่ดาว ใส้กรอก เฮ้อ....เป็นบรรยากาศที่ไม่ต้องซื้อ..ต้องหา..แต่สร้างได้ด้วยตัวเราเองในทุกๆ เช้า....และทุกๆ วัน... 
       ถามว่ายากมั๊ย..ที่จะสร้างบรรยากาศเหล่านี้..ไม่ยากเลย..เพียงแต่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น สถานที่อาจจะปรับปรุงให้น่านั่ง ไม่ต้องราคาแพง สวยหรูก็นั่งได้ แค่สะอาดและปลอดภัย ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว กลิ่นเป็นงัยบ้างเหม็นอับก็ดับกลิ่นซะหน่อย ด้วยเทียนหอม น้ำมันหอมระเหย หรือน้ำยาปรับอากาศก็คงพอช่วยได้ อาหารไม่ต้องเริดมากก็ได้ ทำไม่เป็นก็ซื้อเค้ามา แล้วจัดวางให้น่ากิน โห..แค่นี้ก็ไปได้สวยแล้ว...แฮ่ๆ
       เปิดเพลงคลอเบาๆ....ซะหน่อย (ต้องเบาๆ เผื่อชาวบ้านเค้ายังไม่ตื่น อิ อิ) ไฟ..ไม่ต้องเปิดก็ได้..(จะได้ไม่มีใครเห็นเรางัย) เปล่า..แสงยามเช้าสวยกว่าต่างหากหล่ะ....อื่ม...

หลายๆ คน ที่ผ่านพบมา...ส่วนใหญ่จะออกไปหาบรรยากาศดีๆ นอกบ้าน....(เราเองก็ชอบ..แฮ่ๆ..เพราะนอกบ้าน..ทั้งตื่นเต้นและเร้าใจ) แต่อีกมุมหนึ่ง...(ที่บ้าน)...เราสร้างได้ในทุกๆ วัน...เท่าที่เราอยากสร้าง.. 
      เพราะฉะนั้น เราจึงขยันที่จะสร้างบรรยากาศที่บ้าน..ให้น่าอยู่..น่านั่ง..น่านอน...ไม่ว่าจะนอนมุมไหนก็สุขใจได้ทุกที่..แม้จะเป็นบ้านหลังเล็กๆ มีแค่มุมแคบๆ เดินตูดชนกัน..ก็มีความสุข..ว่ามั๊ย

   ...นั่นแน่...แอบอิจฉาเล็กๆ หล่ะสิ....ไม่ต้องอิจฉาตาร้อนเลย..เพราะเชื่อสิคุณก็ทำได้..อาจจะทำได้ดีกว่าซะอีก....เพียงแค่..ช่วยกันลงมือทำ...เท่านั้นเอง จริงมั๊ยจ้ะ 

     

หมายเลขบันทึก: 197148เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

              @.. ทานที่มีอานิสงส์ไพศาล..@

       "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย...ทานจะมีผลมากอานิสงส์ไพศาล ถ้าประกอบด้วยองค์ ๖ กล่าวคือ
๑. ก่อนให้ ผู้ให้ก็มีใจผ่องใส ชื่นบาน
๒.เมื่อกำลังให้ จิตใจก็ผ่องใสชื่นบาน
๓.เมื่อให้แล้วก็มีความยินดี ไม่เสียดาย
๔.ผู้รับปราศจากราคะ หรือปฏิบัติเพื่อปราศจากราคะ
๕ผู้รับปราศจากโทสะ  หรือปฏิบัติเพื่อปราศจากโทสะ
๖.ผู้รับปราศจากโมหะ หรือปราศจากโมหะ
      "ภิกษุทั้งหลาย...ทานที่ประกอบด้วยองค์๖นี้แลเป็นการยาก ที่จะกำหนดผลแห่งบุญว่า มีประมาณเท่านั้นเท่านี้ อันที่จริงเป็นกองบุญใหญ่ ที่นับไม่ได้ไม่มีประมาณ เหลือที่จะกำหนดเหมือนน้ำในมหาสมุทร ย่อมกำหนดได้โดยยากว่ามีประมาณเท่านั้นเท่านี้"

       "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย คราวหนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศล ราชาแห่งแคว้นนี้ เข้าไปหาตถาคตแล้วถามว่า บุคคลควรให้ทานในที่ใด เราตถาคตตอบว่า ควรให้ในที่เลื่อมใส คือเลื่อมใสบุคคลใดคณะใด ก็ควรให้บุคคลนั้นคณะนั้น พระองค์ถามต่อไปว่าให้ทานในที่ใดจึงจะมีผลมาก เราตถาคตตอบว่าถ้าต้องการผลมากแล้วละก็ ควรให้ทานในท่าน..ผู้มีศีล..การให้แก่บุคคลผู้ทุศีลหามีผลมากอย่างนั้นไม่ สถานที่ทำบุญเปรียบเหมือนเนื้อนา เจตนาและไทยทาน ของทายกเปรียบเหมือนเมล็ดพืช ถ้าเนื้อนาบุญคือบุคคลผู้รับเป็นคนดีมีศีลธรรมและประกอบด้วยเมล็ดพืช คือเจตนาเเละไทยทานของทายกเป็นของบริสุทธิ์ทานนั้นย่อมมีผลมาก

                                           

                
         การหว่านข้าวลงในนาที่เต็มไปด้วยหญ้าแฝกและหญ้าคา ต้นข้าวย่อมขึ้นได้โดยยากฉันใด การทำบุญในคณะบุคคลผู้มีศีลน้อย มีธรรมน้อยก็ฉันนั้น คือย่อมไดรับผลบุญน้อยส่วนการทำบุญ ในคณะบุคคลที่มีศีลดี มีธรรมงาม ย่อมจะมีผลมาก เป็นภาวะอยู่ตรงข้ามดังนี้
         เพราะฉนั้น บุคคลไม่ควรประมาทว่า บุญหรือบาปเพียงเล็กน้อยจะไม่ให้ผล หยาดน้ำที่ไหลลงทีละหยด ยังทำให้หม้อน้ำเต็มได้ฉะนั้น
         การสั่งสมบุญหรือบาบแม้เพียงเล็กน้อยก็ฉันนั้น ผู้สั่งสมบุญย่อมเปี่ยมล้นไปด้วยบุญ ผู้สั่งสมบาปย่อมเพียบแปร้ไปด้วยบาป"
      @..จากหนังสือพุทธอนุชาของ อ.วศิน อินทสระ..@
                        วิเจยฺย ทานํ สุคตปฺปสตฺถํ
                การเลือกให้   อันพระสุคตทรงสรรเสริญ
                          เจริญในธรรมทุกๆท่าน          
อยากได้ความสุขที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืน

มาศึกษาศีลประพฤติธรรมกันดีกว่า..
พระมาเยี่ยมให้กำลังใจโยม..อนุโมทนาสาธุ

โอ...พระเจ้าช่วยกล้วยทอด....

กราบนมัสการ พระคุณเจ้า

สวัสดีค่ะ อาจารย์ประจักษ์ มีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ

เป็นลูก(ศิษย์)ของอาจารย์ประจักษ์ค่ะ

เห็นอาหารแล้วหนูก็ได้แต่กลืนน้ำลายเสียเสียงดังเลย

อยากกิน ๆ ๆ

ปล.ขอความเอ็นดูด้วยนะค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องกาแล็ก....

ยินดีต้อนรับค่ะ ปกติพี่ก็ชอบเด็กค่ะ.. (อิ อิ)

ว่างๆ ก็ลองสร้างบรรยากาศแบบนี้ ที่บ้านบ้างก็ได้จ่ะ จะช่วยเพิ่มบรรยากาศและรสชาดของอาหารได้ดีทีเดียวแหล่ะ

สวัสดีค่ะ น้องกาแล็ก....

ยินดีต้อนรับค่ะ ปกติพี่ก็ชอบเด็กค่ะ.. (อิ อิ)

ว่างๆ ก็ลองสร้างบรรยากาศแบบนี้ ที่บ้านบ้างก็ได้จ่ะ จะช่วยเพิ่มบรรยากาศและรสชาดของอาหารได้ดีทีเดียวแหล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท