พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

หัวอก...คนมีชื่อรอง


ทำไม่ได้ พี่ต้องนำใบเปลี่ยนชื่อมาด้วย

ชื่อรอง

เมื่อปี 2546 รัฐบาลได้เปลี่ยนกฎหมายให้ผู้หญิงสามารถใช้ชื่อสกุลเป็นชื่อรองได้ ก็เลยถือโอกาสอันงามนี้ไปจัดการทำที่เขตแห่งหนึ่งในกทม.

ช่วงแรกที่มาทำ เจ้าหน้าที่ก็เตือนเราว่า "ถ้าเปลี่ยนแล้วต้องดูแลเอกสารดีๆ นะ หายไป หรือ มีไฟไหม้ เขตไม่มีเอกสารเก็บไว้ให้นะ แน่ใจรึว่าจะเปลี่ยน"  ก็เลยแจ้งจนท.ว่า "ตัดสินใจดีแล้ว ขอเปลี่ยน" จากนั้นเราก็ได้ คำขอที่มีชื่อสกุลของเราเป็น ชื่อรอง จากนั้นก็นำเอกสารนั้นมาทำบัตรประชาชน  จนท.ก็ยังบอก "ชื่อยาวจัง จะพิมพ์หมดมั๊ยเนี่ย" เราก็บอกว่า "ไม่เป็นไรค่ะ ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น" ปรากฎก็ไม่มีปัญหาอะไร  ยังไม่พอ ก็ต้องมาเปลี่ยนทะเบียนบ้านอีก จนท.ก็ใช้ปากกาสีแดง ขีดชื่อเราแล้วก็เขียน ชื่อพร้อมชื่อรอง จากนั้นก็ขีดนามสกุลแล้วเขียนชื่อสกุลใหม่ ก็เป็นอันเสร็จพิธี  วันนั้นใช้เวลาทั้งหมด สองชั่วโมงได้กว่าจะเสร็จเรื่องราว 

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เราก็ใช้ชื่อยาวๆ มาโดยตลอด ก็มีบ้างที่หลายๆคนไม่เข้าใจ  เช่น เมื่อต้นปี 51ไปรับพัสดุจากไปรษณีย์ แถวบ้าน เจ้าหน้าที่ขอดูบัตร ก็ยังทำหน้างงๆ และถามเราว่า ตกลงเราชื่ออะไรกันแน่ ก็บอกไปว่า คำแรกเป็นชื่อ  คำที่สองเป็นชื่อรอง และชื่อสกุลอยู่อีกบรรทัดนึงค่ะ  เจ้าหน้าที่ยังถามว่า "อ้าว มีอย่างนี้ด้วยเหรอ" ก็เลยตอบว่า "มีค่ะ มีมานานแล้ว" เค้าก็บอกว่า "อืม แปลกดี"

แต่เรื่องที่จะเล่า เป็นความเสียหายและหาคนช่วยรับผิดชอบมิได้ แม้คำขอโทษก็ไม่มี

เมื่อเดือนเมษายน 51 ดิฉันได้ตัดสินใจผันตนเองจากข้าราชการมาเป็นพนักงานของรัฐ ทางหน่วยงานก็ขอให้นำเอกสารมาประกอบ คือหน้าสมุดบัญชีธนาคารของธ.ที่เป็นมิตรของภาครัฐ  แต่เผอิญสมุดหาย ดิฉันก็ไปแจ้งความและมาขอทำสมุดใหม่ เจ้าหน้าที่ก็จะทำให้ แต่ดิฉันบอกว่า เล่มเดิมน่าจะเป็น ชื่อ และสกุลเดิม แต่ดิฉันขอให้เค้าช่วยปรับให้เป็นชื่อแบบตามบัตรประชาชน เค้าก็บอก "ทำไม่ได้  พี่ต้องนำใบเปลี่ยนชื่อมาด้วย" เราก็จำได้ว่า เราไม่เคยมีใบเปลี่ยนชื่อ ก็ไม่เป็นไรกะว่าเดี๋ยวเอาเอกสารมาเพิ่มเติมให้

ไปธนาคารครั้งที่2  ดิฉันนำใบคำขอไปยื่น เจ้าหน้าที่ผมหยิกคนเดิมก็ไม่ให้ทำอีก และบอกว่า "ต้องใช้ใบเปลี่ยนชื่อ" ดิฉันก็ยืนยันกับเค้าว่า "ไม่มีเด็ดขาด นี่เป็นเอกสารแบบเดียวที่พนง.เขตให้มา" เค้าก็ยืนยันว่า ไม่ได้ ไม่ได้ ให้เจ้าหน้าที่รุ่นพี่ดูก็บอกว่า ไม่ได้อีก  ดิฉันก็เลย เฮ้อ เอาไงหล่ะ ต้องกลับไปเขตที่ในกทม. ที่เราทำเรื่องด้วย ไม่สามารถติดต่อทะเบียนที่ต่างจังหวัดได้ แต่ตนเองก็สงสัย ว่า ไอ้ใบเปลี่ยนชื่อเนี่ยเป็นอย่างไร  ต้องไปขอดูจากเพื่อน ก็เห็นว่า เป็นใบเหมือนทะเบียนสมรส  ก็เลยก็ยิ่งมั่นใจว่า ไม่เคยได้รับ   

เรื่องผ่านไป 1 เดือน เ งินเดือนใหม่ก็ไม่ได้รับ เพราะยังไม่สามารถไปกทม. ก็เลยลองใหม่....

ไปธนาคารครั้งที่ 3  ก็บอกเจ้าหน้าที่ขอเปิดบัญชีใหม่เลยแล้วกัน เจ้าหน้าที่ผมหยิก คนเดิม ก็บอกว่า "ไม่ได้อีก ถ้าเปิดบัญชีใหม่ ชื่อก็จะเป็นแบบเดิมเหมือนเก่า เพราะเป็นไปตามหมายเลขบัตรประชาชน" เราก็ยังงง ก็บอกว่า "ก็ในบัตรประชาชนเราเป็นชื่อที่มีชื่อรอง แล้วทำไมไม่ปรับตามหล่ะ" เค้าก็บอกว่า ธนาคารใช้ระบบต่างกัน ไม่สามารถปรับให้ได้   ก็รู้สึกว่า งงกับธนาคาร ในขณะที่ดิฉันทำบัตรเครดิตกับเค้า ก็ใช้ชื่อตามบัตรประชาชนยังได้ แต่กะอีแค่สมุดบัญชี ธนาคารทำให้ไม่ได้

ในที่สุด สองเดือน ผ่านไป ดิฉันก็ยังไม่ได้ปรับเงินเดือนใหม่ จนได้โอกาสไปกทม.  จึงไปที่เขต ดิฉันก็เล่าปัญหาให้ทราบ เจ้าหน้าที่เขตจึงแจ้งว่า ธนาคารมักมีปัญหากับคนมีชื่อรอง  ทางจนท.ก็ทำสำเนาใบคำขอมาให้ดิฉัน พร้อม ประทับตรา สำเนาถูกต้อง  โดยบอกกับดิฉันว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารจะเข้าใจและยอมรับใบนี้ แน่ ดิฉันก็บอกว่า อ้าว ก็ดิฉันไปยื่นใบเดียวกันเนี่ย แต่เค้าไม่รับ ดังนั้นเพื่อความแน่นอน ก็ได้ขอเบอร์ของจนท.เขต โดยให้เขียนสลักหลังเอกสารนั้นด้วย  เฮ้อ

ไปธนาคารครั้งที่ 4 ดิฉัน พบจนท.คนใหม่ ก็ทำเรื่องและนำใบคำขอให้ เค้าก็ดูๆ ดิฉันเลยบอกว่า เคยมาแล้ว และนี่เป็นใบคำขอเพิ่มชื่อรอง ดิฉันไม่ได้เปลี่ยนชื่อ ดิฉันเพิ่มชื่อรอง จึงไม่มีใบเปลี่ยนชื่อ หากมีข้อสงสัยกรุณาโทรไปหาคุณ...เป็นเจ้าหน้าที่เขต ที่เบอร์.....เจ้าหน้าที่คนสวยนี้ ก็นำเรื่องไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ชาย (คนที่เคยบอกดิฉันว่า ทำไม่ได้ ต้องไปเอาใบเปลี่ยนชื่อมา)  คราวนี้กลับคำค่ะ ให้ทำได้  สุดท้ายหลังจากรอกระบวนการอยู่ 1 ชั่วโมง ดิฉันจึงได้สมุดธนาคารเล่มใหม่ ที่มีชื่อ ชื่อรอง และชื่อสกุล   ดิฉันก็บอกกับ เจ้าหน้าที่หัวหยิกคนเดิมว่า "ตกลงทำได้แล้วนะ ใช้ใบเดิม" เค้าก็ตอบดิฉันว่า "ก็ดีค่ะ"  คำขอโทษซักคำก็ไม่มี

คำถามในเรื่องการบริการของธนาคารที่เป็นมิตรกับภาครัฐ มีมากมาย แต่ก็คิดว่า Nobody is perfect

ก็เพียงหวังว่า เรื่องนี้จะเป็นอุธาหรณ์ให้กับ คนมีชื่อรอง ได้บ้างแล้วกัน ตอนนี้ดิฉันก็หวังเพียงว่าสวรรค์คงเมตตา ให้ดิฉันได้เงินเดือนพร้อมตกเบิกด้วยแล้วกัน  

หมายเลขบันทึก: 195686เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อน

เพิ่งรู้นะเนี่ย ไรยุ่งยากจังเนาะ ทำไมไม่ขานรับกันแต่แรกอ่ะเนี่ย

คำว่าขอโทษที่ทำไมมันพูดยากพูดเย็นจังเนาะธนาคารนี้เนี้ยะ (พี่ผมหยิก ตามพี่พัช อิอิ)

โห ยุ่งยากขนาดนั้นเลยเหรอค่ะพี่พัด

ถ้าอยู่อเมริกา จนท.คนนั้น คงโดนคนเขียนชมเชยกองโต และโดนสอบสวนฐาน discriminate, racism และอาจถึงขั้น เชิญออกได้เลยจริงๆ ค่ะ

เพราะเจ้าหน้าที่ มีหน้าที่ให้บริการและต้องคอยช่วยเหลือลูกค้า ไม่ใช่สร้างปัญหา

พี่น่าจะส่ง link บล็อคนี้ไปที่ customer service ของธนาคาร หรือเขียนจดหมายชี้แจงให้ทราบนะคะ

เป็นคนพิเศษก็งี้แหละค่ะ ขอให้ได้เงินเดือนไวๆ มาซื้อซาเปาเลี้ยงน้อง ^^

อืมม

น่าเห็นใจพี่แพทนะเนี้ย

ผมก็มีชื่อรองเหมือนกาน

ทำไงเนี้ย

เงินจะเข้าธนาคารป่าวนะ เอิ๊กๆ เพราะยังไม่ได้ไปเปลี่ยนสมุดบัญชีเลยอ่า ทั้งธนาคารที่เปนมิตรกับรัฐและอีกหลายๆธนาคาร เฮ้อ!

เดี๋ยวต้องรอดูก่อน

แต่ก็ภูมิใจนะ เพราะมันไม่เหมือนใครดี อิอิ

อย่างนี้แหละ ระบบการทำงานของหน่วยงานของร้ฐ

ไม่รู้จะโทษใครดี ทัศนคติของคนทำงาน หรือวัฒนธรรมองค์กร

เวลาเปลี่ยนกฎหมายใหม่น่าจะมีการแจ้ง หรืออบรมผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่สาธารณะทั้งภาครัฐและเอกชน จะได้แสดงถึงความตัั้้งใจจริงของรัฐ มากกว่าการปรับตามกระแส และรัฐก็น่าจะมี follow up policy ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ใหม่ๆ

moral angel anne

  • มาถามด้วยความเป็นห่วงว่า  .. ได้รับเงินเดือน หรือยังคะ
  • แปลกดีค่ะ  บ้านเมืองเรา  ต้องมีเหตุก่อน  จึงจะแก้ปัญหา
  • ทำอะไร  ไม่เตรียมหาทางเลี่ยงปัญหาก่อน...ไม่มีเลย

ขอบคุณมากค่ะ

โยก็มีชื่อจริง ชื่อรอง เหมือนกันเลยค่ะ ถ้าได้ทำงานกลัวยุ่งยากจังเลยค่ะ (ลภัสนันท์ ศิรินราภรณ์ ณ ลำพูน)

อาณัฐตชา ดิศยกุล ภูวนัยนฤนาท

ข้าพเจ้า ไม่เห็นเกิดปัญหาอะไรนะคัฟ ไม่ทราบว่าป็นเพราะ ข้าพจ้าเป็นเหล่าราชนิกูล หรือ เป็น ข้าราชการ หรือเปล่าจึงไม่เกิดปัญหาเรื่องนี้ ทุกแบงค์ที่ข้าพเจ้าทำ ใบขับขี่ หรือเอกสาร

ในกรณีนี้ไม่ทราบว่าผิดที่ใครกันแน่ แต่ว่าถาคุณไปเพิ่มชื่อรอง ที่ สนง.เขต หรือ อำเภอ ต้องมีใบรับรองมาให้นะครับเท่าที่ข้าพเจ้าทราบ

จากเรื่องก็คือ เจ้าหน้าที่ธนาคาร ไม่รู้ถึงความแตกต่างของการมีชื่อรอง กับการเปลี่ยนชื่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท