อย่าลังเลที่จะยิ้ม


ชีวิตแม้จะแสนเศร้า แต่เราก็เปลี่ยนมันได้ด้วยรอยยิ้ม ซึ้งเปรียบดังน้ำใสละลายความทุกข์โศกให้จางหายไปได้ เพราะโลกนี้มีทั้งความสุขและความเศร้าคละเคล้ากันไป ขอเพียงเรายิ้มเข้าไว้ ความสุขใจก็เพิ่มขึ้นแล้ว

รอยยิ้ม

     ต้องมาจากผู้ที่มีชีวิตสมบูรณ์พูนสุขเท่านั้นหรือ มิใช่เลย...แม้ผู้ที่มีชีวิตแสนเศร้าก็สามารถเป็นเจ้าของรอยยิ้มอันสดชื่นได้ ยิ่งปรารถนาความสุขมากเท่าใด อย่าลังเลใจ...ที่จะยิ้ม

     วันหนึ่งนางได้เข้าไปในร้านถ่ายรูปเพราะต้องใช้รูปถ่ายติดใบสมัครงาน ขณะเริ่มจะถ่ายภหาพ ช่ายภหาพได้ขอร้องให้นางยิ้ม นางจึงกล่าวกับเขาว่า

     "ถ้าท่านทราบเรื่องราวและความเป็นมาของฉันดีแล้ว ท่านคงจะไม่ขอร้องให้ฉันยิก้มเป็นแน่"  ช่างภหาพตอบทันทีว่า  "ผมทราบเรื่องราวของคุณนายดีครับ" 

     "ถ้าเช่นนั้นที่จะขอร้องให้ฉันยิ้ม ทำไมภายในจิตใจของฉันเต็มไปด้วยความเศร้าโศก ฉันไม่มีแก่ใจที่จะยิ้ม และยิ้มไม่ออกหรอก"  ช่างภาพจึงกล่าวกับนางว่า "ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ที่เราจะมัวแต่เศร้าโศก ฉันไม่มีแก่ใจที่จะยิ้ม และยิ้มไม่ออกหรอก"

     ช่าวภหาพจึงกล่าวกับนางว่า "ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ที่เราจะมัวแต่เศร้าโศกเสียใจไม่มีห้างร้านหรือองค์กรใด ๆ ต้องการรับคนที่มีความเศร้าโศกกเคราะห์ร้ายไวว้ทำงาน เพราะจะพาให้เขาเคราะห์ร้ายไปด้วย  ทุกคนต้องการคบแต่คนดีมีกำลางใจ หรือมีนิสัยสดชื่น กรุณาฝืนยิ้มสักหน่อยเถอะครับเพื่อประโยชน์ของคุณนายเอง"  นางตกลงปฏิบัติตามคำของช่างภาพในขณะที่นางฝืนยิก้มนั้นเอง นางก็รู้สึกถึงความสดชื่นที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ รอบยิ้มของนางได้ทำให้ช่างภาพถึงกับกล่าว่ชมว่า  "คุณนายยิ้มสวยจังเลยครับ"  เมื่อนางถ่ายภาพเสร็จ และกลับมาถึงบ้าน คำชมของช่าวภหาพยังคงก้องอยู่ในใจของนาง ทำให้นางต้องเดินไปที่กระจกเงา แล้วยิ้มอีกครั้ง ภาพที่นางได้เห็น คือ ภาพที่สวยงามด้วย  รอยยิ้ม  ตั้งแต่ นั้นมานางก็พยายามยิ้มอยู่เสมอจนกลายเป็นผู้มีความสดชื่นแจ่มใส นางได้งานทำและมีความสุขสบายใจ ทุกข์โศกที่เคยมีอันตรธานไปอย่างสิ้นเชิง ชีวิตแม้จะแสนเศร้า แต่เราก็เปลี่ยนมันได้ด้วยรอยยิ้ม ซึ้งเปรียบดังน้ำใส ละลายความทุกข์โศกให้ยิก้มเข้าไว้ ความสุขใจก็เพิ่มขึ้นแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อเมื่อเรายิ้ม...  เพราะรอยยิ้มไม่เพียงแต่นำความสุขสดชื่นมาสู่ดวงใจของผู้ให้ และผู้รับเท่านั้นแม้โลกทั้งโลก ก็การยิ้มแย้มแจ่มใส จึงเป็นลักษณะของผู้ที่เจริญด้วยธรรมะ

     เราทุกคน ก็สามารถมอบความสุขอันน่าชื่นใจให้กับตนเองและคนรอบข้างได้ หากว่าเรา.....รักที่จะยิ้ม

คำสำคัญ (Tags): #สมปรารถนา
หมายเลขบันทึก: 194855เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านบันทึกนี้แล้ว  สะกิดให้ผมถามตนเองว่า วันนี้ยิ้มหรือยัง  เพราะปกติเป็นคนเคร่งขรึม และเคร่งเครียดมาก  เรียกได้ว่าเป็นคนจริงจังนั่นเอง

...

ผมชอบรอยยิ้มนะครับ แต่ตนเองกลับยิ้มไม่ค่อยเก่ง
- เขินที่จะยิ้ม  จึงได้แต่ยิ้มในใจ ...

นี่คือเรื่องจริงสำหรับผม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท