เรื่องเล่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการความร้ทุกวัฒนธรรม


LO ต้้องมี Share vision ระดับกลุ่ม ทีม คนในองค์กรต้องมีความใฝ่ร้มู่งพัฒนาตนเอง มีMental model ไม่ยึดติด เห็นความเชื่อมโยง และมีสติและเมตตา

วันนี้ช่วงเช้า10.30-12.00 น.ฟังบรรยายเรื่อง LOจากอ.ประพนธ์ ผาสุขยืด โดยได้พูดถึงการนำ  KM ไปสู่ LO เริ่มจากเรื่องบันได 4 ขั้นแห่งการเรียนร้ (เพื่อพัฒนาให้เป็นการรู้ เข้าใจ ทำได้ ทำเป็น และลูกเล่นออก) การจัดการความรู้  โดยอ.บอกว่า KMส่วนใหญ่ไปผิดทางเพราะเน้น 2T>2P ก่อนอื่นต้องร้ว่าทำ KM เพื่ออะไร(หัวปลา) สู่การแลกเปลี่ยนความรู้(ตัวปลา) จนเกิดขุมความรู้(หางปลา)จะเป็น LO ได้ ต้องมี Share vision ระดับกลุ่ม ทีม คนในองค์กรต้องมีความใฝ่ร้มู่งพัฒนาตนเอง มีMental model ไม่ยึดติด เห็นความเชื่อมโยง และมีสติและเมตตา

ช่วงบ่าย ฟังนพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ นำเสนอ สร้างโลกใบใหม่..สร้างแรงบันดาลใจจากเรื่องเล่า ได้พูดว่าเรื่องเล่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการความร้ทุกวัฒนธรรม การฟังคนอื่นเป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานของมนุษย์  สุนทรีปาธก การเรียนร้จากเรื่องเล่าทำให้อุปสรรคเป็นความท้าทาย

สิ่งที่ได้วันนี้ รู้สึกเหมือนมาฟังธรรมจากกัลญาณมิตร เพราะเกิดปิติหลายคร้ง คำพูดบางประโยคเหมือนเตือนสติให้ทบทวนตนเอง

สิ่งที่คิดจะทำต่อไป ใช้ปัญหา(ทุกข์)เป็นโจทย์เพื่อฝึกพัฒนาตนเองยิ่งๆขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #knowleged#asset#aar#ลปรร
หมายเลขบันทึก: 19344เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2006 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การกระตุ้นให้คนมี mind set ที่จะใฝ่รู้และแบ่งปันนั้น ในบางองค์กรเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าทำได้องค์กรนั้นจะสามารถสร้าง คน ที่มีคุณภาพให้แก่องค์กรได้เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่ยากเย็นนัก

แต่สำหรับบางองค์กรก็ยากเข็ญเหลือเกิน จำทำยังไงดีค่ะ

อาจจะต้องให้ก่อนโดยไม่ต้องกำหนดพฤติกรรมที่เราคาดหวังเหมือนที่หลวงพ่อจรัญเคยสอนว่ายิ่งให้ยิ่งได้จะทำให้เราสบายใจขึ้น

ในหลวงท่านบอกว่า"เมื่อไม่มีใครเกิดมาแล้ววิ่งได้ จึงควรทำสิ่งต่างๆอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท