หลักสูตรสถานศึกษากับผู้เรียนเป็นสำคัญ


หลักสูตรสถานศึกษา

                วันนี้ได้มีโอกาสอ่านบทความเรื่องหนึ่ง ทำให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษามากยิ่งขึ้น ซึ่งจากมุมมองและความรู้เดิมของตนเองที่ไม่เคยได้ตระหนักมาก่อนทั้ง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้ปฏิบัติในทุกวันและเห็นด้วยกับบทความนี้เป็นอย่างยิ่ง  นั่นก็คือหลักสูตรสถานศึกษาที่แท้จริงแล้ว เป็นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนได้เรียนรู้อย่างแท้จริง มีความสุขตามธรรมชาติ และได้เติมเต็มศักยภาพของตน ภายใต้หลักสูตรที่ถูกกำหนดมาจากสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียน โรงเรียน ชุมชนและสังคมที่ผู้เรียนอาศัยอยู่ ทั้งนี้สังเกตได้จากองค์ประกอบต่าง ๆของหลักสูตรที่ได้จัดทำขึ้นจากบุคคลหลายฝ่าย  ล้วนแต่แสดงถึงการพัฒนาผู้เรียนในทุก ๆด้านอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบของวิสัยทัศน์  ภารกิจ  เป้าหมาย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ กรอบสาระการเรียนรู้  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนการกำหนดแนวการวัดและประเมินผล ซึ่งแต่ละองค์ประกอบมุ่งสู่ผู้เรียนและความเป็นชุมชนตามสภาพจริงของผู้เรียนเป็นหลัก ทำให้คิดได้ว่าสิ่งที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของหลักสูตรแกนกลางกับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างเด่นชัด นอกจากนี้ยังได้แสดงถึงเอกลักษณ์ของหลักสูตรสถานศึกษาในแต่ละแห่ง  ย่อมมีความเป็นตัวตนของแต่ละสถานศึกษาตามบริบทที่เป็นจริง ภายใต้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2544  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544  และเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษาไทยซึ่งมุ่งเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง

                จากความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม  เมื่อผ่านการอ่านบทความนี้แล้วทำให้สะท้อนความคิดได้ว่า  ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาจำนวนไม่น้อยที่ยังคงไม่กระจ่างในเรื่องนี้มากนัก  เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่ควรร่วมมือกันในการให้ความรู้และร่วมกันจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของตนให้เหมาะสมกับบริบท   มุ่งสู่ผู้เรียนเป็นสำคัญ  รวมทั้งการนำหลักสูตรสถานศึกษาไปสู่ห้องเรียนให้เกิดผลที่คาดหวังไว้

คำสำคัญ (Tags): #หลักสูตร
หมายเลขบันทึก: 196005เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท