ตลาดนัดค่ายจิรประวัติ ใกล้จะเป็นตลาดนัด ที่น่าซื้อ


โครงการพัฒนาตลาดประเภทที่ 2 ศูนย์อนามัยที่ 8

      ตลาดนัดค่ายจิรประวัติ  เป็นเป้าหมายของโครงการ  ที่ศูนย์อนามัยที่ 8 หวังว่าจะให้ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นตลาดนัดต้นแบบ  ตลาดนัดแห่งนี้ดำเนินงานโดยหน่วยงานค่ายจิรประวัติ  จึงไม่น่าห่วงในเรื่องศักยภาพในการพัฒนา   เป็นตลาดนัดใหญ่ที่มี 600 กว่าแผง  เป็นสินค้าเกี่ยวกับอาหารมากกว่าครึ่ง  ใหญ่โตขนาดนี้  ต้องยากต่อการควบคุมแน่นอน  แต่แนวทางการพัฒนาตลาดนี้ใช้ระเบียบกฎเกณฑ์แบบทหารใช้ความเด็ดขาด  ชนิดใครปฎิบัติไม่ได้ไม่ให้ขาย  แม้ว่าเข้มงวดขนาดนี้  ก็ยังมีคนที่ไม่ให้ความร่วมมือค่ะ

         ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม ทีมศูนย์อนามัยที่ 8 ร่วมกับทีมจากโรงพยาบาลค่ายจิรประวัติ  และนายทหารที่ดูแลตลาดนัด  ได้ไปตรวจติดตามความก้าวหน้าของการปรับปรุงว่ายังมีส่วนใดขาดตกบกพร่องบ้าง  สิ่งที่เราพบคือดีขึ้นมากๆ เทียบกับตอนที่เราเคยมาตรวจเมื่อเดือนเมษายน  โดยเฉพาะแผงหมู แผงปลาที่เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม    ปลาเคยแบกะดิน แม่ค้าเคยทำปลาบนพื้น  ตอนนี้ยกระดับ 60 เซนทุกแผง  แผงหมูเคยทำด้วยไม้กระดานหลายแผ่นต่อกัน มีเศษสกปรกเต็มร่องไม้นั้น  ใต้แผงเคยหมักหมมขยะ  มาวันนี้แผงหมูดีขึ้น 90%  แผงปูด้วยแสตนเลส  ใต้แผงสะอาดขึ้น  จึงทำให้ดูดีขึ้นผิดหูผิดตา  คนซื้อจะได้ซื้อหมูที่สะอาดขึ้น   แถวแผงหมูพบผักชาวบ้านวางบนกระบุงแทรก ๆ เกะกะแถวหน้าแผงหมู  ทหารบอกว่าส่วนใหญ่ขาจรนาน ๆ มา  ไม่ใช่ขาประจำจึงไม่มีแผง  

       ต่อด้วยแผงที่เป็นพระเอกของตลาดนัดคือ แผงอาหารปรุงสำเร็จ  ที่นี่มีมากจริง ๆ บ้างก็ขาจร   จึงไม่มีแผง ต้องไปแทรกที่ว่าง ๆ บังเอิ้ญ บังเอิญที่ว่างมักอยู่ข้างส้วม  จึงพบขายอาหารสำเร็จอยู่ขนาบข้างส้วมทั้งซ้ายและขวา  สงสารคนขายค่ะ  ขายไม่ค่อยได้  วันนั้นพบว่ามีของทอด ปลาทับทิมตัวใหญ่ทอดกระเทียมพริกไทย  คนขายใส่หมวกเอี๊ยมสีขาวสะอาดตา  พูดจาไพเราะเชิญชวนลูกค้าที่เดินผ่านอยู่ตลอดเวลา  ถ้าไม่ติดว่าขายข้างส้วมต้องช่วยอุดหนุนแน่นอน   ลองไปสุ่มดูร้านก๋วยเตี๋ยวก็ตรวจดูตามเกณฑ์แผงลอยขายอาหาร   ซึ่งมีเรื่องของการใช้เครื่องปรุงต้องมี อย. ขอดูน้ำส้มสายชู  พบกรดอะซีติกอีกแล้วค่ะ  รอ.สุรเกียรติ จาก รพ.ค่าย ฯ ถึงกับส่ายหน้า  ก็ท่านอุตส่าห์มาเคลียร์พื้นที่เมื่อเสาร์ที่แล้วนี่เอง  ถามไปถามมาแม่ค้าบอกว่าซื้อจากร้านชำในตลาดนัดนี่แหละ  พวกเราก็ต้องตามไปที่ร้านชำ 3 ร้านพบทั้ง 3 ร้าน  บางร้านอ้างว่าคนซื้อเขาเอาไปใส่หอยเชอรี่   แต่เราไม่เชื่อ ทหารได้สั่งห้ามขาย กรดอะซีติกในตลาดนัดอีกต่อไป  ไปร้านก๋วยเตี๋ยวอีกร้านพบใช้ชามโฟมใส่ก๋วยเตี๋ยวร้อน ๆ ให้ลูกค้าจึงห้ามใช้  ไปดูร้านขายก๋วยจั๊บ  ข้าวหมูแดง  ที่เคยใช้มือหยิบปรากฎว่าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้เป็นอย่างดี  คำพูดของแม่ค้าที่ว่าไม่ถนัด  ไม่ชิน  เดี๋ยวต่อไปก็ถอนคำพูด  ชินไปเอง  แต่เรื่องใช้มือหยิบยังไม่หมดไปจากตลาดนี้นะคะ  ยังไปพบขายข้าวขาหมูใช้มือหยิบ  เจ้าหน้าที่ศูนย์เราไปแนะนำให้ความรู้ดูจะต่อต้าน  และบอกว่าลองใส่ถุงมือมาแล้วไม่ถนัดโดนมือบาด  มีพริกน้ำส้มในขวดโหล  แค่ก้มไปนิดเดียวไม่ทันดมมันยังฉุนเข้าจมูก น่าสงสัย  แต่ใครจะยอมรับง่าย ๆ คราวหน้าก็ต้องตามดูว่า  จะปรับปรุงหรือไม่  เพราะเขามีกฎว่าไม่ผ่านเกณฑ์ก็ไม่ให้ขาย  

            ขณะกำลังเดินอยู่นั้น  รอ.สุรเกียรติ  บอกว่า  ผอ.โรงพยาบาลค่าย ฯ ท่านจะมาที่กองอำนวยการตลาดนัด  ให้พวกเรารีบไปต้อนรับ  ดิฉันไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าระดับท่านจะให้เกียรติมา  แค่งานตลาด    ปรากฎว่าท่านแต่งฟอร์มชุดทหาร  ท่านมาฟังการสรุปจากพวกเรา    ตอนแรกพวกเรานั่งเก้าอี้  พอท่านมาท่านยืน ไม่นั่ง พวกเราเลยยืนด้วย  ที่จริงสาธารณสุขก็ไม่ค่อยคุ้นกับระเบียบทหาร   ยิ่งผู้บังคับบัญชาที่ดูมาดขึงขังเข้มแข็ง  ทำให้ทีมศูนย์ฯ เราพลอยเกร็ง ๆ ไปด้วย  ในบางเรื่องที่รายงานท่านเช่น เรื่องแผงผักที่แทรกๆไม่ถึง 60 เซน  พฤติกรรมแม่ค้า  ท่านบอกว่าทำไมจะทำไม่ได้  เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ไม่เด็ดขาด   ดิฉันได้รายงานท่านถึงเรื่องการระบายน้ำเสียแถวโซนอาหารปรุงสำเร็จซึ่งมีการล้างจาน  น้ำไปขังอยู่  เสนอให้ทำท่อระบาย   ในเมื่อระดับผู้บังคับบัญชาให้ความสนใจขนาดนี้   คราวต่อไป ประเมินเพื่อรับรองในเดือนสิงหาคม  เราคงเห็นตลาดนัดแห่งนี้ยกระดับเป็นตลาดนัด น่าซื้อ  สำหรับชาวนครสวรรค์อย่างแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดนัด
หมายเลขบันทึก: 193855เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ช่วยเชียร์คะพี่นา เพราะเป็นตลาดใกล้บ้านไปบ่อยแทบจะทุกอาทิตย์
  • เคยต้องห้องน้ำครั้งนึงก็โอเคเรื่องกลิ่นนะคะ แต่คนเข้าออกเยอะก็อดไม่ได้ที่จะแฉะ
  • สู้กับชาวตลาดเนี่ย ต้องแน่จริงๆเลยนะค่ะ
  • แต่เราว่าคุณทหารทำได้แน่
  • คุณน้องกบขา ไปตลาดแล้วมีข้อ comment สามารถเขียน ส่งได้ที่กองอำนวยการตลาดนัดค่ายด้วยค่ะ ถือว่าช่วยกันทำงาน
  • ทหารที่คุมตลาด ปกติเขามีหน้าที่ฝึกนักเรียน ร.ด. 
  • เอาภาพชามก๋วยเตี๋ยวมาฝาก  สีที่หลุด  ป่านนี้ไปอยู่ที่ใครบ้างก็ไม่รู้นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท