ภูมิปัญญาชาวบ้าน


นาผักบุ้ง

    
หมู่บ้านคูสว่างห่างจากตัวจังหวัดประมาณ  10  กิโลเมตร  ตั้งอยู่บนริมฝั่งแม่นำมูล  ประชากรมีอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง  ทอเสื่อจากต้นผือ  ไพหญ้าแฝก  ทำนาผักกระเฉดและทำนาผักบุ้ง
     นาผักบุ้งเป็นอาชีพที่ทำรายได้ให้กับครอบครัวหลายครัวเรือน  ในหน้าฝนนำในแม่นำมูลจะเอ่อล้นขึ้นมาตามลำคลองและไร่นารอบๆหมู่บ้าน  ชาวบ้านจึงถือเป็นโอกาสดีที่จะทำรายได้สู้ตรอบครัวโดยาการทำนาผักบุ้ง
    ขั้นตอนแรก เตรียมที่นา

     
       1.เตรียมที่นาโดยการไถกลบดินโดยรถไถนา เพื้อให้วัชพืชต่างๆที่ตายแล้วกลายเป็นปุ๋ย
       2.นำปุ๋ยคอกมาโรยหน้าดิน เก็บวัชพืชที่ยังไม่ตายทิ้ง 3.คราดที่นาโดยรถคราดดินเพื่อเกลี่ยดินให้เสมอกัน ระบายนำเข้าที่นาความสูงประมาณหัวเข่า เพื่อใหผักบุ้งลอยตัวและทอดยอดได้
     ขั้นตอนที่2 การปลูก

            
       นำต้นพันธุ์ผักบุ้งมาตัดเป็นท่อนความยาวประมาณ ครึ่งศอก แล้วนำไปวางในที่นา วางเป็นหย่อมๆ หย่อมละประมาณ 5 ท่อน ทำหลักและมัดผักบุ้งยึดติดกับหลักเพื่อป้องกันการไหลหนี หลังจากปลูกแล้ว 3 วันผักบุ้งก็จะเริ่มทอดยอด ในวันที่สามใส่ปุยอีเอ็มในอัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ลิตร วันที่5 ก็สามารถเก็บผักบุ้งได้แล้ว การเก็บครั้งต่อไปให้เก็บเว้นระยะทุกๆ 3 วัน และต้องให้ปุ๋ยทุกครั้งที่เก็บ กละการเก็บให้เก็บในตอนเช้ายอดผักจึงจะสวยและสด ยักบุ้งจะมีอายุประมาณ 2 เดือน หลังจากนี้ก็ใช้เป็นต้นพันธุ์ในการทำขั้นต่อไป ในหน้าแล้งก็ทำนาผักบุ้งได้เหมือนกันโดยสูบน้ำจากแหล่งน้ำเข้าที่นา

คำสำคัญ (Tags): #นาผักบุ้ง
หมายเลขบันทึก: 193549เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การทำนาผักบุ้งน่าสนใจดีครับ

เข้ากับชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงดีจังเลยค่ะ จะลองนำไปใช้นะคะ

คิดถึงอาจารย์ทุกๆท่านค่ะ ขอให้อาจารย์ทุกท่านมีแต่ความสุขนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท