การเรียนรู้แห่งยุคสมัย


 

 

Iceberg7

 

  • การเรียนรู้แห่งอนาคต เปรียบแต่ละคนเหมือนภูเขาน้ำแข็งที่มีความรู้ภายในตน (ที่มองไม่เห็น)
  • เท่าที่ผมเข้าใจในตอนนี้ การเรียนรู้จะเกิดโดยการสุนทรียสนทนา (คุยกันอย่างมีคุณภาพ) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ภายในตนระหว่างกัน เพื่อนำมาเพิ่มพูน ปรับปรุงองค์ความรู้ภายในของตน

 

Learning01

  • แต่ก่อนชีวิตของเราส่วนใหญ่จะคุ้นชินกับการที่ผู้รู้ต้องมาบอกมาสอนแบบบรรยาย(Lecture) เริ่มตั้งแต่เราเข้าโรงเรียนวันแรกจนถึงวันนี้
  • เราคุ้นชินกับการ Down Load ความรู้จากผู้รู้ทางเดียว
  • เราอาจเหมือนกบที่อยู่ในหม้อที่ค่อย ๆ ร้อนขึ้น ๆ เราอาจจะแค่สงสัยว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปจริง ๆ หรือนี่
  • เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้เปลี่ยนโลกนี้ไปแล้วอย่างสิ้นเชิง ความรู้มีมากมายเกินกว่าจะเรียนรู้ได้หมด จนต้องเปลี่ยนมาเป็น เรียนวิธีเรียน
  • ความรู้แต่เดิมรวมศูนย์อยู่ที่ผู้รู้ กลายเป็นศูนย์ความรู้แบบกระจายและมีอยู่ภายในคนทุกคนอย่างมหาศาล หลากหลาย แตกต่างกันไป

 

หมายเลขบันทึก: 193121เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • จากประสบการณ์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะได้ร่วมกระบวนกร สุนทรียสนทนาที่สำนักวิทยบริการ ผมเชื่อแล้วละครับว่า 90% เกิดจาก Teach others
  • ก่อนเริ่มกิจกรรมผมยังงงอยู่ พอเริ่มก็วาบขึ้นมาเลย
  • ยิ่งได้ฟัง ผอ.สุริทอง อ.สายใจ และ อ.สุรเชต ช่วยเติมเสริมแต่งแล้ว ผมคิดว่าผมได้มองทะลุแล้วละ
  • พอมาอ่านทบทวนอีกครั้งความคิดร่วมยอดมาเลยครับ
  • ร่วมด้วยช่วยกันเป็นทีมดียังงี้นี่เองครับ

 

สวัสดีครับ อ.เฉ

  • ถ้ามีกิจกรรมอีกอย่าลืมชวนผมไปร่วมทีมด้วยนะครับ
  • ผมเองก็สงสัยอยู่ว่า ตอนที่เรียนรู้กับ ดร.วรภัทร์ และ คุณทวีสิน ทั้งที่ท่านเตรียมสไลด์มามากมายก็ไม่ได้เน้นบรรยายสรุป แต่กลับให้ผุ้เรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติให้รู้ซึ่งจะจำและเรียนรู้ได้มากกว่า
  • และยิ่งมาร่วมเป็นกระบวนกรฝึกหัดที่สำนักวิทยบริการ ยิ่งทำให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นครับ
  • ผมว่า ถ้ามหาวิทยาลัยหรือองค์กรใด ๆ ก็ตามจะพัฒนา น่าจะใช้แนวคิดโดมิโน่ คือ ให้กระบวนกรสร้างกระบวนกรเพื่อไปสร้างกระบวนกรต่อไป ... นั่นหมายความว่า เรียนจากการสอนคนอื่นประมาณนั้นครับ...

เข้ามาเรียนรู้และทักทายคนห้องใกล้เรือนเดี๋ยวกันค่ะ

สวัสดีครับ คุณ

P

 

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ จริง ๆ แล้วเป็นเพื่อนบ้านกัน
  • ทุก ๆ เช้าจะเห็นเจ้าตัวเล็ก 2 ทหารเสือ แต่งตัวไปโรงเรียนแต่เช้าตรู่อย่างขยันขันแข็งเหมือนพ่อกับแม่ น่ารักมากครับ

 

 

เรียน อ.สุรเชต

ไม่ลืมท่านแน่นอนครับ กระบวนกรที่มีคุณภาพหายาก

เรียน อ.เฉ ครับ

  • ช่วงนี้ผมกำลังอ่านหนังสือ ชื่อ  คุ่มือกระบวนกร ศาสตร์และศิลป์แห่งการหันหน้าเข้าหากัน เขียนโดย อาจารย์ วิศิษฐ์ วังวิญญู และคณะ จากสถาบันขวัญเมือง เชียงราย มูลนิธิสังคมวิวัฒน์ พิมพ์โดยสำนักพิมพ์วงน้ำชา เป็นหนังสือตระกูลเดียวกับ Dialogue ที่น่าสนใจมากครับ
  • อ่านได้ความว่าอย่างไรบ้าง จะนำมา ลปรร ต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท