ปลาดุกนา


การเลี้ยงปลาดุก

ปลาดุกนา

            คงไม่มีใครไม่รู้จักปลาดุก เพราะเป็นปลาที่เนื้อมีรสชาติดี มีผู้เลี้ยงและผู้ขายอยู่ทั่วไป จึงไม่ขอบรรยายต่อ แต่วันนี้ อยากให้ทุกท่านรู้จักวิธีเลี้ยงปลาดุกนา ต่อจากเมื่อลูกปลาอุ้มท้องที่ได้ทิ้งท้ายไว้ในตอนก่อน วิธีการไม่ยุ่งยาก ทำได้โดยซื้อลูกปลาดุกมาเลี้ยง ไม่ว่าจะเลี้ยงในบ่อซิเมนต์ ท่อซิเมนต์ บ่อพลาสติก บ่อดิน หรือในที่เลี้ยงอื่น ๆ แต่ถ้าเลี้ยงในบ่อดินควรทำกระชังแล้วเลี้ยงปลาดุกในกระชังบ่อดิน จะทำให้ปลาโตเร็ว การจัดการทำได้ดี จับปลาได้สะดวก เมื่อปล่อยลูกปลาลงเลี้ยงก็ให้อาหารตามวิธีการให้อาหารลูกปลาดุก    ในตอนเมื่อลูกปลาดุกอุ้มท้อง จนปลาโตก็เปลี่ยนอาหารตามขนาดปลา ระยะเวลาการเลี้ยงในสถานที่เลี้ยง 75 วัน (2 เดือนครึ่ง) ปลาดุกจะโตขนาด 8 - 10 ตัว/กิโลกรัม จึงปรับสภาพปลาดุก โดยถ้าเลี้ยงปลาในสถานที่อื่น ที่ไม่ใช่บ่อดิน เช่น บ่อซิเมนต์ บ่อพลาสติก ให้ปล่อยน้ำออกจับปลาขังไว้ก่อน แล้วเอาดินใส่ลงในบ่อหนา 10 ซม.จึงใช้ฟางข้าว หรือหญ้าคาแห้ง ใส่ลงไปในบ่อ ปล่อยน้ำเข้าให้ต่ำกว่าปากบ่อ 20 30 ซม.จึงปล่อยปลากลับลงไปเลี้ยง เปลี่ยนน้ำทุกวัน ใช้เวลา 15 วัน ปลาดุกเลี้ยงก็จะกลายเป็นปลาดุกนา ปลาจะมีสีสวย ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวเหมือนกับปลาเลี้ยงโดยทั่วไป

     ถ้าเลี้ยงปลาดุกในกระชังในบ่อดิน ก็เอาฟางข้าว หรือหญ้าคาแห้ง ใส่ลงไปในกระชังได้เลย ขนาด ปริมาณกะเอาพอประมาณไม่มากและน้อยเกินไป 15 วัน เช่นกัน เท่านี้ก็จะได้ปลาดุกนาที่รสชาติดี มีราคาสูง เป็นที่นิยมของคนทั่วไป

หมายเลขบันทึก: 192798เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2008 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • เป็นแนวทางอาชีพที่น่าจะสดใสนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

5555555555555

55555555555

ง่ะ

จะบ้าย

กะล่ะมัง

ขาย

โลเท่าไหร่อ่ะคับ

ยากรู

จะสึกษาหาความ รู้

เด๋ว ผม ซื้อ อ่าง เลี่ยง ปลา

ก่อนนะคับ

ไปล่ะบายคึบ

บอก ผม เด๋ว นะค บ

ว่า ขาย โล เท่า ไหร่

ถ้า แพง เด๋ว ผม จะเลี่ยง บ้าง

ยาก ได้ ตัง

เหอะๆๆๆๆๆ

พูด จริง นะ ก๊าบ

น่าสนใจการเลี้ยงปลาดุกมาประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท