เพลงกล่อมเด็ก กำลังจะหายไป


เพราะมาก ๆ ฟังแล้วน้ำตาจะไหลมีตั้งแต่เพลง กาเหว่าลาย, ค้าคาวกินกล้วย, อำเหนาครวญ

เรื่องนี้มาจากการที่ นพ.โกษา  สุดหอม  ประธานกรรมการสายใยรักแห่งครอบครัวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ประสานมาที่ฉันเพื่อหาคนที่ร้องเพลงกล่อมเด็กในชุมชนได้เพื่ออัดเสียงส่งประกวดที่มหาวิทยาลัยมหิดล ฉันรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ PCU 5 – 6 แห่ง เพื่อให้เฟ้นหาคนในชุมชนที่สามารถร้องได้ทั้งที่ใจไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ แต่ปรากฏว่าได้รับการตอบรับมา 4 ตำบล คือ ตำบลมะขามสูง 2 คน , ตำบลจอมทอง 1 คน, ตำบลบ้านคลอง 2 คน และตำบลวัดจันทร์ 1 คน และนัดมาอัดเสียงวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน 25581 เวลา 13.00 น. 16.00 น. ที่ห้องเวชนิทัศน์ ชั้น 3 อาคารศูนย์แพทย์

                และฉันได้มีโอกาสเข้าไปช่วยฟังในห้องอัดเสียง คุณพระช่วย ฉันอยากอุทานคำนี้จริง ๆ เพราะว่าเพราะมาก ๆ ฟังแล้วน้ำตาจะไหลมีตั้งแต่เพลง กาเหว่าลาย, ค้าคาวกินกล้วย, อำเหนาครวญ เป็นต้น อยากทำอะไรซักอย่างกับเพลงกล่อมเด็กพวกนี้ เพราะแต่ละคนที่มาร้องวันนี้ล้วนแต่สูงอายุ ตั้งแต่ 57 75 ปี จึงโทรศัพท์ปรึกษาหัวหน้า นพ.นิพัธ  กิตติมานนท์ อาจารย์แนะนำให้ค้นหาทุกชุมชน และนำมาอัดเสียงเป็นชุด ๆ มีชื่อ สกุล คนร้อง พร้อมภาพประกอบและแจกให้ชุมชน หรือหอผู้ป่วยเด็ก รวมถึงให้บุคคลที่ร้องเพลงกล่อมเด็กเป็นต้นแบบ หรือวิทยากรสอนแม่ตั้งครรภ์ หรือหลังคลอดในชุมชนต่อไป

                ต่อมาอีก 2 วัน พี่สุ (สุพัฒนา  ศรีโพธิ์) พยาบาลวิชาชีพ 7 PCU บ้านป่า โทรศัพท์มาถามว่าห้องอัดเสียงพร้อมหรือยัง งง อัดอะไรนะ อ้อ อัดเสียงเพลงกล่อมเด็ก รอหน่อยนะพี่เดี๋ยวจัดให้เพราะเพลงเหล่านี้เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น สายใยรักจากรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย สู่บุตรหลานเพื่อกล่อมเกลาจิตใจให้นอนหลับฝันดี เป็นคนเก่ง คนดี

คำสำคัญ (Tags): #เพลงกล่อมเด็ก
หมายเลขบันทึก: 194597เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เดี๋ยวนี้หาฟังยาก ต้องช่วยกับสืบสานไว้ให้ลูกหลาน  ดีครับชื่นชม

เสียงเพลงกล่อมลูก มีคุณค่าอย่างยิ่งนะอ้อย มีวิธีใดที่จะจรรโลงเอาไว้ได้ควรทำทันทีนะ เชื่อเถอะว่าซักวันนึงคนรุ่นหลังจะเห็นคุณค่าในสิ่งที่อ้อยทำ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ประจักษ์กำลังพยายามเต็มที่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท