ความเหมือนที่แตกต่างของ E-Book , CD-ROM , CAI และ WBI


แต่ทั้ง E-Book CD-ROM CAI และ WBI มีความเหมือนกันตรงความเป็นมัลติมีเดีย

    สื่อมัลติมีเดีย

1.  E-Book  เป็นหนังสือหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถแสดงให้เห็นบนจอคอมพิวเตอร์  อาจจะอยู่ในรูปของ CD-ROM  หรืออยู่บนเครือข่าย Internet มีความเป็นมัลติมีเดีย  ซึ่งประกอบไปด้วยตัวอักษร  ภาพ  ภาพเคลื่อนไหว  เสียง  มีลักษระคล้ายกับหนังสือทั่วไป  แต่ผู้อ่านจะได้รับความสะดวกสบายในการอ่าน

2.  CD-ROM  เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่อยู่ใน CD ในแต่ละแผ่นก็จะบรรจุข้อมูลที่เป็นมัลติมีเดีย ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในหัวข้อที่สนใจและไม่จำเป็นต้องตามลำดับหัวข้อ

3.  CAI เป็นสื่อการเรียนที่เป็นมัลติมีเดียเหมือนกัน  มีการโต้ตอบกันระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์  มีการเรียงลำดับเนื้อหาไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง  มีแบบฝึกหัด  แบบทดสอบ  ผู้เรียนมีอิสระสามรถเรียนได้ไม่จำกัดเวลา  และเรียนได้ตามความสามรถของตนเอง

4.  WBI  เป็นการเรียนบนเครือข่าย Internet  ที่ผู้เรียนและผู้สอนสามารถติดต่อกันได้ ทั้งแบบทันทีทันใด โดยใช้   Chat  ICQ  Conference หรือแบบหน่วงเวลา โดยใช้ webboard   e-mail มีระบบฐานข้อมูลที่สามารถส่งข้อมูลได้อย่างไม่จำกัดเวลาและสถานที่ เมื่อเรียนเสร็จในแต่ละแบบฝึกหัดก็มีการประเมินถ้าผ่านก็สามารถศึกษาเนื้อหาอื่นที่ยากตามลำดับ  ถ้าไม่ผ่านก็ต้องเรียนซ้ำจนกว่าจะผ่าน

    E-Book  และ  CD-ROM  มีความแตกต่างจาก CAI  และ  WBI  เนื่องจากไม่มีแบบฝึกหัด  แบบทดสอบ  ขาดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบทเรียนกับผู้เรียนในลักษณะผลย้อนกลับ

    E-Book    CD-ROM  และ  CAI  มีความแตกต่างจาก   WBI  คือมักจะเป็นการเรียนรู้ที่ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องพึ่ง Internet  ผู้เรียนสามารถเรียนกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล  แต่ในทางตรงกันข้าม  WBI  นั้นจะต้องเรียนรู้ผ่าน Internet  เท่านั้นและมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน เมื่อไม่เข้าใจเนื้อหาตรงไหน ก็สามารถสอบถามผู้สอนได้

   แต่ทั้งE-Book   CD-ROM   CAI  และ WBI มีความเหมือนกันตรงความเป็นมัลติมีเดีย 

    สำหรับข้าพเจ้าแล้วสื่อการเรียนการสอนทั้ง 4 ประเภท นับว่ามีความน่าสนใจมาก  ขึ้นอยู่กับว่าผู้สอนจะเลือกใช้สื่อการสอนประเภทไหนกับนักเรียน  โดยจะต้องพิจารณาถึงองค์ประกอบและความเหมาะสมที่จะใช้สื่อนั้น ๆ

หมายเลขบันทึก: 19444เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2006 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้ความรู้ยังไม่พอ  ยังเห็นรอยยิ้มสวยๆๆ สดใสของน้องเออีก  ชื่นใจ

 

จากพี่สาวอีกห้องนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท