วิธีฝึกเด็กให้คิดเลขเร็ว


การฝึกการคิดเลขเร็วไม่ยากอย่างที่คิด มาลองฝึกนักเรียนกันเถอะค่ะ

คณิตศาสตร์  วิชานี้พูดถึงที่ไรก็รู้สึกว่ายากมากค่ะ  การที่จะทำให้นักเรียนชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์นั้นก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรนะคะ  แต่อาจจะไม่ยากเกินความสามารถของครูไทยเราหรอกนะคะ  วันนี้หนูมะขามมีประสบการณ์การเรียนคณิตศาสตร์ที่เรียกว่าเป็นความทรงจำที่ดีมาเล่าให้ฟังค่ะ

สมัยเรียนอยู่ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 6  (สมัยก่อนเรียกว่าปอหกน่ะค่ะ)  หนูมะขามมีครูประจำชั้นสอนวิชาคณิตศาสตร์  ซึ่งทุกวันจะมีคาบโฮมรูมที่ครูจะต้องพูดคุยกับนักเรียนก่อน  คุณครูของหนูมะขามก็จะมีแบบฝึกที่เรียกว่าคณิตคิดเลขเร็ว  มาให้นักเรียนทำ  เป็นแบบฝึกหัดการบวกลบเลข 1หลัก  และ2หลัก  จำนวน100 ข้อ 1 นาที ทุกคนอาจจะคิดว่ายากนะคะ  ใหม่ๆ ก็ทำได้แค่สิบกว่าข้อก็หมดเวลาแล้ว  แต่ว่าหลังทำไปทุกวัน  ทุกวัน  ข้อสอบชุดเดิมนะคะ  นักเรียนก็เริ่มเพิ่มระดับคะแนนของตนเอง  สุดท้ายก็ได้ครบร้อยข้อใน   1 นาที จนได้  ซึ่งคุณครูก็จะมีขนมเอย  ลูกอมเลย  รางวัลมาล่อสารพัด  ให้นักเรียนที่มีการพัฒนาการเพิ่มขึ้น  หลังๆ  ทุกคนเรียกว่าแค่เห็นตัวเลขก็สามารถบวกลบได้  โดยที่ไม่ต้องคิดมาก  เช่นเห็น 8 กับ 5 นักเรียนจะบอกได้เลยว่าผลลัพธ์คือ 13 เรียกว่าแค่เห็นตัวเลขก็สามารถบอกผลลัพธ์ได้ค่ะ

จะเห็นได้ว่าเมื่อนักเรียนฝึกทุกวัน  วันละ 1 นาที นักเรียนก็จะสามารถคิดเลขเร็วได้  ซึ่งก็เป็นผลติดตัวมาถึงทุกวันนี้เลยค่ะ  และนักเรียนทุกคนก็สนุกกับการฝึกคิดเลขมาก  ถือว่าเป็นการท้าทายมาก ๆ นะคะ

คุณครูคณิตศาสตร์ลองไปฝึกนักเรียนแบบนี้ก็ได้นะคะ  ไม่ยากเลย  เพียงแค่อาจจะต้องเสียสละเงินนิดหน่อยเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 194353เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • โห เข้าใจล่อเด็กๆๆ
  • ว่าแต่ว่า
  • จบประถมที่ไหนนั่น
  • ห้ามบอกว่าวัดใต้
  • เอ ชัยจิต หรือ เทศบาลสาม
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
  • เดาไม่ถูกเลยนะเนี่ย

Pหนูมะขามเป็นเด็กบ้านนอกค่ะอาจารย์  มาจากโรงเรียนเทศบาลไทรโยคน้อยค่ะ  ไม่ใกล้ไม่ไกลเมืองเท่าไหร่ค่ะ

หลักการนี้ใช้ในการเรียน KUMON ที่กำลังฮิตติดลมในไทยเลย

ครูในโรงเรียน น่าหาเทคนิคพวกนี้มาสอนเด็กๆบ้าง

จะได้ไม่ต้องเรียนพิเศษ

P 

  • ไม่ทราบมาก่นเลยค่ะ  เพราะว่าโรงเรียนอยู่บ้านนอกมากค่ะ  แต่ว่าคุณคูมีวิธีการหลอกเด็กได้เก่งมากเลย  เป็นความสามารถที่ติดัวมาถึงทุกวันนี้เลยค่ะ
  • ถ้าคุณครูมีวิธีสอนที่หลากหลาย  น่าสนใจ  นักเรียนก็อาจะสนใจเรียนในห้องมากขึ้น  ไม่ต้องเรียนพิเศษมากค่ะ

มิน่าหล่ะ สมองหนูมะขามถึงได้เร็วกว่าคนคิดด้วยเครื่องคิดเลขอีก ...ป้าทองว่านะ อุปกรณ์ที่เป็นสื่อก็มีส่วนสำคัญ ไม่ต้องใช้ให้วิลิศมาหราอะไรเลย ...บางครั้งก็ก้อนกรวดก้อนหิน เมล็ดพืช ที่เล่นหมากเก็บ บางครั้งก็ผลไม้ลูกเล็ก ๆ หรือทอฟฟี่ที่เป็นรางวัลนั้น เรียกว่าของใกล้ตัว ที่ใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้นก็ใช้ได้แล้ว

แบบว่าคิดเลขบ่อยจ้า  จริงๆแล้วของรางวัลก็เป็นเครื่องจูงใจเด็กที่ดีนะ

สวัสดีคะ

เห็นด้วยนะคะ ที่การฝึกให้นักเรียนคิดเลขเร็วทุกวันแล้วทำให้นักเรียนมีสมรรถนะทางสมองในด้านการคิดคำนวนเร็วขึ้น เพราะทุกวันนี้ก็ได้ให้นักเรียนคิดเลขเร็วอยู่แล้ว จากการทำเลข 50 ข้อใช้เวลา โดยแฉลี่ยประมาณ 20 นาที จนปัจจุบันนี้ใช้เวลาเฉลี่ย 10 นาที (จากการเริ่มฝึกติดต่อกันได้แค่เพียง 2 สัปดาห์)และลองทดสอบด้านความจำคำศัพท์ นักเรียนสามารถจำคำศัพท์ได้มากขึ้น อ้อ...เกือบลืมบอกไปว่าแบบฝึกคิดเลขเร็วที่นำมาทดลองใช้นั้นได้นำมาจากหนังสือแปลจากผู้เขียนชาวญี่ปุ่น ชื่อ ริวตะ คาวาชิม่า เรื่อง เลขคณิตพิชิตสมองเสื่อม คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท