IBNUFUAD
อับดุรเราะฮ์มาน ฟูอัด อาลมูฮัมมัดอามีน

ทำไมจึงคิดว่าน่าจะรู้จักกับเราให้มากขึ้น....แล้วคุณล่ะ


สอดคล้องตามที่กฎหมาย และในอนุสัญญาสิทธิเด็กกำหนดให้ผู้ใหญ่จะต้องจัดการให้ ครอบคลุมถึงสิทธิของเด็กที่จะมีชีวิต และสิทธิที่จะมีมาตรฐานความเป็นอยู่อย่างเหมาะสม รวมทั้งปัจจัยต่าง ๆ ที่เด็กมีความต้องการจะพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ เช่น สิทธิที่จะได้รับการศึกษา การเล่น การพักผ่อนหย่อนใจ มีกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ให้สิทธิแก่เด็กที่จะมีบทบาทในชุมชนและชาติ รวมทั้งสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นทุกประการ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของตนเอง เพื่อให้สามารถเข้าสังคมสโมสรได้อย่างสงบสุข เพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วม เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบในอนาคต ในสภาพการจัดการของโรงเรียนเอกชน(ที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร) ขนาดเล็ก ส่งผลให้บรรยากาศในโรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเด็กจำนวนไม่น้อยในรอบรั้วโรงเรียนเล็กๆนี้

โรงเรียนเอกชนที่มีสภาพการจัดองค์กร เพื่อช่วยเหลือสังคม ในลักษณะขององค์กรเอกชน(ที่ไม่แสวงหากำไร) เป็นทางรอดของความพยายามในการแก้ไขปัญหาการพัฒนาชนบทในที่ต่างๆได้  ซึ่งการดำเนินงานโครงการพัฒนาเป็นภารกิจที่หนัก นอกเหนือไปจากภาระงานการจัดการเรียนการสอนในระบบ แล้วโรงเรียนจะต้องผลักดันให้บุคลากรได้มีส่วนในการออกไปทำงานเพื่อสังคม นอกจากนั้นยังไม่พอ โรงเรียนต้องมีกระบวนการที่จะผลิต พิมพ์ซ้ำความคิด แบบที่องค์กรเป็น ไปสู่ เยาวสตรี ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยสู่ความยั่งยืนของการพัฒนาในมิติของโรงเรียนสตรีพัฒนศึกษา หะยีนิเซาะ อาเก็บอุไร-บำเพ็ญ

เนื่องจากโรงเรียนเอกชนในที่ต่างๆนั้นมีรายได้ส่วนใหญ่จากการจัดเก็บค่าบำรุงการศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน แต่เนื่องจากการดำเนินงานของโรงเรียนสตรีพัฒนศึกษาฯเป็นไปเพื่อตอบสนองการแก้ไขปัญหาสังคมในพื้นที่ โดยได้เลือกที่จะตอบสนองกลุ่มเป้าหมายแก่ผู้ยากไร้ หญิงหม้าย และผู้สูงอายุ ที่ต้องรับภาระเลี้ยงดูบุตรหลาน ซึ่งสอดคล้องตามที่กฎหมาย และในอนุสัญญาสิทธิเด็กกำหนดให้ผู้ใหญ่จะต้องจัดการให้ ครอบคลุมถึงสิทธิของเด็กที่จะมีชีวิต และสิทธิที่จะมีมาตรฐานความเป็นอยู่อย่างเหมาะสม รวมทั้งปัจจัยต่าง ๆ ที่เด็กมีความต้องการจะพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ เช่น สิทธิที่จะได้รับการศึกษา การเล่น การพักผ่อนหย่อนใจ มีกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ให้สิทธิแก่เด็กที่จะมีบทบาทในชุมชนและชาติ รวมทั้งสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นทุกประการ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของตนเอง เพื่อให้สามารถเข้าสังคมสโมสรได้อย่างสงบสุข เพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วม เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบในอนาคต  ในสภาพการจัดการของโรงเรียนเอกชน(ที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร) ขนาดเล็ก ส่งผลให้บรรยากาศในโรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเด็กจำนวนไม่น้อยในรอบรั้วโรงเรียนเล็กๆนี้

แต่โรงเรียนเองก็ไม่หยุดเพียงเท่านั้น ยังได้มีการดำเนินงานที่จะกระจายกิ่งก้านสาขาของการทำงานพัฒนาไปแตกหน่อใหม่ๆในชุมชน โดยการจัดทำศูนย์เรียนรู้-โครงการพัฒนาในชุมชนที่ต่างๆที่จะกระจายการเรียนรู้ไปอย่างถ้วนทั่ว และในอีกก้าวต่อไปด้วยการเลือกใช้เครื่องมือเทคโนโลยีทันสมัยจะช่วยให้สามารถกระจายความรู้ออกไปได้ไกลยิ่งขึ้น โดยผู้รับไม่จำกัดจำนวน ในรูปแบบของรายการวิทยุทางการศึกษา และการเรียนทางไกลระบบอีเลิร์นนิ่ง เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมด้วยองค์ความรู้

หมายเลขบันทึก: 196241เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เข้าใจว่ามีการพัฒนาถูกแนวทางแล้วครับ
  • อยากรู้จักมากขึ้นครับ
  • เอารูปมาโรงเรียนมาให้ดูบ้างนะครับ
  • รอดูครับผม

ขอบคุณ ท่านขจิต ที่ให้การติดตาม บันทึกของผมอย่างยิ่งครับ

 

ผมได้เคยนำเอารูปส่วนหนึ่ง ครั้งจัดโครงการ "ยุวสตรีรักษ์สุขภาพ" ซึ่งเป็นรูปของของบรรยากาศในโรงเรียน ลงไว้ด้วยครับ

ลองเข้าไป ชมตามลิงค์นี้ได้ครับ http://gotoknow.org/blog/pvtc/109148

และ http://gotoknow.org/blog/pvtc/129119

 

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของกิจกรรมที่ผ่านมาครับ

ขอแนะนำ รร.เพิ่มเติม

รร.ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านกรือเซะ ใกล้มัสญิดโบราณกรือเซะ ริมถนนเพชรเกษม อยู่ในชุมชนที่มีประวัติศาตร์เก่าแก่ ของอาณาจักรปัตตานี และตามประวัติที่บันทึก มีพิกัดอยู่ในเขตพระราชฐานของพระราชวังไพลิน อันลือชื่อ ซึ่งเป็นที่พำนักของเหล่าอัครกษัตรียา ของปัตตานี (1 ในสี่พระองค์ ได้แก่ รานีกูนิง ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของ ทมยันตี ทางเอคแซ็คทำเป็นละคร แพร่ภาพอยู่ในปัจจุบัน)

รูปนี้พยายามถ่ายนักเรียน ที่มักจะออกมาจากห้องเรียน เพื่อพักอิริยาบท ระหว่างเบรคช่วงเช้า(ระหว่างคาบเรียน) แต่นร.รู้ตัว หลบเข้าห้องเรียนเสียก่อน ที่เห็นเป็นอาคารชั้นที่สอง (ผมถ่ายจากชั้นล่าง) ชั้นบทเป็นส่วนของหอพัก นร.ประจำครับ

 

ประวัติส่วนหนึ่งได้ใส่ไว้ในบันทึกซึ่งเกี่ยวกับ รร. โดยตรงครับ http://gotoknow.org/blog/milk-pattani/196234 หรือ รายงานประจำปี 2551ที่ http://gotoknow.org/blog/milk-pattani/163733

อย่างไรก็ตาม คือ ปัจจุบัน เราได้มีความพยายามในการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการพัฒนาของเพื่อนร่วมงาน เพื่อมุ่งไปสู่ พันธกิจร่วมกัน

ผมอาจเป็นเฟืองเล็กๆที่ประสานระหว่าง "คุณเอื้อ" และ "คุณกิจ" ให้มุ่งไปสู่การเป็นรร.เอกชนที่ไม่แสวงกำไร ที่มีการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของสังคมได้อย่างเหมาะสมครับ

นร.กลุ่มนี้ เป็น นร. สายวิทย์ รุ่นแรก ที่รร.เรา ตัดสินใจ เปิดเพื่อสนองความต้องการของชุมชน ก่อนหน้านี้เด็ก นร. เราเมื่อ จบ ม.3แล้ว หากจะเรียนสายวิทย์จะต้องไปต่อที่อื่น แต่เมื่อเราเปิดสายวิทย์ ทำให้ปัจจุบัน ยอดนักเรียนเพิ่มมาก จนทำให้ห้องเรียนไม่พอ

สำหรับคณะครูแล้วกลุ่มนี้จะเป็นบททดสอบสมรรถภาพของการดำเนินงาน รร. ซึ่ง รอเวลา อีก สองปี ผลการเอ็นทรานซ์ของเด็กกลุ่มนี้ คือ ผลการประเมินขั้นต้น ที่พวกเราทุกคนรอคอย

ในภาพครูที่ปรึกษาใช้เวลา ในช่วงวันหยุด(ศุกร์-เสาร์) ในการแนะแนวการศึกษาต่อ และเป็นการจัดกิจกรรมให้แก่ นร.เพิ่มเติมจากเวลาเรียนปกติ ที่ครูเองก็มีภาระงานมาก บางวันแทบไม่ได้มีโอกาสโฮมรูมเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท