ปลูกต้นไม้ที่หัวคันนา - คันไร่


ปลูกต้นไม้รักษาธรรมชาติ
 
           ปลูกต้นไม้ที่หัวคันนา-คันไร่
                     
        ปลูกต้นไม้รักษาธรรมชาติ

  สวัสดีครับผู้อ่านที่เคารพทุกท่านวันนี้ผมมาเขียน

เรื่องปลูกต้นไม้ในที่ของเราโดยที่ไม่ต้องเสียพื้นที่ี่

เพราะเราจะมาปลูกต้นไม้ที่ หัวคันนาคันไร่ ครับ

ผมได้เคยพูดออกอากาศทางสถานีวิทยุชมชนไป

หลายปีแล้วแต่วันนี้ก็เลยถือโอกาสมาเขียนให้ท่าน

ผู้อ่านได้อ่านกันนะครับเราจะสังเกตุเห็นได้นะครับ

ว่าที่นาที่ไร่ทุกแปลงจะต้องมี คันนา คันไร่ นั่น

หมายถึงว่าเป็น เขตคันที่ นั่นแหละครับ ว่าที่ของ

ใครกว้างยาวแค่ไหนเมื่อตรงคันนาคันไร่มีที่ว่างเรา

ก็หาต้นไม้ยืนต้นมาปลูกในระหว่าง คันที่ ของเรา

ท่านจะนำต้นไม่อย่างที่มีผลมาปลูกก็ได้หรือไม่มี

ผลมาปลูกก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสมหรือเท่าที่

เราจะหาได้ มาปลูกเช่นเรานำต้นขนุนมาปลูกเมื่อ

โตขึ้นเราก็สามารถนำผลมากินหรือนำไปขายก็ได้

หรือต้นมะม่วง หรือต้นไม้ชนิดใดก็ได้แล้วแต่ท่าน

จะชอบไม่จำเป็นเท่าที่ผมแนะนำ เมื่อเราปลูกได้

อย่างนี้แล้วทั่วประเทศของเราพื้นที่ในนาในไร่ก็จะ

มีต้นไม้มากมาย เราจะปลูกกี่ต้นก็ได้ดูความเหมาะ

สมระยะห่างให้ดี ผลที่ได้มีมากมาย

          1.เป็นที่พักร่มเวลาเราไปทำนาทำไร่

           2.ทำให้อากาศดีขึ้นมาก

           3.ทุกพื้นที่ในประเทศมีแต่ความชุ่มชื่น

           4.สามารถลดความเร็วของน้ำได้หรือชลอ

            ความเร็วของน้ำ

           5.ลดความเร็วของลมให้อ่อนตัวลงได้บ้าน

            เรือนเสียหายน้อยมาก

           6.ท่านสามารถนำต้นไม้ที่ท่านปลูกเมื่อ

             ได้ขนาดก็นำมาสร้างบ้านเรือนได้

           7.นำไม้มาแปรรูปแล้วขายได้

           8.ช่วยลดปัญหาโลกร้อน

           สิ่งต่างๆเหล่านี้ที่ผมแนะนำมานี้มีประโยชน์

ทั้งสิ้นไม่มีโทษเลยจะมีอยู่อย่างเดียวคือ ถ้าเป็น

ต้นไม้ที่ให้ผลรับประทานได้ก็จะมาฉกฉวยเอาไป

กินกัน และต้นไม้จะเจริญงอกงามไปในพื้นที่

ของผู้ที่ไม่ได้ปลูกต้นไม้ แต่ก็ต้องเป็นที่รู้กันนะว่า

ใครเป็นฝ่ายปลูก แต่ที่ไม่ขอแนะนำให้ปลูกเด็ด

ขาด ก็คือต้นไผ่ เหตุผลเพราะต้นไผ่จะเจริญเติบ

โตและงอกงามรุกล้ำได้ง่ายมาก โดยที่ผู้ปลูกไม่มี

เจตนาให้เข้าไปในพื้นที่ของผู้ที่ไม่ได้ปลูกต้นไม้

ผมหวังว่าท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน คงจะเห็น

ประโยชน์จากการแนะนำของผมบ้างนะครับไม่

มากก็น้อยครับ วันนี้ผมขอจบแค่นี้ก่อนและในวัน

ต่อไปผมจะมาเขียนต่ออีกนะครับก็ยังมีอีกหลายๆ

เรื่องครับ

                     สำหรับวันนี้โชคดีครับ

                       จากแก้ว สาริกา

                       089 9039098

                     

 

หมายเลขบันทึก: 193867เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท