เคยเสียคืบแล้วมาเสียศอกระวังจะเสียวา


เป็นการชนะที่เขาไม่เสียกำลังพล

                     

 
           สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ
ทุกท่าน ท่านก็คงมีความรู้สึก เศร้าหมอง
เหมือนกับผมบ้างไหมครับ เพราะเรื่องอดีตที่เรา
เคยเสียไปและมาปัจจุบันเราต้องมาเสียอีก มัน
เป็นไปได้อย่างไร ทำไมคนของเราทำไมไม่คิด
ไม่อ่านเลยหรือว่าเหตุการณ์อย่างนี้ ต้องเกิดขึ้น
แต่ไม่รีบทำกันปล่อยเวลามาเสียเนิ่นนาน แล้วผล
ออกมาเป็นอย่างไรเราต้องยอมให้เขาไปโดย
ที่เขาไม่ต้องเสียเลือดเนื้อทั้งๆที่ทหารของเราและ
บรรพบุรุษ ของเราดูแลรักษาไว้ให้ลูกหลานได้
อยู่กินกันแต่เรารักษาไว้ไม่ได้ มันน่าอับอายที่สุด
แล้วอย่างนี้เรา ตาย ไปจะแบกหน้าไปบอกเจ้า
ของแผ่นดินที่เราอยู่กันได้อย่างไร มัน น่าเศร้า
น่าทุเรศ สิ้นดี คอยแต่จ้องจะโกงกินกันเองในชาติ
สร้างความร้ำรวยในหมู่คณะเท่านั้น แต่หามีสำนึก
ไม่ว่า เราเริ่มจะเสียอะไรไป และวันนี้ยังไม่จบ
เพียงแค่นี้ เรายังมีวันต่อไปอีก แล้วรู้ไหมเราจะ
ต้องเสียอะไรอีก มัวแต่เก่งโต้วาทะ กันเท่านั้น
หาที่จะทำให้ประเทศชาติมี ความสุข ความมั่นคง
ก็หาได้ไม่ ดีแต่กอบโกยผลประโยชน์ให้พวกเดียว
กันให้มากที่สุด กักตุนสินค้า เอารัด เอาเปรียบ
มนุษย์เพื่อนร่วมชาติเดียวกัน จ้องแต่จะสร้างความ
รวยให้กับตัวเองและหมู่คณะเท่านั้น ไม่มีความคิด
อื่นเลยนอกแย่งกันเป็นใหญ่และเอาความคิด โง่โง่
มาบริหารประเทศ เรา เศร้าใจมาก ครับ ถ้าจะให้
ไปพลิกประวัติศาสตร์ และเราจะรู้ได้ว่า เราต่อสู้
มาเป็นของเรา เราเสีย เสียมราฐ พระตะบอง
ศรีโสภณไปกว่าเราจะได้มาต้องทาไปด้วย เลือด
ของ บรรพชนผู้กล้าของเรา แต่ที่เราเสียไปเพราะ
ชาติมหาอำนาจ มันยึดไปและมีข้อแลกเปลี่ยนดั่ง
ที่บันทึกไว้ใน ประวัติศาสตร์ ในสมัยรัชกาลที่ 5
แต่เราต้องมาเสียรู้เขาอีกหรือนี่เราสงสัยอยู่ว่า
ทำไมไม่มีใครเสนอข้อแลกเปลี่ยนเลยว่าเมื่ออยาก
จะขึ้นมรดกโลกต้องมีข้อแลกเปลี่ยนกับเรา แต่นี่
ไม่มีเลยให้เขาไปเฉยๆ นี่คนของเรา โง่ หรือเปล่า
แล้วอย่างนี้ผมถามแบบคน โง่ โง่ ว่าเราจะทวง
จังหวัด พระตะบอง เสียมราฐ ศรีโสภณ คืนมาบ้าง
จะได้ไหม เพราะใน อดีตชาติมหาอำนาจยึดเอา
ของเราไป มีหน้าไหนที่คิดบ้างไหม เพราะที่ทวง
คืนเพราะ เราถูกชาติมหาอำนาจกดดันเรา ข่มเหง
เรา เราทำได้ไหม ครั้ง พศ.2505 เขายังเรียก
ร้องสิทธิได้แล้วอย่างนี้ เราจะเรียกร้องสิทธิอัน
ชอบธรรมไม่ได้หรือ ถ้าบอกว่าผม โง่ เอาอะไร
มาพูดมันเป็นไปไม่ได้ แต่ขอถามหน่อยว่าทีเขา
ทำไมทำได้และเขาไม่เจริญไปกว่าประเทศของ
เราด้วย แต่เราทำไมจึงเสียท่าขนาดนั้น และผมมี
ข้อสงสัยว่าในเมื่อบอกว่า เขาพระวิหาร เป็นของ
เรา แต่ ตัวปราสาทพระวิหาร ไม่ใช่ของเรา แต่มา
ตั้งอยู่บนเขาพระวิหารพื้นที่ของเรา ทำไมเราให้
เขามีสิทธิบนที่ดินเราได้อย่างไร ทำไมไม่ให้เขา
ขนย้ายออกจากที่ดินของเรา ชาติมหาอำนาจ
วางระเบิดเวลาให้ประเทศของเรา และประเทศ
เพื่อนบ้านต้องมาหมางใจกันเอง และผมยังคิด
อีกว่าต้องมีอีก เหตุการณ์ทำนองนี้จะต้องเกิดขึ้น
อีกแต่ไม่รู้จะอีกเมื่อไร เพราะประเทศของเรา
ใจบุญมาก แล้วเราจะถูกรุกไปเรื่อยๆ ถ้าเรามัวแต่
ยอมและยอม อยู่ตลอดเวลา
          อีกประการหนึ่งที่สำคัญมากที่สุด คนใน
ประเทศของเรามีแต่คนเก่งกันทั้งเมือง แต่เอาเข้า
จริงๆแล้วหน้าแตกยับเยินไม่เป็นท่า อย่างนี้ยังคิด
อยากที่จะเป็นใหญ่กันอีกไหม พอได้เข้ามาเป็น
ใหญ่แล้วเป็นอย่างไร เอาแต่ฉกฉวยโอกาสเท่านั้น
ผลสุดท้ายระวังจะเป็นขี้ข้าของต่างชาติโดยไม่รู้
ตัว ระวังจะเสียค่าโง่อีกไม่รู้เท่าไหร่ ให้ระวังกัน
ด้วย ปากบอกรักชาติแล้วเป็นอย่างไร นี่เราเสียไป
แล้วยังมีหน้า มาบอกว่าเรายังไม่ได้เสียอะไรเลย
เอาส่วนไหนของสมองมาคิด เป็นเพราะคนใหญ่
คนโตที่เข้าไปบริหารประเทศฉลาดมาก หรือเก่ง
กันไปหรือเปล่า มีคนบอกว่าอย่างนี้ยังทำให้เสีย
หน้า อีกไม่นานหรอกจะต้องโดนดีอีก เวลาเข้า
มาบริหารประเทศ อย่ามาโกง อย่ามาเก่งเกิน 
อย่ามากอบโกย เรามาช่วยประเทศของเราไม่ดี
กว่าหรือ และทำอะไร อย่าเก่งคนเดียว กลุ่มเดียว
คณะเดียว คนทั้งประเทศเขารอฟังอยู่ว่าทำอะไร
ไม่ใช่พอพลาดไปแล้ว ผมขอรับผิดชอบ แล้วเป็น
อย่างไร พอผิดพลาดขึ้นมา ก็ขอลาออกจาก
ตำแหน่งเท่านี้เองหรือ ความรับผิดชอบมัน น่าอับ
อายสิ้นดี ต่อไปนี้ก็ หยุดเก่ง หยุดกอบโกย
หยุดโกงกิน หยุดฉกฉวยโอกาส หยุดหลงตัวเอง
หยุดบ้าอำนาจ หยุดแย่งชิงกันเป็นใหญ่ หยุดการ
รักประเทศคนเดียว หรือรักประเทศกลุ่มเดียว
หรือคณะเดียวบ้าง ให้คนอื่นเขารักประเทศบ้าง
เพราะที่เข้ามาบอกว่ารักประเทศกันทั้งนั้น แต่มี
บ้างไหมที่รักประเทศกันจริงๆมีสักกี่คน เพราะพวก
ท่านมัวรักประเทศของท่านอยู่คนเดียว กลุ่มเดียว
คณะเดียว อย่าดันทุรังรักประเทศ เมื่อรู้ตัวว่าไม่
ไหวก็เปิดทางให้คนอื่นบ้าง และในชั่วชีวิตเข้าไป
บริหารรักประทศครั้งเดียวก็เกินพอแล้วเพราะคน
ในประเทศของเรามีคนเก่งอีกมาก แต่ไม่มีโอกาส
เข้ามาบริหารประเทศได้ เพราะไม่มีเงินที่จะลงทุน
เท่านั้น เห็นไหมประเทศของเราจึงต้องบอบช้ำ
อย่าลืมให้คนอื่นเขารักประเทศบ้าง ขอให้เข้าใจ
ผมหวังว่าบทเรียนครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก ขอให้สังวรกัน
บ้าง เพราะเรามัวแต่เก่งกันมากเกินความพอดี จึง
ทำให้ประเทศของเราทุกคนจึงเกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้น
หันมามองดูประเทศของพวกเรากันบ้างนะครับ
           วันนี้ผมต้องขออภัยกับผู้อ่านด้วยครับที่ผม
เขียนแรงไปหน่อย แต่ผมเขียนนี่ผมก็คิดแล้วคิด
อีกเพราะทุกคนนั้นรักประเทศกันมากจึงเป็นอย่าง
นี้ผมจึงเขียนให้เพลาๆ ความรักประเทศกันลงบ้าง
และให้คนอื่นรักประเทศบ้าง อันนี้ขอย้ำอีกครั้ง
และผมก็เสียใจด้วยครับ ในชีวิตผมต้องมาเสียใจ
กับเรื่องอย่างนี้เป็นครั้งที่สองในชีวิต ผมเขียนวันนี้
แทบกลั้นน้ำตาของความเสียดายไม่อยู่แต่ก็เมื่อ
เป็นเช่นนี้แล้วก็ขอให้แล้วไปและขอให้เป็น ครั้งสุด
ท้ายของประเทศของเราอย่าให้มีเรื่องอย่างนี้เป็น
ครั้งที่สาม นะครับพี่น้องผู้ที่รักชาติประหนึ่งชีวิต
ของเราทุกคน ดั่งที่ผมเขียนไว้ว่าในหัวข้อที่ว่า
เคยเสียคืบ แล้วมาเสียศอก ระวังจะเสียวา ก็ขอให้
ระวังไว้ เหตุผลเพราะต่อไปประชากรแต่ละ
ประเทศต้องเพิ่มขึ้นแน่นอนฉะนั้นพื้นที่ทำกินก็
ต้องหาเพิ่มขึ้นต้องเกิดการแย่งชิงพื้นที่แน่นอน
เพราะฉะนั้นเราต้องหามาตรการเร่งรีบแก้ไขอย่า
ให้นานเกินไปอันตราย
          สำหรับวันนี้ผมขอจบบทความแค่นี้ก่อนนะ
ครับ ขอให้พวกเราทุกท่านรักประเทศของพวกเรา
ไว้ให้มั่นคง ประวัติศาสตร์ เขาบันทึกไว้ให้เรื่อง
เกี่ยวกับอดีตและให้คอยระวังอย่าให้
ประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นซ้ำรอยอีกครับ
           สุดท้ายนี้ ผมขอให้ผู้ที่รักประเทศชาติของ
เราอย่างจริงใจจงมีความสุขทุกคนขอให้คุณพระ
คุ้มครองทุกคนครับ
สวัสดีครับ
จากแก้วสาริกา
089 9039098



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท