เทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษา


เทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษา

เทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษา

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านการเรียนการสอน โดยการจัดการศึกษาทางไกล เพื่อให้บริการการศึกษาทั่งถึง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และผู้อยู่ห่างไกล รวมถึงการใช้สื่ออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ทำให้มีการพัฒนาการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง

รูปแบบการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาเช่น การเรียนแบบ e-Learnning คือการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง รูปแบบการเรียนการสอนซึ่งใช้การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กชทราเน็ตทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือสัญญาณดาวเทียม และใช้ การนำเสนอเนื้อหาสาระในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบการเรียนที่เราคุ้นเคยกันพอสมควร เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การสอนบนเว็บ(Web-Based Instruction) การเรียนออนไลน์(Online Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมการเรียนจากวีดิทัศน์ตามอัธยาศัย

สรุป

นโยบายการศึกษาที่จะมีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ แม้เป็นสิ่งที่ดีและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ตาม การประยุกต์ให้เกิดความ เหมาะสมกับการใช้งานในการศึกษาไทยเป็นสิ่งที่ต้องการมีการวางแผนและเตรียมการให้ดี การเตรียมปัจจัยต่าง ๆ และความพร้อมในการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างพื้นฐานองค์ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ และการประยุกต์ใช้ รวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนแนวทาง ปฏิบัตินั้นต้องสามารถให้ดำเนินการได้จริง ไม่ใช่เป็นเพียงนโยบายหรือโครงการที่ดูหรูเลิศแต่ไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ ตลอดจนผู้บริหารและ ผู้ร่วมโครงการต้องมีความจริงใจไม่ใช่ทำเพื่อประโยชน์ที่แอบแฝงบางประการ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ระบบ eEducation เป็นจริงได้ แต่หากขาด ความพร้อมแล้วก็คงเป็นการลงทุนที่สูญเปล่าอีกโครงการหนึ่ง

ที่มา :

การศึกษายุคไอที.”.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก: http://www.oknation.net/blog/  2550.

ความรู้ในการปฏิบัติงาน.”.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก: http://www.trang2.go.th/kmc/modules

2551. 

ชูเกษม ขนาดนิด.  เทคโนโลยีสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษา.”.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก:

http://school.obec.go.th/e-learnning/  2547.

 บทเรียนที่ 12 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา.”.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก:

http://vclass.mgt.psu.ac.th/~parinya/Intro2IT/uninet/12-4535013-4535322-chap12.doc 2550.

เทคโนโลยีสารสนเทศ.”.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก: http://www.it.chula.ac.th/document/ict_masterplan1.pdf 2545.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 194243เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 01:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท