ภาวะโลกร้อน


ภาวะโลกร้อน ตอน3

    

          ย้อนไปในอดีต

  เมื่อนักวิทยาศาสตร์ตรวจวัดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และอุณหภูมิของโลกย้อนกลับไปเมื่อ  650000  ปีก่อน  โดยวิเคราะห์จากฟองอากาศที่ถูกกักไว้ในแท่งน้ำแข็งลึกลงไปใต้ผิวโลก

   สรุปว่ามีหลักฐานข้อมูลยืนยันชัดว่า  อุณหภูมิโลกมีความสัมพันธ์กับปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ  เพราะเมื่อช่วงเวลาใดในยุคต่างๆของโลกมีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์มากอุณหภูมิของโลกในช่วงเวลานั้นก็จะสูงขึ้นด้วย

   * เรื่องที่น่าตกใจคือ  ตลอดระยะเวลา  650000  ปีที่ผ่านมา  ไม่มีช่วงเวลาใดเลยที่ชั้นบรรยากาศโลกมีปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์สูงเกินระดับ  300  PPm  เหมือนในปัจจุบัน

   * นักวิทยาศาสตร์ทำนายว่า  ถ้าปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศสูงถึง 450 ppm เมื่อใดจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ต่อสภาพอากาศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

      ** ปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมหาศาลมาจากการใช้พลังงานที่ได้จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งได้แก่  ถ่านหิน  น้ำมัน  และ  แก๊สธรรมชาติ  การตัดไม้ทำลายป่าซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักแก๊สชั้นดี  รวมทั้งการเผาป่า  การใช้เชื้อเพลิงและไฟฟ้าทั้งในภาคอุตสาหกรรม  การเกษตร  ภาคการขนส่งและคมนาคม  รวมทั้งวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนในเมือง

     ปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากกิจกรรมของมนุษย์

     อุตสาหกรรม          40  %

     ตึกรามบ้านช่อง       31  %

     การขนส่งทั้งทางบก  ทางน้ำ  ทางอากาศ   22  %

     การเกษตรกรรม       4  %

     และอื่น ๆ                3  %

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะโลกร้อน ตอน3
หมายเลขบันทึก: 196986เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท