ส่วนหนึ่งที่เกิดจากการกระทำ


ทำดีความดีจะได้รับผลจากการกระทำดี

  

                           วัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้ ผมขอพูดเรื่องของ *กรรม

ก่อนนะครับเพราะที่นำ เรื่องธรรม มาพูดไม่ใช่ว่าผมจะเก่ง เรื่องธรรมนะครับ แต่ที่

นำมาเล่าสู่กันฟังเพราะ กัน พูดทุกวันนี้เรามีแต่เรื่องกันทุกวัน เพราะคนในประเทศ

เราจะเอาแต่ชนะคะคานต่อและเขียนภาษาเดียวกันยังจะต้องแปลภาษาเดียวกันไม่

ตรงกัน มีแต่ปัญหาคอยแต่จะเอาชนะกันท่าเดียวไม่อายฟ้าดินบ้างเลย

ปากบอกรักประเทศ ไม่เห็นคนไหนที่จะออกไปช่วย ทหารรบ ที่สามจังหวัดชาย

แดนภาคใต้บ้างเลย เห็นไหมเขาลำบากกันขนาดไหน แต่คนที่ปากบอกรัก

ประเทศก็มัวรักประเทศอยู่แต่ในบ้าน อย่างนี้ใครก็รักได้ลองมีข้าศึกเข้ามาประชิด

ตัวสงสัยจะยอมเขาเลยใช่ไหม ผมจึงเอา ธรรม มาุยให้ฟังดีกว่าเผื่อบางทีอาจจะ

อ่านแล้วหล่อหลอมจิตใจได้บ้าง ผมขอพูดเรื่องคนเลี้ยงควายเรื่องของควายกับ

ชาวนา ท่านผู้อ่านเคยได้ยินหรือเห็นไหมว่าควายกับชาวนาของเราคู่กันมานาน

ตั้งแต่บรรพบุรุษของเรามาแล้ว บางบ้านเลี้ยงควายไว้ไถนา ดูแลควายอย่างดีถึง

กับเวลาเลิกใช้งานก็ปล่อยเข้าทุ่งนา พอได้เวลาก็นำกลับมาลงหนองน้ำแล้วขัดตัว

ให้อย่างดี เมื่อมาถึงบ้านก็ สุมกองไฟ ให้ในเวลาค่ำคืนเพื่อไม่ให้ยุงเข้ามากัดได้

เขาก็เลี้ยงอยู่อย่างนี้เป็นประจำทุกวัน และการทำนาก็ดีได้ดอกผลมากมาย มี

ครับบางครอบครัวทำอย่างที่ผมเล่าให้ฟัง และบางครอบครัวก็ไม่ดูแลเอาแต่ใช้

ควายอย่างเดียวไม่ดูแลการทำนาของเขามีแต่ขาดทุน เพราะเขาไม่มีความเมตตา

ต่อควายที่มีบุญคุณกับเขาเลยผมจะมา ยกตัวอย่าง ให้ฟังสักหน่อยนะครับอย่าง

เรื่องโคนันทวิศาล ท่านคงจะเคยได้อ่านเรื่องนี้หรือได้รู้เรื่องนี้มาบ้างแล้วมีเศรษฐีมี

เกวียนและใช้ วัว ควาย เทียมเกวียนหลายเล่มด้วยกัน แต่มีเกวียนอยู่เล่มหนึ่งตก

หล่มก็เอาแต่ดุ วัว ที่เทียมเกวียนและตีให้ได้เจ็บ แต่ก็ไม่สามารถที่จะลากเกวียน

ขึ้นจากหลุมได้ไม่ ก็เอาแต่ดุและตีวัวนั้นให้เจ็บเพื่อที่จะได้ลากเกวียนออกจากหลุม

ได้ ก็ไม่เป็นผล แต่ในเวลาเดียวกันมีชายอีกผู้หนึ่งก็มาบอกว่า เดี้ยวข้าพเจ้าจะ

พูดเองเพื่อที่จะให้ วัว เทียมเกวียนดึงเกวียนออกจากหลุมให้ เขาก็เข้าไปพูดว่า

ท่านโคช่วยลากจูงเกวียนที่ท่านลากออกจากหลุมให้ได้ทีเถิด เมื่อโคตัวเดิมนั้นได้

ยินคำพูดของชายผู้นั้นที่พูดวาจาดีมีความไพเราะขอร้อง ก็ออกแรงดึงเกวียนที่ติด

หล่มอยู่นั้นออกจากหล่มได้ เพราะวาจาที่ไพเราะเท่านี้เองไม่ต้องใช้วาจาที่ดังและ

ดุจนทำให้หมดกำลังใจ ไม่ว่าคนหรือสัตว์ ก็ต้องการคำพูดที่สื่อความหมายได้ดี

แม้กระทั้งสัตว์ยังอยากได้ยินคำพูดวาจาที่ไพเราะแล้วเราเป็นมนุษย์ ทำไมเราจะ

พูดดีต่อกันไม่ได้หรือจริงไหม เพราะทุกวันนี้ การพูดจาไม่ยอมฟังคำพูดซึ่งกัน

และกัน จึงทำให้มนุษย์ที่ต่างไปจากสัตว์ย่อมพูดกันไม่รู้เรื่อง ก็ขอให้คิดกันให้จง

หนัก นี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าผมเล่าผิดไปก็ขออภัยนะครับ มาอีกเรื่องหนึ่ง ก็มีครอบ

ครัวหนึ่งเลี้ยงควายเอาแต่ดุเอา แต่ตีเอาแต่ใช้แรงควายไม่ดูแลเอาใจใส่ไม่หาหญ้า

ให้กินปล่อยตามมีตามเกิดไม่สนใจการทำนาของเขาก็มีแต่เสียหายไม่ได้ผลเท่าที่

ควรได้ข้าวน้อยเกวียนในแต่ละปี มีอีกครอบครัวหนึ่งก็เช่นกันเลี้ยงควายในทุ่งนา

เอาแต่ตีและดุชอบเอากระบองปาและเอาหนังสติกยิงให้ได้รับความเจ็บปวดอยู่เป็น

ประจำ มีอยู่วันหนึ่งก็จูงควายไปเลี้ยงในทุ่งเหมือนอย่างที่เคยทำมาทุกวัน แต่วันนี้

เขาง่วงนอนมาก เพราะเมื่อตอนกลางคืนไปเที่ยวงานวัดเลยกลับบ้านดึก เมื่อจูง

ควายมาเลี้ยงในทุ่งก็เกิดการง่วงนอนก็เลยเอาเชือกที่ล่ามควายมาผูกไว้ที่เอวแล้ว

ก็นอนหลับไป แต่ในเวลาเดียวกันมีควายฝูงอื่นผ่านเข้ามาใกล้ และได้เกิดไล่กัน

ขึ้นจึงได้ลากชายผู้นั้นไปด้วย เขาได้รับความเจ็บปวดมากและได้ทำการรักษาตัว

เองกว่าจะหายเป็นปกติก็เล่นเอาเป็นเดือน นี่แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งใดที่เราทำดีกับ

ผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์หรือผู้มีพระคุณจะทำให้บังเกิดผลดีและเลวกับผู้

กระทำนั้นแน่นอน ดั่งคำพระที่ท่านได้สอนไว้ คนทำดีย่อมได้รับผลดี ผู้ที่ได้ทำชั่ว

ย่อมได้รับความชั่ว ความเลว ไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิตมีแต่จะล่มจม เรื่องที่ผม

เล่าวันนี้นะครับ ก็มีเรื่องเก่าเรื่องหนึ่งและเรื่องที่เขาเล่ามาให้ฟังอีกและเรื่องที่เอา

เชือกผูกเอวนี่ก็ประมาณสี่สิบกว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นผู้เขียนก็ยังเลี้ยงควายอยู่

เหมือนกัน ตามประสาคนบ้านนอก

                   สำหรับวันนี้ผมขอจบแค่นี้นะครับ ไว้วันต่อไปผมจะเขียนเรื่องอื่นมา

เล่าให้ฟังอีกนะครับ

                สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านที่ได้อ่านบทความของผม ขอให้มีจิตใจ มี

เมตตาธรรม อยู่ในโลกมนุษย์ร่วมกันอย่างมีความสุข อย่าได้มีภัย อันตรายมาใกล้

กายอยู่เย็นเป็นสุข ควรให้ในสิ่งที่ควรให้ ควรเสียสละได้ เพื่อสังคมอันเป็นที่รัก

ของเราทุกคน เมื่อสังคมบ้านอยู่ดีมีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน สังคมหมู่

บ้านและสังคมเมือง สังคมประเทศดี ทุกคนจงมีแต่ความสุข สัตว์โลกและมนุษย์ทั้ง

หลายไม่เบียดเบียนกัน ซึ่งกันและกันโลกเราจะมีความสุขขอให้เชื่อในคำสอนของ

ศาสนานั้นๆที่ท่านนับถืออยู่ มีคุณธรรม สัจจะธรรมเป็นที่ตั้ง

สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

จาก แก้ว สาริกา

 089 9039098

 

 

                         

                

หมายเลขบันทึก: 194746เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท