ฟ้าสางบนทางธรรม ที่...ควนคลัง


ดวงตาเห็นธรรม

              เช้าตรู่วันนี้ที่วัดควนคลังอากาศแจ่มใส ความมืดแห่งรัตติกาลได้ปราศนาการไป  แสงเงินแสงทองได้จับเบื้องบุรพาทิศ  หมู่ปักษาคณานกส่งเสียงร้องมาไม่ขาดเป็นระยะ กำลังเตรียมตัวออกหากิน ลมพัดเฉื่อยฉิวมาต้องกาย  แน่ละวันนี้เมื่อ 2500 กว่าปีมาแล้ว  พระบรมศาสดาได้ทรงหมุนกงล้อแห่งธรรมจักรขึ้น ณ  ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ทรงโปรดปัญจวัคคีย์ผู้ที่มีพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะรับธรรมของพระศาสดา  เปรียบด้วยดอกบัวที่ชูก้านขึ้นมาเหนือน้ำพร้อมที่จะเบ่งบานเมื่อต้องแสงอาทิตย์ในยามเช้า  แสงแห่งธรรมได้ปรากฏขึ้นในใจของพระอัญญาโกณฑัญญะ  ดวงตาแห่งธรรมได้เกิดขึ้นแล้ว  ด้วยเห็นว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา  สิ่งนั้นล้วนดับไปเป็นธรรมดา 

วันอาสาฬหบูชามีเหตุการณ์สำคัญในทางพระพุทธศาสนาอยู่ 3 ประการคือ

1. เป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนา โดยทางแสดงพระปฐมเทศนา คือ ธรรมจักกัปปวัตนสูตร ประกาศสัจธรรมอันเป็นองค์แห่งพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณที่พระองค์ตรัสรู้ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ สรรพสัตว์ทั้งหลาย

2. เป็นวันแรกที่บังเกิดพระอริยสงฆ์สาวกขึ้นในโลก คือ พระโกณฑัญญะ เมื่อได้ฟังพระปฐมเทศนาจบ ได้ดวงตาเห็นธรรม ได้ทูลขออุปสมบท และพระพุทธเจ้าได้ประทานอุปสมบทให้ด้วยวิธีเอหิภิกษุอุปสัมปทา ในวันนั้น

3. เป็นวันแรกที่บังเกิดพระรัตนตรัย คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ และพระสังฆรัตนะ ขึ้นในโลกอย่างสมบูรณ์บริบูรณ์

                วันเพ็ญอาสาฬหะ เป็นวันที่เหล่าพุทธศาสนิกชนทั่วโลก  จะได้ทำหน้าที่ของชาวพุทธ  ด้วยการน้อมระลึกถึงพุทธคุณ  ธรรมคุณ  และสังฆคุณ   ไปชุมนุมตามพระอารามต่าง ๆ เพื่อกระทำการบูชาปูชนียวัตถุได้แก่พระธาตุเจดีย์ หรือพระพุทธปฏิมาที่เป็นพระประธานในพระอุโบสถ อย่างใดอย่างหนึ่ง ด้วยดอกไม้ ธูป เทียน เริ่มด้วยการสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย เวียนเทียน และฟังพระธรรมเทศนา

                วันนี้ที่วัดควนคลัง  หลังจากทำวัตรสวดมนต์ตอนเช้าแล้ว  กำลังมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาต่างคนต่างก็บรรจงถือดอกไม้ธูปเทียนไว้ในมือหนึ่ง  อีกมือหนึ่งถือปิ่นโตอาหารหวานคาวเพื่อถวายแด่พระภิกษุสงฆ์  คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ได้แห่เทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนกันอย่างสนุกสนาน ช่างเป็นภาพที่น่าทัศนายิ่งนัก  แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาอย่างลึกซึ้งต่อพระพุทธศาสนา  ถึงแม้ว่าบางคนอาจจะทำตามประเพณี  แต่ก็รักษาไว้ซึ่งสิ่งที่ดีงามไปสู่อนุชนต่อไป    

หมายเลขบันทึก: 194673เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบนมัสการท่านพระครูประพัฒน์ธรรมกิจครับ

กระผมขอเก็บเกี่ยวความรู้ ผ่านบันทึกที่ท่านพระครูได้เขียนมานะครับ และพร้อมกันนี้อยากติดตามอ่านบันทึกของท่านเรื่อยๆครับ

ธรรมอันเป็นสัจธรรม สอนตนเองให้มองชีวิตให้ลึก เข้าใจ

"สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา  สิ่งนั้นล้วนดับไปเป็นธรรมดา 

นมัสการคะพระคุณเจ้า มาเรียนรู้ธรรมะค่ะ

นมัสการพี่หลวงนิก

เรียนหนักมะตอนนี้ อย่านอนดึกละเดี๋ยวหมีแพนด้าจะตกใจนะ...อิอิอิ

กราบนมัสการพระคุณเจ้าพระครูปิยสมาธิวัตร พระครูประพัฒน์ธรรมกิจ ด้วยความเคารพ

ขอแสดงมุทิตาจิตกับทุกท่านที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นสนทนาธรรมด้วย เพื่อประโยชน์และความสุขในการประคับประคองชีวิตตนและครอบครัว ตลอดถึงสังคมข้างเคียงให้ดำเนินไปด้วยสันติสุข เป็นครั้งแรกที่ได้สนทนา จึงขอฝากบทกวีของท่านนิรนามผู้หนึ่งท่ีกระผมได้รับฟังมา ฝากแก่เพื่อนร่วมโลกใบนี้ครับ....

" อย่าทำในสิ่งที่ไม่มีสิทธิ์

อย่าคิดในสิ่งที่ไม่มีค่า

อย่ารอในสิ่งที่ไม่มีมา

อย่าไขว่คว้าในสิ่งที่..ไม่มีจริง"

ขอให้สวัสดี...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท