พลังจิต


  • วันนี้ไปร้านหนังสือ เห็นหนังสือเล่มหนึ่งเขียนเกี่ยวกับ "พลังจิต" ไว้น่าสนใจมาก เขาเขียนเกี่ยวกับวิธีการฝึกและพัฒนาพลังจิตอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และวัดได้ด้วยครับ
  • ...ยิ่งทำให้ผมงง และสงสัยมากขึ้น หรือว่า พลังจิต อย่างที่เราเห็นในหนัง X-MEN จะมีอยู่จริง เท่าที่ผมเชื่อและเข้าใจมาแต่เดิม หรือฐานความรู้เท่าที่มี ผมยังไม่เชื่อแต่ก็ไม่เคยหลบหลู่ใด ๆ
  • ...ฐานความรู้ที่มี...มีประมาณนี้ครับ
  • กว่า 2 ปีมานี่เอง ผมพื่งเห็นและเชื่อว่า จิต กับ กาย คนละอย่างกัน จิต ไม่ใช่ สมอง
  • ปีนี้เอง ผมพึ่งเข้าใจว่า จิต เปรียบเสมือน ภูเขาน้ำแข็ง คือ ส่วนที่โผล่พ้นน้ำให้เราเห็น คือ จิตสำนึก และส่วนที่อยู่ใต้น้ำ คือ จิตก่อนสำนึก + จิตไร้สำนึก รวมกันเรียกว่า จิตใต้สำนึก
  • เมื่อเอาทฤษฎีคลื่นสมอง เบต้า อัลฟ่า เดลต้า เทต้า มาประยุกต์ใช้ บางสำนักเชื่อว่า เราสามารถเชื่อมต่อสื่อสารกับจิตใต้สำนึกได้ (อันนี้ผมไม่ยืนยันปักใจเชื่อเพราะอยู่ระหว่างการพิสูจน์ด้วยตนเอง)
  • ยิ่งหนักเข้าไปอีก เมื่อเห็นหนังสือ "พลังจิต" เท่าที่อ่านคร่าว ๆ มีความรู้สึกเชื่อมโยงและเป็นองค์ความรู้ต่อยอด ผมเชื่อว่า นักจิตวิทยาตัวจริงอาจคิดว่าเป็นองค์ความรู้ธรรมดา แต่สำหรับผมแล้วเป็นองค์ความรู้ขั้นสูงที่รอผมเข้าไปพิสูจน์อีกตามเคยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 194804เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ดิฉันก็ชอบอ่านเรื่องพลังจิตค่ะ อยากแนะนำให้อ่านบันทึกของ อ.หมอสกลค่ะ ท่านเขียนไว้น่าอ่านมากค่ะ P คันฉ่องนกไฟ » จิตตปัญญาเวชศึกษา 72: INTENTION

สวัสดีครับ คุณแม่ของน้องต้นไม้

  • น้องต้นไม้สบายดีนะครับ โตขึ้นมาคงเก่งเหมือนคุณแม่กับคุณพ่อที่แบกรับและอุ้มชูสังคมอย่างหนักอึ้ง น่าจะเรียกได้ว่าเป็น "วิชาทาน" นะครับ
  • จริง ๆ แล้วที่ผมสนใจธรรมะ ก็เพื่อจะได้นำไปสอนเจ้าลูกชายโทน (8 ขวบแล้วครับ) และอีกคนเป็นลูกสาวกำลังอยู่ในท้องนะครับ
  • ...เริ่มต้นจากการเป็นทุกข์ และดับทุกข์ด้วยธรรมะ คือ อ่านคู่มือมนุษย์ของท่านพุทธทาส ในบทที่เกี่ยวกับ ไตรลักษณ์ เรียนรู้และอยู่กับไตรลักษณ์อย่างเดียว ไม่ยอมเรียนรู้ธรรมะอื่น ๆ เพิ่มเติมอยู่นานครับ เพราะเกรงว่าจะถลำลึกกู่ไม่กลับทำนองนั้นนะครับ...
  • จนเวลาผ่านมาเป็นปี ได้ไปเสวนาธรรมกับกัลยาณมิตร ทั้งในชีวิตจริง และบนอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะ G2K จึงตัดสินใจกระโดดลงไปเรียนธรรมะอย่างเต็มตัวครับ
  • ...เรียนมาเรื่อย ๆ (เป็นศิษย์หลายอาจารย์) จนสุดท้ายมาหยุดที่พระไตรปิฏก ครับ
  • ในการเรียนรู้ที่เป็นปริยัติ ผมก็ฝึกปฏิบัติอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะมีเวลาค่อนข้างมาก (ลาเรียนอยู่ครับ) จนเริ่มรู้สึกว่า จากที่เป็นคนดิบ ๆ เริ่มดวงตาเห็นธรรมบ้างแล้ว
  • ...ระหว่างที่ผมเรียนรู้ธรรมะอยู่นั้น ก็พยายามไป ลปรร และนำสิ่งที่เห็นไปถ่ายทอดให้ญาติสนิทมิตรสหาย จึงพบว่า การเข้าถึงธรรมะ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีเหตุและปัจจัยหลายประการ เพราะแต่ละคนมีบุญ มีกรรม และจริตไม่เท่ากัน
  • ...จนช่วงหลัง ๆ ก็ปฏิบัติธรรมในใจ แต่ใช้ชีวิตทางโลกอย่างเป็นปกติ
  • เวลาต่อมา...
  • เวลาต่อมา...บังเอิญได้อ่านงานเขียนของ อ.หมอสกล P คันฉ่องนกไฟ ที่เกี่ยวกับ จิตตปัญญา ..เชื่อมโยงไปถึงงานเขียนของกลุ่มวงน้ำชา เชื่อมโยงไปถึงงานเขียนของ ดร.วรภัทร์ จึงทำให้เห็นมุมมองที่ต่างออกไป ซึ่งในตอนแรกผมสรุปว่า เป็นการเข้าถึงธรรมะวิธีใหม่ ที่คนทั่วไปจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าการสอนธรรมะตรง ๆ
  • ผมจึงตัดสินใจกระโดดเข้าไปศึกษา เริ่มจากสุนทรียสนทนา (Dialogue) + Theory U ...จนก้าวออกมาห่างจากธรรมะมากขึ้น คือ การพยายามเข้าถึงจิตไร้สำนึก
  • และวันนี้เอง บังเอิญไปเห็นหนังสือชื่อ "พลังจิต" เข้าใจว่าเขียนโดย พีระวัฒน์ อริยทรัพย์กมล จึงเป็นที่มาของบันทึกนี้ครับ
  • โม้ซะยาวเลยครับ..ขอบคุณอีกครั้งที่เข้ามาทักทายครับ
  • อ้อ! พี่งนึกขึ้นได้ว่า บันทึก  P คันฉ่องนกไฟ » จิตตปัญญาเวชศึกษา 72: INTENTION ก็เป็นอีกเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้ผมหยิบหนังสือ  "พลังจิต" ของ พีระวัฒน์ อริยทรัพย์กมล ขึ้นมาอ่านในวันนี้ครับ

 

กราบสวัสดีครับท่านอาจารย์

P

 

  • ในโอกาสเข้าพรรษา ขอคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยให้ท่านอาจารย์มีสติและความกล้าเช่นกันครับ
  • ขอบพระคุณครับ

 

แล้วเราจะป้องกันการอ่านจิตได้ยังไงค่ะพอทราบไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท