บทความวิชาการ


ครูกับเทคโนโลยี

ครูสามารถสร้าง และทำให้เทคโนโลยีเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าครูมีความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีกับการเรียนการสอนถ่องแท้หรือยังว่า เทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนอย่างไร ? ลักษณะใด ? และอะไรคือเป้าหมายที่ต้องการให้เด็กเรียนรู้ เช่น

  1. การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี ได้แก่เรียนรู้ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ เรียนรู้จนสามารถใช้ระบบคอมพิวเตอร์ได้ ทำระบบข้อมูลสารสนเทศเป็น สื่อสารข้อมูลทาง Email และ Internet ได้ เป็นต้น
  2. การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี ได้แก่การเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ และฝึกความสามารถ ทักษะบางประการโดยใช้สื่อเทคโนโลยี เช่น ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ทางโทรทัศน์ที่ส่งผ่านดาวเทียม การค้นคว้าเรื่องที่สนใจผ่าน Internet เป็นต้น
  3. การเรียนรู้กับเทคโนโลยี ได้แก่การเรียนรู้ด้วยระบบการสื่อสาร 2 ทาง กับเทคโนโลยี เช่น การฝึกทักษะภาษากับโปรแกรมที่ให้ข้อมูลย้อนกลับถึงความถูกต้อง การฝึกการแก้ปัญหากับสถานการณ์จำลอง

วราพร ไชยเขียว http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-9694.html

หมายเลขบันทึก: 194344เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท