มุมมองใหม่ในการพัฒนาบุคลากรเป็น "ค่าใช้จ่าย หรือ การลงทุน"


การฝึกอบรมคือการ "ลงทุน" เพื่อหวังเพิ่มคุณค่าของบุคลากร

มุมมองใหม่ในการพัฒนาบุคลากรเป็น "ค่าใช้จ่าย หรือ การลงทุน"

              

ที่มาของภาพ http://www.inmagine.com 

                องค์กรไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือภาคเอกชน ผมเชื่อว่าต้องมีการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานอย่างแน่นอน หรือบางทีก็มีหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรโดยตรง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการให้ความสำคัญของผู้นำ หรือผู้บริหารที่อยู่ในองค์กรนั้นๆ ที่จะมีวิสัยทัศน์ในเรื่องนี้อย่างไร

                หลายองค์กร เมื่อเวลาพบกับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการเงิน ก็จะกำหนดนโยบายในการลดงบประมาณ ค่าใช้จ่าย โดยที่ค่าใช้จ่ายในลำดับแรกๆ ที่ถูกนึกถึงก็คือ "ค่าใช้จ่ายด้านการฝึกอบรม" เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาที่เศรษฐกิจฟื้นตัวธุรกิจเหล่านี้ต้องการการขยายตัวแต่ ความสามารถของ "คนไม่พร้อม" เพราะไม่รับการพัฒนาความคิด หรือปูพื้นฐานต่างๆ จากการอบรมก็ไม่สามารถขยายตัวทางธุรกิจได้

              ในทางตรงกันข้ามกับองค์กรที่เตรียมพร้อมใช้งบประมาณในการอบรมอย่างสมเหตุสมผล เพื่อพัฒนาบุคลาการอย่าง "ทั่วถึงและต่อเนื่อง" ไม่เว้นแม้ช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นจึงไม่น่าแปลกที่บริษัทเหล่านี้จึงจะสามารถขยายตัวได้แบบก้าวกระโดดเหนือคู่แข่ง นั่นเพราะ "คนพร้อม" นั่นเอง

             เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่แนวคิดแต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ผู้นำบริษัทมหาชนรายใหญ่นี้ ก็ได้นำบริษัทพลิกฟื้นขึ้นมา และแซงคู่แข่งไปได้อย่างรวดเร็ว

              ด้วยเหตุนี้เองหากเราเปลี่ยนแนวคิดในเรื่องของการพัฒนาบุคลากร โดยมองว่าเงินที่องค์กรต้องจ่ายไปนั้นเป็นการ "ลงทุน" เพื่อหวังเพิ่มคุณค่าของบุคลากร มากกว่าที่จะคิดว่าเป็น "ค่าใช้จ่าย" ที่องค์กรต้องเสียไป มุมมองในเรื่องของการพัฒนาบุคลากรก็จะเป็นไปในทางบวกมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกอบรม
หมายเลขบันทึก: 196348เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาร่วมกันพัฒนาทรัพยากรมนุย์กันนะครับ

การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ถือว่าเป็นการลงทุนค่ะ

ถึงเวลารบ ก็รบ

ถึงเวลาสงบ ก็ หมั่นฝึกฝน และหาความรู้...

การทำธุรกิจเหมือนการรบ..จึงมีนักธุรกิจจำนวนมากอ่าน 3 ก๊ก

ยินดีด้วยสำหรับ Blog ใหม่...

 "การพัฒนาบุคลากรอย่างไร้เป้าหมายก็เหมือนพายเรือในอ่าง"

หัวข้อนี้น่าสนใจมาก หลายที่ การพัฒนาคน ไม่มีกลยุทธ์ หวังเพียงแค่เป้า การอบรม มันต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กร และ ต้องพัฒนา competency ของคนให้ทำงานตามกลยุทธ์ได้ พยายามอีกทีครับ

ถ้าคนทุกคนคิดได้อย่างนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีคะ

ขอบคุณมากคะสำหรับข้อคิดเห็น อยากให้เสนอข้อคิดเห็นทุกๆ Blog จังเพราะว่าจะได้คะแนนด้วย หากมีเพื่อนช่วยให้เพื่อน Comment หน่อยนะคะจะขอบคุณมาก

เพราะว่าตอนนี้เรียนวิชาคอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท