สูตรเด็ดจากกำแพงเจ็ดชั้น


หลุมนก

วันนี้แดประจิม จะขอเสนอสูตรเด็ดจากต้นกำแพงเจ็ดชั้นหรือหลุมนก

  

สรรพคุณทางยา บำรุงโลหิตและช่วยระบายลมในท้อง ลดอาการปวดเมื่อยตามข้อ มีสรรพคุณคล้ายกับใบข่า แต่ใช้ต้มดื่ม โดยนำมาฝานให้เป็นแว่นๆ แล้วต้มในน้ำจนเดือด น้ำจะเป็นสีชา มีรสจืด ดื่มแทนน้ำได้เลย พี่ทำให้แม่ซึ่งนอนป่วยเป็นอัมพฤกษ์ซีกเดียวและจะท้องอืดมากเป็นประจำ และร้องครวญครางเพราะไม่สบายท้อง พี่ใช้สูตรนี้แล้ว พบว่าแม่มีอาการดีขึ้นมาก นอนสบายขึ้นไม่มีเสียงร้องอีก จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized#สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 19313เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2006 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
แล้วมันหาได้จากไหนล่ะค๊ะ ต้องปลูกเอา หรือจะต้องไปหาซื้อตามร้านขายยาแพทย์แผนไทย (ดูมันน่าจะแข็ง และหั่นยากน๊ะค๊ะ)
คุณศิรินี่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของคุณประจิมทุกบล๊อกเลยน่ะครับ มาถึงตอนนี้คุณแดประจิมก็เสนอสมุนไพรมาแล้ว 4 ชนิด ก็คงจะพอที่จะเอาไปทำต้มยำกุ้งสมุนไพรแซ่บ ๆ ได้แล้วกระมัง ผมรอชิมฝีมืออยู่นะครับ
ทำไมจึงเรียกว่ากำแพงเจ็ดชั้นครับ เห็นมีแค่...5 ชั้นเองครับ แล้วอีกอย่างก็คือวั้นคิดว่านกจะไปอาศัยข้างในยาก ที่แบนๆ ไม่เห็นมีหลุมเลย ทำไมเค้าต้องเรียกกันอย่างนี้...หรือเพราะว่าต้นๆนี้ตอนที่เค้าพบมีหลุมนกเต็มเลยแล้วอยู่ที่กำแพงเพชรในบ้านที่มี 7 ชั้น...ยิ่งเขียนยิ่งสนุก เอาเรื่องใหม่มั้ยครับ...แต่งเรื่องเก่งมั้ย...

ต้นกำแพงเจ็ดชั้นนี้ขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่ตามจอมปลวกหรือป่าชายทุ่ง บ้านนอกๆ หาในเมืองไม่มีมังคะ แถวๆบ้านพี่ยังมีอยู่ต้องเข้าไปลึกๆหนอย ส่วนที่เอามาโชว์นี้ได้มาจากรัฐภูมิ บ้านปากบาง

ส่วนต้มยำ รอกินกับทักษิณที่สยามพารากอนละกัน (หยาบไปไหมนี่ แต่คนกันเองคงไม่เป็นไร)

ส่วนที่เห็นในภาพว่ามีแค่ 5 ชั้นนั่นน่ะ จะบวกให้ฟังว่าผิวนอกคือชั้นที่ 7 ส่วนชั้นที่ 6 คือเนื่อเยื่อที่หุ้มชั้นที่ 5 อยู่ บวกกันเป็น 7 เข้าใจไหม เลขง่ายๆเอง ส่วนหลุมนกหมายถึง นกที่มากินผลของต้นกำแพงเจ็ดชั้นนี่แหละมาแล้วก็มาคลุกตัวหลังจากอิ่มแล้วที่โคนต้น ไม่ใช่ในต้นนะจ๊ะ พบหลุมนกที่โคนต้น ไม่ใช่ที่กำแพงเพชรหรอก ที่นั่นมีแต่กล้วยไข่หรอกที่เด่นๆ เจอกันใหม่ที่บันทึกอื่นนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท