ทะเลาะกันเรื่องที่ดิน


ที่เท่ากะแบะมือ
 
                             สวัสดีครับคุณผู้อ่านที่รักทุกท่านวันนี้ก็มาพบกันอีก
แล้วครับ วันนี้ผมจะมาคุย เรื่องทะเลาะกันของคนข้างบ้านที่มีรั้วบ้านติดกัน
เรื่องเขตที่ดินหมายถึง หลักเขตที่ดินไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งจริงๆแล้วก็ควร
จะตกลงกันได้แต่ไม่เข้าใจว่าคนรุ่นใหม่ทำไมจึงพูดจากันไม่รู้เรื่อง เรื่องอย่างนี้
เป็นเรื่องเก่าแล้ว เรื่องการรุกร้ำที่ดินซึ่งกันและกันในที่ดินของคนที่มีบ้านอยู่
ใกล้กัน หรือบ้านใกล้เรือนเคียง เรื่องที่ผมจะนำมาเล่าก็เป็นเรื่องใหม่ แต่ใน
ลักษณะเดียวกับเรื่องเดิมๆ คือที่ฟังจากการที่ทะเลาะกันตกลงกันไม่ได้ คือว่า
คนรุ่นก่อนก็อยู่กันมาอย่างดีต่อกันในฐานะเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันอะไรเกินเลยก็
ค่อยพูดจาและตกลงกันได้ด้วยดี มีความเคารพต่อกันให้เกรียติซึ่งกันและกันมี
สัมาคารวะต่อกัน หวังพึ่งพิงซึ่งกันและกัน เวลาเดือดร้อนก็ไว้คอยช่วยเหลือต่อ
กัน แต่พอที่ดินนั้นตกมาถึงคน รุ่นลูก รุ่นหลาน คนรุ่นใหม่ไม่มีเลยที่จะนำสิ่งที่
ผู้ใหญ่ทำไว้ให้เห็นเป็นตัวอย่างไม่เคยจดจำหรือใส่ใจ ต่างคนต่างอยู่ พอหมด
คนรุ่นเก่าก็ล้มหายตายจากกันไป สิ่งที่คนรุ่นเก่าถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไม่เหลือ
อยู่เลย ต้องการที่ดินให้ตรงความเป็นจริงในโฉนดที่ดินและกั้นเขตด้วยลวด
หนาม หรือสร้างรั้วปูนปิดกั้นกันเลย ก็ต้องเกิดทะเลาะกัน อย่างที่ได้เล่าให้ฟัง
ฝ่ายหนึ่งบอกว่าพูดกันดีดีก็ได้เราทำไมต้องมาทะเลาะ กันอีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่า
ต้องการความถูกต้อง บางทีก็บอกว่าที่เท่ากะแบะมือไม่มาตายตรงนี้แน่ ก็เถียง
กันไปเถียงกันมาหาข้อยุติไม่ได้
                        ผลสุดท้าย เถียงกันจนเหนื่อยและเวลาก็มืด จึงได้เลิก
ทะเลาะกัน ทั้งๆที่เมื่อก่อนก็พูดจากันดีแต่พอมาเรื่องที่ดินก็ทำให้หมางใจกัน
และกัน อย่างนี้จะมองหน้ากันได้อย่างไรจริงไหม ผมจะเล่าให้ฟังนะครับ คนรุ่น
เก่าเขาเล่าให้ฟังว่ามีเพื่อนบ้านด้วยกันนี่แหละที่มีรั้วติดกัน อีกฝ่ายหนึ่งก็คอย
แต่จะรุกร้ำที่ดินเข้าไปยังอีกฝ่ายหนึ่งอยู่ตลอดเวลา อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าทำไม
รุกล้ำคันที่เข้ามาในที่ดินฉันมากจัง อย่างนี้ทำไม่ถูกแล้วรู้ไหม ก็เกิดมีปาก
เสียงกันขึ้น แต่ฝ่ายที่ถูกรุกคันที่ก็เถียงไม่ทันจะฟ้องร้องก็ไม่มีเงินที่จะไป ขึ้น
โรงขึ้นศาล ก็ยอมให้ที่ดินเขาไปแต่ก็บอกว่าฉันเถียงไม่ทันและไม่ขอสู้รบตบ
มือด้วยหรอกเมื่อยากได้เท่าไหร่ก็เอาไป แต่ฉันไม่ยกให้ตรงนั้นที่ดินของฉัน
ผลสุดท้าย คนที่รุกที่ดินก็ได้ที่ดินไปครอบครอง แต่ได้ไปไม่บริสุทธิ์ใจเขาก็
พอใจที่ได้รุกล้ำที่ดินของคนอื่น เขาอยู่มาไม่นานคนที่รุกที่ดินเขาไป ก็ได้ถึง
แก่ชีวิต และอยู่ๆมาก็มาเข้าฝันบอกญาติพี่น้องว่า ตอนที่ฉันยังมีชีวิตอยู่ฉัน
รุกล้ำเอาที่ดินข้างบ้านของเขามาเป็นของเรา พวกเองช่วยไปรื้อคันที่ออกที
ย้ายคันที่มาไว้ในแนวเดิมเพราะ ข้าได้ไปยืนแบกที่ดินที่โกงเขาไม่ไหวแล้วอย่า
ลืมนะ และก็เป็นความจริงนะครับ ตอนที่เขาตายไปนั้นก็ยังเคยมีคนเห็นเลยว่า
คนที่รุกที่ดินเขาเดินวนเวียนอยู่ บริเวณที่รุกล้ำที่เขาเข้าไป แต่พอมาเข้าฝัน
ญาติพี่น้องก็รีบทำตาม แล้วหลังจากนั้นก็ไม่มาเข้าฝันอีกเลย เรื่องนี้เป็นเรื่อง
จริงครับ ใครที่คิดว่าเมื่อโกงเขาเป็นผลสำเร็จแล้วจะต้องดีใจเสมอไป แต่กรรม
ของการกระทำมีจริงครับ ถึงกฎหมายจะมองไม่เห็น หรือทำด้วยวิธีใดก็แล้วแต่
ชนะตลอดเวลา แต่ท่านรู้ไหมที่เขาบอกว่า สวรรค์มีตา นั้นเป็นความจริงคนที่
โกงเขาจะต้องได้รับโทษจากการกระทำนั้นแน่นอน ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเกิดให้เห็น
ไม่เร็วก็ช้า ผู้กระทำจะต้องได้เห็นผลนั้นจริงๆครับ เพราะฉะนั้นท่านผู้อ่านที่
อ่านอยู่ในขณะนี้อย่าว่าผมสอนนะครับ เรามาช่วยกันทำให้จิตของเราเข้มแข็ง
ชนะมารที่อยู่ในใจเราให้ได้ คนที่มีมารอยู่ในใจอยู่แล้วก็ลดมารในใจลงเสีย
เพราะ เมื่อท่านรู้ ไม่ว่าท่านจะรู้เวลาไหน ก็ไม่ยังสายสามารถ รีบแก้ไขได้ทัน
ท่วงที เว้นเสียแต่ว่าท่านจะทำใจของท่านให้ใสสะอาดได้ไหมเท่านั้น เพราะทุก
สิ่งทุกอย่างไม่มีใครเป็นผู้กำหนด นอกจากจิตของท่านเท่านั้นที่สั่งว่าจะคิด
อย่างไร ที่ใจเรากำลังคิด ไม่ว่าใจคิดในสิ่งที่ถูกหรือผิด แต่ใจเราเท่านั้นเป็นผู้
กำหนดเท่านั้น
                        เพราะฉะนั้น อย่าให้อำนาจเลวทราม หรืออำนาจที่ชั่ว เข้า
มาครอบงำจิตใจของเรานะครับ อันนี้ผมขอฝากไว้ด้วย เพราะคนเราทุกวันนี้ไม่
รู้เป็นเพราะอะไร คอยแต่จะเอาชนะกันท่าเดียวไม่ยอมอ่อนข้อหรือที่เรียกว่าไม่
ยอมลดลาวาศอกกันเลย ผมไม่เข้าใจจริงๆ แต่ถ้าการที่ได้อ่านบทเรื่องของผม
แล้วผมก็หวังว่าคงจะมีผลบ้างในทางบวกไม่มากก็น้อยนะครับ อย่าลืมนะครับ
สังคมที่จะอยู่กันอย่างมี ความสุข ความสบาย ความร่มเย็น ต้องมาจากสังคมที่
มีแต่การให้ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวไม่เห็นแก่ได้ ไม่เห็นแต่อามิดสินจ้าง
รางวัล ไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทนที่ไม่บริสุทธิ์เป็นที่ตั้ง มีความละอายต่อ
บาป ไม่โลภ ไม่เอาเปรียบผู้อื่น ไม่เป็นคนเจ้าเลห์เพทุบาย เป็นผู้ที่มีความรู้แต่
ทำแกล้งโง่ ถ้าสังคมของประเทศเราอยู่กันอย่างอบอุ่น ประเทศของเราจะเดิน
ไปข้างหน้าอย่างทัดเทียมอารยะประเทศแน่นอนครับ
            สุดท้ายนี้ผมขอส่งมอบความสุขให้กับคนที่มี คุณธรรมประจำใจ
ด้วยทุกคนครับ ขอให้อยู่กับครอบครัวอันเป็นที่รักอย่างมีความสุข
ขอให้ คุณพระคุ้มครอง เจริญด้วยอายุ วรรณ สุขพละทุกประการ
สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
จาก แก้ว สาริกา
 089 9039098

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท