การรักษา


วิธีการดูแลจิตใจ
ผู้รับคำปรึกษา
                หญิงวัย  32  ปี  มีครอบครัวแล้ว  มีลูกวัย  2 ขวบ  เลี้ยงลูกด้วยตนเอง  ติดยาบ้า เสพมานาน  5  ปี  เสพๆ หยุดๆ  มารักษาที่สถาบันธัญญารักษ์  รักษาแบบผู้ป่วยนอก รับยาไปรับประทานที่บ้านครบแพทย์นัด  แต่ไม่ได้ มารับยาตามนัด เพราะสามีบอกให้เลิกเอง   ขณะนี้หยุดยาได้  7  วัน แต่ยังมีอาการ  หงุดหงิด ไม่สบายใจ บ้างครั้งไม่พอใจ โกรธไปทุกเรื่อง แล้วก็จะไปลงที่ลูกและสามี  มีความกังวลว่าสามีจะเบื่อและหนีไป  กลุ้มใจมาก
ผู้ให้คำปรึกษา
                คุณกำลังมีความกังวลใจ  ว่าสามีของคุณ จะเบื่อและหนีไป   ทำให้เกิดความกลุ้มใจ เข้าใจความรู้สึกของคุณ  การที่คุณ  หยุดยาเองได้  7  วัน  ขอชมเชยว่าคุณมีความอดทนสูง  ขอเป็นกำลังใจ ให้คุณต่อสู้กับอาการเหล่านี้  อาการที่คุณเล่ามา เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ เมื่อคุณหยุดยา  จะเป็นช่วงระยะ หนึ่งเท่านั้น ถ้าคุณอดทนได้ ร่างกายของคุณก็จะปรับสภาพได้ อาการเหล่านั้นก็จะหมดไป ขอให้คุณ ใจเย็นๆ คุณลองตั้งสติ -สมาธิ เผชิญ เข้ารับรู้สภาวะอารมณ์ ที่เกิดขึ้น   เช่นรู้สึกไม่สบายใจ  รู้สึกหงุดหงิด  รู้สึกไม่พอใจ รู้สึกโกรธ   ให้คุณตั้งสติ- สมาธิ ใจจดจ่อ รับรู้ สภาวะอารมณ์เหล่านั้น  โดยกำหนดรู้พูดบ่นในใจว่า   รู้สึกไม่สบายใจ ๆๆๆ หรือ รู้สึกหงุดหงิด ก็ให้กำหนดรู้พูดบ่นในใจว่า รู้สึกหงุดหงิดๆๆๆ พูดในใจไปเรื่อยๆ  หรือสภาวะอารมณ์อื่นๆ ที่เข้ามาก็ปฏิบัติ เช่นเดียวกัน การตั้งสติ-สมาธิรับรู้อารมณ์ นั้นตามความเป็นจริง  เมื่อสติ- สมาธิของเรา มีพลังเพียงพอเราก็จะรู้ว่า อารมณ์เหล่านั้น มันเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป  มันจะไม่อยู่กับเรานาน  เปรียบเสมือน แขกมาเยือนบ้านเรา เราต้อนรับเขา แล้วเขาก็จะจากเราไป (จิตเปรียบเสมือนเจ้าของบ้านสภาวะอารมณ์ต่างๆเปรียบเสมือนแขก)   จิตของเราจะทำงานเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น   เมื่อเรามีสติ- สมาธิมาแทนสภาวะอารมณ์เหล่านั้น  จะเห็นว่าสภาวะอารมณ์เหล่านั้น ค่อยๆจางและก็หมดไป  เมื่อสติ- สมาธิ มีความมั่นคงเพียงพอ  จิตของเราจะทำงานเร็วมาก เปรียบเสมือนกระแสไฟฟ้า จะมีการเกิดดับต่อเนื่องกันเร็วมาก  เรามองไม่เห็นการเกิดดับนั้น แต่เหมือนเป็นอันเดียวกัน  จิตของเราเปรียบเสมือนท้องฟ้า  ที่ใสสะอาด สภาวะอารมณ์เปรียบเสมือนเมฆหมอกมาบดบังท้องฟ้า  ท้องฟ้าจะขุ่นมัวได้  จิตของเราก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีสภาวะอารมณ์ ต่างๆ เช่น รู้สึกหงุดหงิด  รู้สึกไม่สบายใจ  รู้สึกโกรธ และไม่พอใจเกิดขึ้นในจิต  เราก็จะเกิดความทุกข์ และทรมาน หรือเกิดจิตขุ่นมัวได้ เช่นกัน  ถ้าเราตั้งสติ-สมาธิ จดจ่อเพื่อ จัดสภาวะอารมณ์ เหล่านั้น  โดยวิธี ง พูด บ่น ท่องชื่อ  ของอารมณ์เหล่านั้นไปเรื่อยๆ ไม่ต้องคิดให้มันหาย เหมือนหนามยอกก็เอาหนามมาบ่งออก เมื่อหนามออกแล้ว ความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานก็จะหมดไป  ขอให้คุณนำวิธีนี้ไปปฏิบัติ ได้ผลอย่างไร  ให้โทรศัพท์กลับมาอีกนะคะ  ยินดีที่จะให้กำลังใจ ถ้าปฏิบัติแล้วไม่ได้ผล  ความอดทนไม่เพียงพอ  ขอให้ไปพบแพทย์นะคะ
ผู้รับคำปรึกษา
                ขอขอบคุณค่ะรู้สึกสบายใจขึ้น จะนำวิธีนี้ไปปฏิบัติได้ผลอย่างไรจะโทรมาขอคำปรึกษาใหม่ค่ะ                                                                      
                                                                                                                จากสายด่วนยาเสพติด  1165
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 19457เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2006 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
โอเคครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท