เยี่ยมติดตามเลี้ยงลูกด้วยนมแม่บ้านคลอง 1


แม่ให้กินนมผสมร่วมด้วย เพราะกลัวน้ำนมไม่พอ กลัวลูกไม่อิ่ม

            วันนี้ คือเป็นวันที่ทีมเรามีความตั้งใจสูงมาก ที่จะไปเยี่ยมติดตามการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งทีมเราประกอบด้วย คุณเจียมจิต, คุณลัดดา, ผู้เชี่ยวชาญนมแม่จากโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก  คุณอนันตญา  พยาบาลวิชาชีพ จาก PCU บ้านคลอง   ทันตาภิบาล และสมาชิกชมรมสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลบ้านคลอง นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากท่านนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นบ้านคลอง ไปเยี่ยมร่วมกับเราด้วย

            คนแรกที่ไปเยี่ยมเป็นครอบครัวข้าราชการ มารดาหลังคลอดทำงานประจำที่โรงพยาบาลเอกชน ท้อง 2 คลอดได้ 9 วัน เพศหญิง น้ำหนัก 3,100 gm มีคุณยายมาช่วยเลี้ยง และคุณแม่มีความตั้งใจสูงมากที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่น้ำนมยังไม่ค่อยไหล คุณเจียมจิต ลองให้บีบและฝึกให้บีบอย่างถูกต้อง ปรากฏว่าน้ำนมไหลดี แต่พอสอบถามอย่างเปิดใจจึงพบว่าแม่ให้กินนมผสมร่วมด้วย เพราะกลัวน้ำนมไม่พอ กลัวลูกไม่อิ่ม คำแนะนำ คือ ให้ลูกดูดนมแม่อย่างเดียวเพราะการดูดของลูกเป็นตัวกระตุ้นให้น้ำนมไหล

      

     

คนที่ 2 ครอบครัววัยรุ่น แม่อายุ 21 ปี ท้องแรก บุตรเพศชาย ชื่อน้องโฟ๊ค น้ำหนัก 3,300 gm พ่ออายุ 20 ปี ไม่ได้เรียนต่อ ว่างงาน ส่วนแม่กำลังเรียนราม ปี 3 และจะกลับไปเรียนต่อเป็นครอบครัวที่ต้องพลิกตำรามาให้คำปรึกษา ทั้งเรื่องการดูแลเด็ก วัคซีน ด้านแม่ เรื่องวางแผนครอบครัวและอนาคต และยังมีเรื่องของพ่อที่ว่างงานอีกคน เป็นปัญหาที่เราต้องมาร่วมกันวางแผนแก้ไข ร่วมกัน

            คนที่ 3 แม่วัยรุ่น อายุ 20 ปี G2P2  บุตรคนแรกอายุ 3 ปี คนที่ 2 คลอดปกติได้ 7 วัน เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทุกคน น้ำนมไหลดี แนะนำเรื่องอาหารลูก วัคซีน การคุมกำเนิด รู้สึกงง ๆ กับวิถีชีวิตของ case นี้

            ดีใจจัง กระเป๋าเยี่ยมบ้านที่เราจัดทำเป็นประโยชน์ต่อคนใช้สูงสุด

แผนที่จะทำต่อไป

1.      ปรึกษาคุณเพ็ญศรี  พันธ์ทรัพย์ หัวหน้าหอสูติกรรมหลังคลอด เพื่อให้จัดการให้ความรู้ และทักษะการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แก่หญิงหลังคลอดในพื้นที่ 25 PCU และในแม่วัยทำงาน ให้พาศึกษาดูงานคลินิกนมแม่เพื่อดูการสาธิต และฝึกทักษะการบีบนมใส่ถุงเก็ดในตู้เย็น การนำมาให้ถูกดื่ม

2.      ปรึกษาพี่แขก (คุณอำภัย  อินดี) หัวหน้าห้องคลอด เพื่อเพิ่มการศึกษา ดูงาน คลินิกนมแม่ เข้าไปในโครงการส่งเสริมการคลอด

3.      บอกตนเองว่ามีเวลาเมื่อไหร่ จะทำงานเรื่อง จะทำเรื่อง วัยรุ่น กับการตั้งครรภ์

หมายเลขบันทึก: 194619เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ้อยอย่าลืมอาสาสมัครสายใยรักนะ ต้องหมั่นทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เค้าเหล่านั้นคือพลังและกำลังใจอันยิ่งใหญ่ของเรา

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ติดตามอ่านเสมอ กลับจากสมอแข แม้จะเหนื่อยแต่เมื่อเห็นความตั้งใจของชุมชน ก็ชื่นใจหายเหนื่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท