กริช มากกุญชร
นาย กริช มากกุญชร กริช มากกุญชร

“กิ๊กทีม” (Knowledge Interest Group : KIG Team)


จนกระทั่งมีการเปิดประเด็นเป็น “กลุ่มผู้ใฝ่รู้” ชื่อเป็นภาษาอังกฤษ Knowledge Interest Group โดยมีชื่อย่อว่า KIG จึงบังเกิดขึ้น มีการพูดคุยแบบสัพเพเหระ ระบายอารมณ์ สร้างจินตนาการและก่อความหวังร่วมกันว่า “อยากรู้เรื่องอะไร ต้องได้รู้ อยากเรียนเรื่องอะไร ต้องได้เรียน”

            เป็นวิธีการครีเอทผ่านระบบกลุ่ม เพื่อให้ได้ผลผลิตตามจุดมุ่งหมายและข้อตกลงร่วมกันของครู บุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 1-4  โดยการตั้งธงไว้ว่า ในระบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ ICT เป็นเครื่องมือสื่อสาร มีทักษะ โปรแกรม นวัตกรรม เทคนิค ฯลฯ มากมายที่ครูหลายคนยังไม่รู้ และอยากรู้ เพื่อนำไปบูรณาการใช้ในการจัดการเรียนการสอน

      

            แต่ด้วยเหตุผลและข้อจำกัดที่ว่า เป็นเงินเป็นทอง เป็นลิขสิทธิ์ เป็นเวลาที่ต้องปฏิบัติภารกิจ และยากที่จะหาคนใจดีมีความรู้จริง รู้ใจ ไม่หวังผลตอบแทนมาช่วยเป็นวิทยากร

            หากจะรอการพัฒนาอย่างเป็นระบบตามโครงสร้างการบังคับบัญชา มันก็คงจะต้องใช้เวลา  หาจังหวะ หาจุดสมดุลระหว่าง เงิน งาน แผน โครงการ วัสดุอุปกรณ์ และวิสัยทัศน์...ที่ต้องจูนคลื่นให้ตรงกัน....ซึ่งมันยากมากๆ

            ที่สพท.เชียงราย เขต 1 จึงต้องไล่ล่าหา คุณอำนวย เป็นต้นทุน ซึ่งก็โชคดีที่กัลยาณมิตรประเภท คุณอำนวย ค่อนข้างมีแย๊ะ แถมยังมีแกนนำเครือข่าย e-network สพท.เชียงราย เขต 1 ทำหน้าที่ คุณกิจ คอยรันงานให้รวดเร็วทันใจ โดยไม่ต้องผ่านระบบการผลิตโปรเจ็คต์ขออนุมัติใช้งบประมาณของทางราชการ

            ว่าแล้ว...การระดมความคิดแบบโฟกัสกรุ๊ป เล่าเร้าพลังก็บันทึกผ่านกระดานเว็บบอร์ด เว็บไซต์สพท.เชียงราย เขต 1 เปิดรับแนวคิด ความต้องการ แลกหมัดทางปัญญากันแบบชุลมุนเมื่อต้นปีการศึกษา 2550  จนกระทั่งมีการเปิดประเด็นเป็น กลุ่มผู้ใฝ่รู้ ชื่อเป็นภาษาอังกฤษ Knowledge Interest Group  โดยมีชื่อย่อว่า  KIG จึงบังเกิดขึ้น มีการพูดคุยแบบสัพเพเหระ ระบายอารมณ์ สร้างจินตนาการและก่อความหวังร่วมกันว่า อยากรู้เรื่องอะไร ต้องได้รู้ อยากเรียนเรื่องอะไร ต้องได้เรียน โดยมี คุณอำนวย กับ คุณกิจ คอยประสานข้อมูลความต้องการของสมาชิกและรายงานผู้บังคับบัญชาหรือ คุณเอื้อ ทางวาจาเป็นระยะๆ....

            วันนี้ KIG Team สพท.เชียงราย เขต 1 พร้อมด้วยกัลยาณมิตรจากทั้ง 4 เขต จึงมีกิจกรรมต่อเนื่องกันมาโดยถือหลักปฎิบัติว่า ไม่เก็บเงิน ไม่รบกวนเวลาราชการ ไม่บังคับ ไม่มีผลประโยชน์ใดใดแอบแฝง ดังนั้น กิจกรรมของ กิ๊กทีม จึงใช้วันหยุดเสาร์-อาทิตย์เป็นหลัก สถานที่ก็เป็นห้องประชุมต่างๆในสพท.เชียงราย เขต 1

            สาระเนื้อที่ต่อยอดเติมเต็มหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็มีหลายต่อหลายเรื่อง อาทิเช่น การทำคลิปวีดีโอ Movie maker เพื่อการศึกษา  การ Backup Driver การลงโปรแกรม Window XP.   การลงโปรแกรม Jet Audio  การลง PhoToshop 7 การลง e-book โปรแกรม Flip Album 6.0  e-network e-news ฯลฯ เป็นต้น

            กิ๊กทีม หรือ  Knowledge Interest Group : KIG จึงเป็นมิติแห่งการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ตามความต้องการที่ประสงค์ที่จะ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

            ซึ่งนี่ก็คืออีกรูปแบบหนึ่งของศักยภาพและประสิทธิภาพการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานที่สามารถต่อท่อโครงข่ายไปยังกลุ่ม หรือบุคคล เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนางานการจัดการศึกษาสู่คุณภาพที่พึงประสงค์ได้อย่างเข้มข้น คึกคักและตื่นตัวในหมู่กลุ่มคนที่ต้องการรู้และอยากเรียนรู้ในเรื่องที่ตนพึงประสงค์...ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #kig team
หมายเลขบันทึก: 196754เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

แวะมาอ่านค่ะ KIG กับการเรียนรู้ค่ะ

           ขอบคุณค่ะ

                           

ผมกำลังทำผลงานเรื่อง คลิปวีดีโอเพื่อการสอน วิชาวอลเลย์บอล

แต่ตอนจะเขียนรายงานการใช้ โดยเฉพาะบทที่ 1,2 ไม่รู้จะหาบทอ้างอิงจากไหน

ขอความอนุเคราะ์ห์แนะนำด้วยครับ

ผมเริ่มทำคลิปวีดีโอเพื่อการสอนปี 50 ตอนแรกไม่ค่อยมีใครเห็นด้วย...ว้าเว่ครับ

พอมาอ่านพบ kig team อบอุ่นใจครับ

งงในคำถามนิดๆครับ

อยากจะช่วยจริงๆ

ขอติดต่อกลับมาในอีเมล์

 

ผมทำคลิปวีดิโอประกอบการเรียนครับ

จะตั้งชื่องานว่าอย่างไรดีครับ

ครั้งก่อนแจ้งอีเมล์ผิดครับขอโทษอย่างแรงครับ

-การพัฒนาทักษะการเล่นวอลเล่ย์บอลด้วยสื่อ clip vedio

-clip vedio เทคนิควิธีการเรียนการสอนวอลเล่ย์บอล

-clip vedio พัฒนาประสิทธิภาพการเรียนวอลเล่ย์บอล

-สื่อคลิป วีดีโอ เทคนิคการเรียนการสอนวอลเล่ย์บอลขั้นพื้นฐาน

ฯลฯ

เป็นไก๊ดไลน์เท่าที่จะนึกภาพออก คุณก็เอาเนื้อหาสาระเป็นตัวตั้ง สอนอะไร พื้นฐาน เทคนิคพิเศษ รูปเกม ฯลฯ ใช้กับนร.ระดับช่วงชั้นใด?

บทที่สอง น่าจะมีให้ searce หาจากกูเกิ้ล ก็จะลองประสานช่องทางเว็บไซต์ม.นเรศวร เสริมให้ต่อไป

"แนวคิดของคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการกพฐ. ซึ่งมีโอกาสไปพบเห็นภาพชีวิตจริงในแต่ละวันในการดำรงชีวิต พฤติกรรมของผู้คนในสังคม เช่น เด็กๆช่วยพ่อแม่ทำงาน เด็กจูงคนแก่ข้ามถนน เด็กๆออกกำลังกาย ฯลฯ แล้วเลขาธิการกพฐ.ก็เห็นบางคนใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้ บางคนก็ใช้กล้องถ่ายรูปดิจิตอลบันทึกภาพ ซึ่งครูของเราก็มีกล้องถ่ายรูปดิจิตอลอยู่แล้วและโทรศัพท์มือถือก็มีกันแทบทุกคน เพียงแต่จะมีคุณสมบัติในการถ่ายภาพวีดีโอได้หรือเปล่าเท่านั้น"

ถ้าจะเอาข้อความนี้ไปใช้ในบทที่ 1 ในบรรณานุกรม จะอ้างอิงจากที่ใดครับ

ขอบคุณครับ

เด๋วว่างๆ จะมาขอเป็นกิ๊ก ด้วยคนเด้อ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดีใจที่ได้พบอาจารย์เมื่อวานค่ะ...กิ๊กแบบนี้ อยากเป็นน่ะค่ะ ^_^ ชื่นชมวิทยากรใจดี จิตอาสา ไม่คิดตังค์ค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณกริช ดีใจ
  • และขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียน กลับมาก็เคลียร์งาน เยอะมาก แต่ก็สนุก
  • ชอบใจ KIG สพท.ชร. 1 เท่ห์สุดแบบนี้ใครๆ(ที่ชอบใฝ่เรียนรู้ )
  • ก็อยากจะเป็น KIG ด้วยเนาะ
  • Logo แต่งกายชุดไทยใหญ่(ไต)เพราะเป็นสาวไต

ดีใจมากครับ ผมอายุ54 ปี อยากศึกษาเกี่ยวกับ คอม กำลังเริ่มเล่น ถามลูก ป3 กับ ม1 ผมอยู่ อ ท่าตูม จ.สุรินทร์ สอนอยู่โรงเรียนบ้านพรมเทพ ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ 32120 โทร 0815795188 บ้าน 044591311 ยินดีมากครับที่ได้เรียนรู้กับ ict

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท