ใช้สูตร excel ช่วยหาอันดับที่สองได้อย่างไร !!!


ใช้สูตร excel ช่วยหาอันดับที่สองได้อย่างไร !!!

ใช้สูตรช่วยหาอันดับที่สองได้อย่างไร !!!

เพื่อนๆ คงเคยใช้สูตร MIN, MAX ใน Excel เพื่อหาค่าที่มากที่สุดหรือน้อยที่สุดมาแล้ว แต่ถ้ายังไม่เคยผมจะขอทบทวนวิธีการใช้สูตร MIN, MAX ให้ดังนี้

 

การใช้สูตร MIN

วัตถุประสงค์ เพื่อหาค่าที่น้อยที่สุดในช่วงเซลล์ที่เรากำหนดดังตัวอย่าง

การเขียนสูตร MIN(ช่วงของข้อมูล)

 excel

เราจะได้ผลลัพธ์คือ 20 ซึ่งเป็นค่าที่น้อยที่สุดในช่วงของข้อมูลดังภาพ

 

การใช้สูตร MAX

วัตถุประสงค์ เพื่อหาค่าที่มากที่สุดในช่วงเซลล์ที่เรากำหนดดังตัวอย่าง

การเขียนสูตร MAX(ช่วงของข้อมูล)

เราจะได้ผลลัพธ์คือ 69 ซึ่งเป็นค่าที่มากที่สุดในช่วงของข้อมูลดังภาพ

 

เอาล่ะครับเมื่อทบทวนการใช้สูตร MIN, MAX กันแล้วเรามาลองใช้สูตร เพื่อหาค่าที่มากที่สุดหรือค่าน้อยที่สุดในอันดับอื่นๆ ที่เราต้องการกันบ้างดีกว่า

 

การใช้สูตร LARGE

วัตถุประสงค์ เพื่อหาค่ามากที่สุดในอันดับที่เราต้องการ

การเขียนสูตร LARGE(ช่วงของข้อมูล,อันดับที่ต้องการ)

 

เราจะได้ผลลัพธ์คือ 65 ซึ่งเป็นค่าที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในช่วงของข้อมูลดังภาพ

 

การใช้สูตร SMALL

วัตถุประสงค์ เพื่อหาค่าน้อยที่สุดในอันดับที่เราต้องการ

การเขียนสูตร SMALL(ช่วงของข้อมูล,อันดับที่ต้องการ)

 

เราจะได้ผลลัพธ์คือ 65 ซึ่งเป็นค่าที่น้อยที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในช่วงของข้อมูลดังภาพ

สูตรง่ายๆ อย่างนี้อาจนำไปใช้เวลาที่ต้องการหาข้อมูลในอันดับที่เราต้องการได้ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #สูตร excel#large#max#min#small
หมายเลขบันทึก: 194158เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณค่ะ

           ชอบเรียนรู้ IT ค่ะ  ง่ายดีนะคะ

                       มีแต่สิ่งดีๆค่ะ

                                   Thank you

                                        

 

สวัสดีคะ... ขอบคุณมากๆๆๆ นะคะ...ขออนุญาตนำไปใช้เลยละกัน 5555

-ขอบคุณครับ-

ตอนนี้เพิ่งเริ่มเขียนครับจะค่อยๆ เขียนไปเรื่อยๆ ครับ

  • ดีครับ ที่เริ่มเขียนบล๊อกแล้ว
  • หากไม่เริ่ม ก็ไม่เกิด
  • ขอให้มีแฟนคลับเยอะๆ

หาอะไรก็ไม่เจอ

ข้อมูลนี้มีประโยชน์มากๆครับ

ขอบคุณครับ

หากจะหาชื่อบุคคลที่ได้ลำดับที่ 2 ได้อย่างไร

รู้เรื่องสุดเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท