googlemaps เอาแผนที่ภาษาไทย มาจากไหน


พอดีสงสัยว่า google ซื้อ maps ภาษาไทยมาจากไหน ก็เลยลองๆ หาดู ก็พบว่า

google ชื้อ maps จาก Tele Atlas

จากข่าว Tele Atlas maps Singapore, Thailand

The joint-venture firm with MappointAsia Thailand is called Tele Atlas (Thailand) Co. Ltd. It will operate as an independent entity focused on delivering a complete navigable digital map database of the country for in-car, portable, Internet and wireless navigation systems and applications.

 

ดังนั้น googlemaps น่าจะซื้อแผนที่จาก MappointAsia นี่เอง (มิน่า พวกชื้อถนน สถานที่ภาษาไทย ทิศทางเดินรถ รู้ดีจัง)  ผลการร่วมทุนระหว่าง Tele Atlas และ MappointAsia ทำให้เกิดบริษัท Tele Atlas (Thailand) Co. Ltd.

อ่านเจอจาก TomTom ทุ่ม 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯเข้าซื้อ Tele Atlas

TomTom เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบนำทางในรถยนต์รายใหญ่ของโลกขณะนี้ ยอมจ่ายเงินจำนวนถึง 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯเข้าซื้อบริษัท Tele Atlas ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแผนที่ชื่อดังในวงการ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้น

โดย Tele Atlas นั้นเป็นบริษัทพัฒนาแผนที่ให้กับ MapQuest และ Google Map รวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบนำทางต่างๆมากมาย โดย TomTom มีหุ้นอยู่ใน Tele Atlas 40 เปอร์เซ็นต์ และทาง TomTom ก็มีความเห็นตรงกันที่จะพัฒนาแผนที่ใหม่ รวมทั้งเพิ่มคุณสมบัติอื่นๆเข้าไปด้วย อาทิ แผนที่ที่มีการอัพเดตรายวัน และการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดในการเดินทาง โดยทาง TomTom จะเปิดโอกาสให้ Tele Atlas บริหารงานเป็นบริษัทอิสระ และยังอนุญาติให้บริษัทสามารถทำงานร่วมกับบริษัทอื่นๆได้ โดยถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ ทั้งสองบริษัทจะทำการเซ็นสัญญากันปลายปีนี้ ซึ่งการรวมบริษัทในครั้งนี้ก็จะมีผลกระทบต่อธุรกิจด้านนี้อย่างแน่นอน

คู่แข่งของ Tele Atlas ก็คือ Navteq ล่าสุด Navteq ก็ถูกซื้อไปโดย Nokia (ในขณะที่ Tele Atlas ก็ถูกซื้อโดย TomTom)

Links
TomTom
NAVTEQ

คำสำคัญ (Tags): #googlemaps#maps
หมายเลขบันทึก: 196199เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้ว map.longdo.com ซื้อแผนที่จากใคร ชื่อถนนละเอียดเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท