แออัด 2 แหลมโพธิ์ จอมทอง บ้านจอมทอง


พัฒนาระบบการส่งต่อผู้วยโรคเรื้อรังดูแลต่อเนื่องที่ศูนย์สุขภาพชุมชน

ลงปฏิบัติการณ์...โซนแหลมโพธิ์ /จอมทอง/บ้านจอมทอง  5 ก.ค.51

 

ข้อมูล ศสช.

DM

HT

รวม

ผู้ป่วยที่

ส่งกลับได้

แหลมโพธิ์

23

109

162

59

จอมทอง

36

99

135

35

บ้านจอมทอง

34

167

201

68

 

เตรียมการก่อนลงพื้นที่

 

1.   จัดทำมาตรฐานการส่งต่อ

2.   จัดทำมาตรฐานการดูแลโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง

3.   อบรมพัฒนาบุคลากร

4.   ปรับเพิ่มรายการยาให้สามารถครอบคลุมดูแลผู้ป่วยที่ส่งต่อได้

5.   พัฒนาระบบการส่งต่อโดย Internet

 

แพทย์ประจำโซน คือ อ.นพ. สมบูรณ์     Nick name “ป้าบูรณ์

ครั้งนี้เป็นการลง Zone ครั้งแรก

เราเริ่มทำความเข้าใจกับทีมอีกครั้งถึงความสำคัญของโครงการนี้

1.   ทบทวนการดูแลผู้ป่วยและวางระบบการจัดทำแฟ้มเรื้อรัง เพิ่มงานให้พี่ๆ อีกนิดหน่อย คือ ใส่ใน Diabetic mellitus yearly evaluation form ในแฟ้ม

2.   ทบทวนแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานการรับส่งต่อผู้ป่วย จากโรงพยาบาล โดยส่งผู้ป่วยที่เป็นผู้ควบคุมโรคได้ เช่น FBS < 180 mg% x 2 ครั้ง  Hba1c < 7 %    BP < 130/80   เป็นต้น ใช้ยาในบัญชียา ศูนย์สุขภาพชุมชนและผู้ป่วย ยินดี๋ ยินดี จะกลับมารับการรักษา  เห็นใหมจ๊ะเราทำเพื่อผู้ป่วยนะจ๊ะ

3.   พูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องรูปแบบการดูแล ว่าพี่ๆ ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนอยากให้ เราช่วยอะไร และเราก็บอกถึงความต้องการของเรา  ข้อจำกัดบางประการของที่นี้ ก็คือ  เรื่องการเจาะเลือดเพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่มีพยาบาลวิชาชีพ และรถของโรงพยาบาลก็ไม่ได้วิ่งมารับ Lab

แต่แก้ปัญหาได้คือพี่จะเจาะเลือดให้วันอังคารแต่ต้องนัดผู้ป่วยมาเช้าๆ หน่อยๆ เช้าในวันนี้ของพี่ๆ สุดหล่อ ไม่ใช้ตี 5 นะจ๊ะ แต่เป็น 8.30 น. แล้วจะนำไปส่ง Lab ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใกล้เคียง คือ บ้านกร่าง (โอโห หัวใจเต็มร้อย เยี่ยมๆ)

4.   สุดท้ายพี่เป้า (ที่ไม่ใช้สายัณ สัญญา) ลุกขึ้นตบโต๊ะและพูดว่า “ใช่แล้ว มันต้องเป็นอย่างนี้ซิ เราต้องมาทำงานรวมกันอย่างนี้ มันเยี่ยมจริงๆ” พระเจ้าช่วยกล้วยทอด  ทำเอาเรา ยิ้มแทนอาจารย์ จนแก้มจะแตกครั้งหน้าวันที่ 14 ก.ค. 51 เรานัดหมายกันอีก โดยอ้อให้พี่ๆ เลือกหัวข้อที่ต้องการเรียนรู้จากอาจารย์ ได้ข้อสรุปเป็นเสียงกัน คือต้องการได้ความรู้เรื่องการใช้ยา DM, HT, DLP ในเขตศูนย์สุขภาพชุมชน

 

ครั้งหน้า Zone นี้จะมาเรียนรู้ เรื่องยา กับ ป๊าบรูณ์ บ๊าย บายเดี๋ยวจะมาเล่าใหม่

 

หมายเหตุบันทึก

 

เป็นที่จดไว้กันลืม เพื่อจะได้นำปัญหาอุปสรรคหรือเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยในแต่ละช่วงเวลาของการทำงานมาเรียนลัด ในการลองทำกับศูนย์สุขภาพชุมชน.....อื่นๆ อีก 20 กว่าแห่ง

งานที่ต้องทำ

1.   สร้างรูปแบบ yearly evaluation form ให้เป็นแบบบันทึกรวม  3 โรค

2.   ครั้งหน้าต้องจัดทำคู่มือประจำโซน ให้พี่ๆโดยมีเบอร์โทรศัพท์ แพทย์ประจำโซน วันเวลาที่สะดวกจะรับสาย (ปกติโทรได้ทุกวันแต่ระบุวันที่อาจารย์ออกตรวจในโรงพยาบาล อาจทำให้ไม่สะดวกรับสาย

3.   การลงทะเบียนผู้ป่วย DM, HT, DLP ในทะเบียน Excel เพื่อครอบคลุมกำกับ คุณภาพการดูแลรักษาและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ถึงสถานการณ์โรคในศูนย์สุขภาพชุมชน

4.   วางระบบเพื่อไปถึงการคัดกรองโรคในปีงบประมาณหน้า มีคัดกรอง DM, HT, CVD และแถมด้วยการรวมกลุ่มตั้งชมรมโรคเรื้อรัง..... วิ๊บ วิ้ว สบายอารมณ์

 

 ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

 

       

หมายเลขบันทึก: 193217เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีละนะอ้อ ทำงานไปทบทวนระบบตัวเองไป คราวนี้จะไม่มีวันลืมเลยว่าเรากำลังยืนอยู่ตรงจุดไหน ผลลัพธ์สำคัญที่สุด ไม่ต้องไปดูอะไรมากดูที่ประชาชนคนไข้ที่เรารับผิดชอบนั่นแหละว่ามีความสุขบรรเทาจากความทุกข์ความเจ็บป่วยหรือไม่ เท่าที่อ่านบันทึกนี้เรารู้สึกว่าอ้อได้สัมผัสสิ่งที่เรียกว่า งานได้ผลคนก็เป็นสุข อีกอย่างนึงนะ อ้อ ดูนิกเนมป๋าบูรณ์หน่อย ใส่วรรณยุกต์ผิดน่ะความหมายคนละเรื่องเลยนะ

น้องอ้อ..ขอให้การพัฒนาตรงนี้ประสบความสำเร็จ..นับว่าเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่สำหรับชาวบ้านเลยล่ะ...อ้อ ? อย่าลืมคุยเรื่องการเจาะเลือด วิธี ขั้นตอนการส่งและการเขียนใบ Lab ก่อนนำส่งที่บ้านกร่างด้วยนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท