ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

หน้าที่ความรับผิดชอบ


เข้าใจ

วันนีมาเข้าเวรสำนักงาน เด็กๆมารอเล่นอินเตอร์เน็ต  เพราะเด็กๆไม่ได้มีเงินมากมายที่จะเป็นค่าชั่วโมง  การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ต้องให้บริการอย่างทั่วถึงด้านการศึกษา ด้านคุณธรรมจริยธรรม  และความสุข  ความพึงพอใจ (ด้านจิตใจ) 
ฉะนั้นแม้เด็กเขาจะเล่นเกมส์  เราในฐานะ  "ครูนอกระบบ"  ต้องแนะนำว่าเกมส์ไหนเล่นได้  เกมส์ไหนไม่สมครวเล่น  เพราะอะไรชี้แจ้งให้ด็กเข้าใจ  ผ้าขาวบริสุทธิ์อยู่ที่ว่าเราจะแนะนำ  แต้มสี อะไรลงไปในผ้าขาวเหล่านี้

เด็กประถม ป. 4และ ป. 3  ได้เรียนรู้แปนคอมฯมีตัวอักษรอะไรบ้างจากการเล่น  คำสั่งอะไรใช้ทำอะไร  จะเกิดการเรียนรู้  ทักษะ  ความคิดสร้างสรรค์  ที่สำคัญความสุขของจิตใจดวงน้อยๆๆ 

 

 เด็กประถม ป. 5 และ ป. 6  เลือกเล่นเกมส์ที่มีประโยชน์  และคิดเป็นว่าอะไรเหมาะสม  เพราะมิฉะนั้นครูจะไม่ให้เข้ามาเล่นถ้าผิดกติกากับครู  อยากเล่นก็ต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง  และให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลเด็กๆที่ตัวเล็กกว่า  แนะนำการเปิด - ปิดเครื่องเมื่อเลิกใช้ให้ถูกวิธี 

 โลกขอเด็กก็คือการเล่น  และการเล่นก็เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง  การพัฒนาสมอง  ฯ 

 เราต้องใจกว้างกับเด็กๆ  และสอดแทรกกฎ  กติกา  ข้อห้าม  ระเบียบของสังคม  การมีสัมมาคราวะ  (ไหว้)  ทุกครั้งที่เจอครู  สอนการใช้คอมพิวเตอร์ให้กับเขาโดยไม่รู้ซึ่งเบื่อหน่ายในการเรียนรู้  ค้นหาข้อมูล  ทำอย่างไร  จากเวบไหน?บ้าง  (นี้เป็นมุมมองของครูนอกระบบนะ)

หมายเลขบันทึก: 192477เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีเจ้าค่ะ

แวะมาเล่นด้วยคน คิคิ เป็นกำลังใจให้คุณครูและเด็กๆที่อายุน้อยกว่าน้องจิ คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท