ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

ไปดูวัดที่พิจิตร


ไปสัมภาษณ์พระที่ผ่านการอบรมเรื่องสุขภาพจากศูนย์อนามัยที่ 8 ส่วนใหญ่ น้ำหนักเกินและอ้วน รอบเอวเกินเกณฑ์ที่กำหนด

วันนี้ 23 กค.51 ไปทำงานกับคุณนัยนา สำเภาเงิน และเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาของพิจิตร คือคุณวสันด์ กับคุณพเยาว์ พร้อมด้วยลุงไผ่(คุณอดุลย์ ศรีวิลาศ) ช่วงเช้าไปที่วัดวังกะสูบ เสร็จจากวัดนี้ก็ไปต่อที่วัดท้ายน้ำ ไปสัมภาษณ์พระที่ผ่านการอบรมเรื่องสุขภาพจากศูนย์อนามัยที่ 8 เราได้ไปสัมภาษณ์พระมาหลายวัดแล้ว รู้สึกเป็นห่วงสุขภาพของพระภิกษุเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อวัดรอบเอวแล้ว(ให้คุณวสันต์กับลุงไผ่ซึ่งเป็นผู้ชายเป็นคนวัด) ส่วนใหญ่ น้ำหนักเกินและอ้วน รอบเอวเกินเกณฑ์ที่กำหนดพอพูดคุยกับพระเกี่ยวกับการฉันอาหารแล้วต้องคิดหาวิธีแก้เรื่องเหล่านี้ต่อเพราะหลวงพ่อ หลวงพี่ ต่างๆบอกว่า บิณฑบาตมาแล้วไม่ฉันของญาติโยมหรือเลือกไม่ฉันของบางคนนั้นไม่ถูกหลักของสงฆ์ เราก็เลยต้องแนะนำว่า อยากให้ท่านฉันทุกอย่างที่เขามาถวายแต่อย่างไหนเสี่ยงต่อสุขภาพก็ให้ฉันน้อยหน่อย เรามานั่งคิดว่าน่าจะต้องสอนประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับอาหารที่ทำถวายพระ ซึ่งเป็นต้นเรื่องของอาหาร และอาหารส่วนใหญ่ก็เหมือนๆเดิม เช่นแกงกะทิ น้ำพริกค่อนข้างน้อยมากส่วนใหญ่จะได้ฉันในวันพระใหญ่ เลยบอกกับหลวงพ่อหลวงพี่ต่างๆว่า ฝากๆเทศน์เกี่ยวกับอาหารที่ส่งผลต่อสุขภาพให้ญาติโยมได้ทราบด้วยนะคะ หลังสัมภาษณ์เสร็จก็มีหลวงตาซึ่งอายุมากประมาณ 76 ปี เดินเข้ามา ท่านบ่นว่าเดินทรงตัวไม่ค่อยดี หลังท่านงอมาก เราลองให้ยกมือก็ยกได้ไม่มากประมาณว่าข้อไหล่ติด เราเลยสอนการออกกำลังกายแบบยืดกล้ามเนื้อและข้อต่อในท่าง่ายๆให้ หลวงตายิ้มน้อยยิ้มใหญ่และบอกกับเราว่า อาตมาจะไปทำทุกวัน ทำง่ายๆดี เรานึกในใจวันนี้เราได้บุญใหญ่แล้ว ...เสร็จงานเราเลยไปนมัสการหลวงพ่อเงินที่พิพิธภัณฑ์เรือนไทย ซึ่งสวยงามมาก  เดี๋ยวเอารูปมาให้ดู

หมายเลขบันทึก: 196095เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาทักทายค่ะ

รักษาสุขภาพ  มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

ดอกไม้สวยจังเลยนะคะ มีภาพอื่นอีกไหมคะ เป็นคนชอบดอกไม้ไทยๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท