เรียนรู้จากกล้วยตาก


อาหาร 3 พวกให้พลังงานแตกต่างกัน คือ ไขมันให้พลังสูงสุด 9 คาลอรี่ต่อกรัม ในขณะที่ คาร์โบไฮเดรต หรือพวกแป้ง กับ พวกโปรตีนให้พลังงานเพียง 4 คาลอรี่ต่อกรัม

      หลังจากการชื่นชมกับการพัฒนาของบรรจุภัณฑ์และอร่อยกับกล้วยตาก OTOP 5 ดาวสองครั้งซ้อน ของฝากยอดนิยมจากพิษณุโลกแล้ว ทำให้สนใจดูรายละเอียดต่อไปตามนิสัยของพวกหมี (อาจารย์ส่วนใหญ่เป็น.....ท่านไร้กรอบว่าอย่างนั้น...อิอิ) ว่าข้อมูลด้านคุณค่าทางโภชนาการ (Nutrition Facts) วันเดือนปีที่ผลิต และ วันเดือนปีที่หมดอายุที่แจ้งไว้ที่ด้านล่างของกล่อง รวมทั้งที่พิมพ์ไว้ที่ซองบรรจุผลิตภัรฑ์  เราจะได้เรียนรู้หรือได้ประโยชน์อะไรบ้าง ?

      จากวันเดือนปีที่ผลิต และ วันเดือนปีที่หมดอายุ ที่แจ้งไว้ ก็ทำให้ทราบว่า อายุการเก็บรักษากล้วยตากไว้ได้คือ 6 เดือน แต่ก็คิดต่อไปตามภาษาหมีว่า ไม่ทราบว่าเก็บไว้ที่สภาพอย่างไร ? อุณหภูมิเท่าไหร่ ? เข้าใจว่าน่าจะเป็นอุณหภูมิห้อง (ปกติ) แต่ถ้าเก็บไว้ในตู้เย็น (ประมาณ 5-10 องศา) น่าจะเก็บได้นานกว่านี้   

          ด้านข้อมูลทางโภชนาการ (Nutrition Facts) ที่เป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ เข้าใจว่าเพื่อชาวต่างประเทศโดยเฉพาะนั้น  สองบรรทัดแรกเขียนว่า Serving Size 20 g. และ  Serving Per Container 18  เข้าใจว่าคงจะหมายถึงแต่ละซองมีกล้วยตากหนัก 20 กรัม และ แต่ละกล่องบรรจุ 18 ซอง แต่เมื่อมาดูที่ข้างกล่องอีกด้านเขียนเป็นภาษาไทยว่า กล้วยตาก 100% น้ำหนักสุทธิ 280 กรัม บรรจุ 7 ซอง ถ้าคำนวณจากตังเลขก็จะได้เท่ากับ 40 กรัมต่อซอง  จึงไปดูที่ซองพบมีข้อความว่า New Weight 40 g. อยู่ที่มุมล่างซ้ายของซอง จึงทำให้เดาว่า สมัยเริ่มแรกอาจจะบรรจุซองละ 20 กรัม ต่อมาเปลี่ยนใหม่ เพิ่มมาเป็น 40 กรัมต่อซอง  และ เปลี่ยนจากเดิมใส่กล่องละ 18 ซองเหลือเพียง 7 ซอง จากการแกะออกมาพบว่า ในแต่ละซองมีกล้วยตาก  2 ลูก เดิมคงจะบรรจุซองละ 1 ลูก...... คำว่า New Weight 40 g. บนซอง ผมไม่แน่ใจว่าควรจะเป็น Net Weight 40 g. (น้ำหนักสุทธิ) ของผลิตภัณฑ์หรือไม่ ? 

          ข้อมูลอีกสองบรรทัดต่อมา เขียนว่า Amount Per Serving Calories 90 Calories form Fat 0. และ  บรรทัดล่างสุดเขียนว่า  Calories per gram 

Fat 9  Carbohydrate 4 Protein 4 เป็นข้อมูลที่ เป็นประโยชน์ ที่ในวิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน บทที่ 3 ที่ว่าด้วยเรื่อง กินเป็นอยู่เป็น  ก็พูดถึงเรื่องนี้เพื่อให้ทราบถึงว่า อาหาร 3 พวกให้พลังงานแตกต่างกัน คือ ไขมันให้พลังสูงสุด 9 คาลอรี่ต่อกรัม ในขณะที่ คาร์โบไฮเดรต หรือพวกแป้ง กับ พวกโปรตีนให้พลังงานเพียง 4 คาลอรี่ต่อกรัม  ถ้าคิดง่าย ๆ จากข้อมูลที่แจ้ง 1 ซองบรรจุกล้วย 20 กรัม เป็นสารอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตหรือพวกแป้ง(น้ำตาล)อย่างเดียว ไม่มีไขมันเลย ก็น่าจะให้พลังงาน 80 คาลอรี่ แต่ที่ซองเขียนว่า ได้ 90 คาลอรี่.....อีก 10 คาลอรี่มาจากไหน ? เมื่อบวกกับว่าที่จริงตอนนี้บรรจุซองละ 40 กรัมแล้ว (กล้วย 2 ลูก) ค่าที่แจ้งก็น่าจะเป็น 160 หรือ 180คาลอรี่หรือเปล่า ?   ก็เป็นการเรียนรู้และคิดเล่น ๆ จากกล้วยตากนะครับ....อิอิ

หมายเลขบันทึก: 196075เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กล้วตาก ทานแล้วงานกล้วยๆท่านพี่

  • กล้วย ของพื้น ๆ แต่ประโยชน์มากหลาย พร้อมด้วยการใช้พลังแสงอาทิตย์ ในการผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ให้พลังงาน ปราศจากไขมัน เหมาะอย่างยิ่งกันท่าน  JJ ....อิอิ
  • ชอบมากค่ะกล้วยตากกินแล้วมีประโยชน์   อร่อยด้วย
  • ตอนนี้หนูกำลังกินกล้วยกวนพอดีค่ะอาจารย์
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท