@ แม่น้ำชี..สายน้ำ..แห่งมาตุภูมิ @


แม่น้ำชี เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สายน้ำ...หล่อเลี้ยงชีวิตของผู้คน  สิ่งมีชีวิตทุกลมหายใจ 

แม่น้ำชี เป็นแม่น้ำในจังหวัดที่ผู้เขียน..ได้ลืมตาดูโลกใบนี้  ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของแม่น้ำมูล มีต้นกำเนิดจากภูเขาพยาฝ่อในเขตอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

ไหลผ่านพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม แล้วไหลลงสู่แม่น้ำมูลฝั่งซ้ายตรงเส้นแบ่งเขตอำเภอวารินชำราบกับอำเภอเชียงในจังหวัดอุบลราชธานี

แม่น้ำชี  มีความสำคัญรองจากแม่น้ำมูลและนับเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีความยาวประมาณ 765 กิโลเมตร

                           

ต้นกำเนิด...แม่น้ำชี

แม่น้ำชี เกิดจากแม่หม้ายคนหนึ่งอยู่กับลูกสาวสามีของนางเสียชีวิตนานแล้ว  วันหนึ่งนางไปหา หน่อไม้บนภูเขาซึ่งมีหน่อไม้มากวันนั้นนางหาหน่อไม้ได้มากกว่าทุกวันนางจึงได้นำหน่อไม้ที่หาได้ไปขายใน ตลาดกับลูกสาวของนางปรากฎว่าหน่อไม้ของนางขายดีได้เงินมาเป็นจำนวนไม่น้อย เมื่อได้เงินจากการขายหน่อไม้นางได้พาลูกสาวของนางไปซื้อเสื้อผ้าซื้อของที่ลูกของนางอยากได้ นางและลูกสาวซื้อของเสร็จกำลังจะออกจากร้านเจ้าของร้านก็ได้บอกนางว่า"ผู้หญิงคนนี้สวยจริง ๆเลย"ต่อมามีคนพูดว่า"ลูกสาวของป้าสวยอย่างนี้ทำไมไม่ให้เข้าไปอยู่ในวังจะได้สบาย" ต่อมานางจึงพยายามส่งลูกสาวเข้าไปอยู่ในวัง เมื่อลูกสาวของนางได้ไปอยู่ในวังก็เป็นที่หมายปองของชายทั้งหลาย และได้พบรักกับลูกขุนนางและตกลงใจแต่งงานกันโดยไม่บอกมารดาด้วยความเป็นห่วงนางรู้แล้วว่าลูกสาวของนางแต่งงานแต่ไม่บอกนาง นางก็ไม่โกรธและได้เข้ามาหาลูกสาวในวังเมื่อลูกสาวพบหน้ามารดาก็ทำท่าเหมือนไม่รู้จักซ้ำยังไล่เหมือนกับว่าไม่ใช่แม่ สร้างความเสียใจให้แก่ผู้เป็นแม่มากนางกลับบ้านด้วยความเสียใจเมื่อกลับถึงบ้านนางยังคงร้องไห้อยู่ทุกวัน เสียใจกับลูกที่นางรักปานแก้วตาดวงใจที่ทำกับนางเช่นนี้แม้ชีวิตก็ยอมสละให้ลูกได้ นางคิดว่าในชีวิตของนางไม่เหลืออะไรอีกแล้วเพราะคนที่นางรักยังไม่สนใจใยดีนางจึงไปวัดไปหาความสงบในชีวิตที่เหลือน้อย เต็มทีในที่สุดก็ตัดสินใจบวชชีและได้เดินทางไปบนภูเขาซึ่งนางเคยหาหน่อไม้กับลูกสาวของนาง และได้นั่งร้องไห้บนภูเขาจนน้ำตาของนางกลายเป็นสายน้ำที่ไหลอยู่ทุกวันนี้และได้จบชีวิตลง ณ ที่แห่งนั้น ชาวบ้านได้เรียกชื่อแม่น้ำสายนี้ว่า "แม่น้ำชี"

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

http://nu20003.9.forumer.com/a/_post399.html

                                     

คำสำคัญ (Tags): #แม่น้ำชี
หมายเลขบันทึก: 192427เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ฮือๆเศร้ากับตำนาน แม่รักลูกจนเสียใจร้องไห้จนน้ำตาเป็นแม่น้ำ พี่เคยไปอุบลฯนพ เห็นแม่น้ำแต่ไม่รู้ว่าแม่น้ำชีรึเปล่า แต่ชัยภูมิไม่เคยไป

P

D ka P'NONGYAO - CHAMCHOY

แม่น้ำชี  และแม่น้ำมูล(ต้นกำเนิดที่ โคราชค่ะ) ไหลไปรวมกันที่จังหวัดอุบลราชธานีค่ะ  
               ก็ไม่แน่ใจค่ะ  แม่น้ำที่พี่เห็น คือแม่น้ำอะไร ^-^

          

                    ภาพนี้หนูเป็นมือกล้องเองค่ะ

                 แม่น้ำพรม ที่เขื่อนจุฬาภรณ์ ชัยภูมิ

 

อรุณสวัสดิ์ ยามเช้าที่สดชื่นแจ่มใส หายสงสัยแล้ว ว่าทำไมชื่อแม่น้ำชี ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ  น้องสาว

มารายงานตัวว่า  ครูอ้อย ก็เป็นเชื้อสายลุ่มน้ำชี 

ชัยภูมิ อำเภอจตุรัส  หมู่บ้านละหาน  เป็นถิ่นกำเนิดของเผ่าพันธ์

มาเกิด กทม เป็นสาว กทม 

รักถิ่นกำเนิดเสมอค่ะ

P

ขอบคุณค่ะ ท่านผอ.ประจักษ์

            ที่แวะมาทักทาย

                            มีแต่ความสดชื่น  นะคะ

            

 

P

พี่ครูอ้อย แซ่เฮ คะ

         ยินดี  ที่เป็นเชื้อสายลุ่มน้ำชี เช่นกัน

               แต่บ้านหนู...อยู่ไม่ใกล้แม่น้ำชีเท่าไหร่ 

 มาตุภูมิจริงๆ มีขุนเขาล้อมรอบ (แต่มองเห็นไกลๆ ค่ะ^-^)

            

                     นี่คือ แม่น้ำพรม เขื่อนจุฬาภรณ์ ค่ะ

ภาพธรรมชาติสวยจังค่ะ...

เศร้าไปกับตำนานด้วย

ความรักของแม่  เหลือคณานับ จริง ๆ

P

ขอบคุณค่ะ คุณ windy

     ที่แวะมา

            ความรักของแม่  ยิ่งใหญ่กว่าใครๆ ค่ะ

            

   ฝายพญานาค เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ข้างโรงเรียน ค่ะ

        

ผมเชื่อว่า ความรักของแม่ที่มีต่อลูก มันยิ่งใหญ่ ไม่สามารถประเมินหรือคิดเป็นมูลค่าได้...แต่สงสัยที่บอกว่า ....นางร้องให้จนน้ำตาของนางกลายเป็นสายน้ำ..มันเหลือเชื่อครับ...ประวัติศาสตร์หรือเรื่องเล่าใดๆ ก็ตาม ควรจะมีเหตุผลน่าเชื่อถือนะครับ

ขอบคุณคุณศรายุทธกับความคิดเห็น

มีสิ่งดีๆในทุกๆวันนะคะ

ขอบคุณคุณmono

รักษาสุขภาพนะคะ

แม่น้ำชี้อยู่ตำบล หมู่บ้าน ไหนค่ะ

ขอบคุณนะค่ะพึ่งรู้ว่าอยู่อำเภอนี้

ความรักของแม่ยิ่งใหญ่เหมือนแม่น้ำ

ขอถามหน่อยครับ เรื่องนี้ใครเป็นคนแต่ง ครับ

วีระชัย แพชัยภูมิ

แม่น้ำชีอยู่ที่อำเภอหนองบัวแดงโน่น แต่ว่าที่อำเภอจตุรัส บ้านค่าย มีแม่น้ำชี ผมว่าคงมีหลายคนคงต้องสงสัยว่าแม่น้ำชีข้ามเขาภูแลนคาได้อย่างไร อำเภอหนองบัวแดงอยู่ตำกว่าอำเภอหนองบัวระเหว อำเภอจตุรัส บ้านค่าย มีภูแลนคากั้น ผมไม่เข้าใจครับ แม่น้ำชีข้ามเขาภูแลนคาได้อย่างไร ช่วยกรุณาอธิบายให้หายสงสัยดัวย

ประเด็นที่1.แม่น้ำชีเดิมชื่อแม่น้ำซี เป็นภาษาอิสาน มีความหมายว่าการเจาะการผุดซึ่งมาจากจุดกำเนิดของน้ำซีที่ผุดออกมาจากภูเขา บริเวณที่เรียกว่าชีผุดชีดั้น

ประเด็นที่ 2 ต้นกำเนิดของน้ำชีมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ในท้องที่ตำบลนางแดด อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

"แม่น้ำชี มีต้นกำเนิดจาก ภูเขียว ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว  จังหวัดชัยภูมิ" น้ำจากภูเขียวไหลรวมกันแล้วผุดออกมาจากขุนเขา ตรงนี้เรียกว่าชีผุดชีดั้น ไหลลงมาผ่านบ้านโหล่น ตำบลนางแดด  อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิเรียกได้ว่าเป็น "ต้นน้ำชี"  ครับ

The Northeast consists of the Khorat Plateau, bordered to the East by the Mekong River. It comprises several small river basins, which drain into the two principal rivers Chi and Mun, and through these rivers flow into the Mekong River. This region is the center for produce rubber and cultivation of other tropical crops (Food and Agriculture Organization, 2011).
The Chi River (Thai: แม่น้ำชี, RTGS: Maenam Chi, pronounced [mɛ̂ːnáːm t͡ɕʰīː]) is the longest river flowing wholly within Thailand. It is 765 kilometres (475 mi) long but carries less water than the second longest river, the Mun. The name of the river is “Mae Si” ([sīː]) in the Isan and Lao languages of the region, being transliterated as “Chi” in Bangkok-Thai. In wet seasons there are often flash floods in the floodplain of the Chi River basin.The river rises in the Phetchabun mountains, then runs east through the central Isan provinces of Chaiyaphum, Khon Kaen, and Maha Sarakham, then turns south in Roi Et, runs through Yasothon and joins the Mun in the Kanthararom district of Sisaket Province. The river carries approximately 9.3 cubic kilometres (2.2 cu mi) of water per annum.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท