เป็นคนดีทำง๊าย...ง่าย


ไม่รู้เหมือนกัน....ว่าการที่ได้ช่วยคนมันจะทำให้เรารู้สึกดีมากเท่านี้

                                             

                    

                   เป็นคนดีทำง๊าย...ง่าย

 

นานแล้วเหมือนกันที่ไม่มีเวลานำเรื่องต่างๆมาเล่าเพราะช่วงนี้ฉันไม่ค่อยมีเวลาเลย  ช่วงนี้เรียนหนัก  แล้วก้ยังหาที่เตรียมฝึกงานด้วย............เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า

     คุณเคยไหม??   

        ....ที่เวลาที่คุณจะไปช่วยใครแล้วรู่สึกอายไม่กล้าเข้าไป  เพราะกลัวคนอื่นอาจว่าคุณได้...ว่า..คุณสร้างภาพ

     คุณเคยไหม???

        .....ตอนที่คุณกำลังคิดว่าเราน่าจะช่วยเค้านะ แต่...ทำไมเราไม่ทำล่ะ??? แล้วคุณก็รู้สึกหงุดหงิดตัวเอง แล้วเหมือนกับโทว่า "ฉันน่าจะช่วยเค้า  ไม่น่าปล่อยให้เค้าน่าสงสารอย่างนั้นเลย ทำไมฉันถึงใจดำอย่างนั้นนะ"

 

       คุณเคยไหม???

         .....ว่ากว่าที่คุณจะไปช่วยคนอื่น มันอาจสายไปแล้วก็ได้

 

                       เมื่อ2 วันก่อนฉันรู้สึกดีมากๆ เลยล่ะที่ฉันได้พาน้องคนหนึ่งไปส่งเรียนที่มหาลัย  อาจฟังดูแล้วเหมือนว่า  ไปส่งแล้วไง ภูมิใจตรงไหน  

             แต่....!!!!

             ที่ฉันนั้นรู้สึกภูมิใจก็เพราะน้องเค้าตาบอดเป็นน้องปี1 มหาลัยเดียวกับฉัน  ตอนแรกฉันเห็นน้องเค้าเดินมาคนเดียวก็สงสาร อย่างบอกไม่ถูกเพราะน้องเค้าเดินไปเรียนคนเดียวโดยไม่มีคนนำทางให้   ส่วนฉันก็รีบไปเรียนตอนเที่ยงอยากไปช่วยน้องแต่ก็ไม่กล้า  เพราะอาย...กลัวคนอื่นจะมองว่าสร้างภาพ  และก็ไม่กล้า ฉันเลยขับมอเตอไซด์เลยไป  เหมือนว่าฉันใจดำไงไม่รู้ 

            ฉันรู้สึกผิดอยากยอกไม่ถูกเลยล่ะ!!!! แต่แล้วฉันก็กลับรถแล้วชวนน้องเค้าขึ้นรถ แล้วก็พาเค้าไปส่งที่มหาลัย แล้วเราก็พูดกันต่างๆนาๆ  น้องเค้าเรียนเอกภาษาไทย ครุศาสตร์ ส่วนฉันก็เรียนภาษาไทยเหมือนกันแต่เป็นภาษาไทยศิลปศาสตร์ 

             พอถึงมหาลัยฉันก็พาน้องเค้าไปห้องเรียนตามที่น้องเค้าบอก น้องเค้าเก่งนะที่ตาบอดแท้ๆ แต่..น้องเค้าก็ช่วยเหลือตัวเองได้  ก่อนกลับน้องเค้าขอบคุณยกใหญ่เลยล่ะ  พร้อมกับคำว่า"พี่ใจดีจัง"

เฮ้อ....รู้สึกดีมากๆที่ได้ช่วยน้องเค้า    ถ้าหากฉันไม่กลับไปรับน้องเค้าฉันอาจรู้สึกผิด รู้สึกแย่ก็ได้ แต่ดีนะที่ฉันกลับไปรับน้องเค้า

ก็เหมือนกับที่ว่าคนไม่เห็นไม่ได้ช่วยไม่ผิดหรอก แต่คนที่เห็นแล้วไม่ช่วยผิดยิ่งกว่า......การเป็นคนดีทำได้ง๊าย...ง่าย...โดยที่ไม่ต้องอาย หรือแคร์ใครเลยจะว่าเราสร้างภาพ เพราะเรานั้นรู้ตัวเราดีอยู่แล้วว่าเราทำอะไรลงไป โดยทีเราก็ไม่ได้หวังอะไร

 

ท้ายสุด...ฉันอยากฝากให้ทุกคนลองทำสิ่งดีๆง่ายๆที่เราสามารถทำได้เริ่มจากสิ่งเล็กๆที่ใกล้ตัวเราที่สุดก่อนที่เราจะ

เริ่มทำการใหญ่....

 

หมายเลขบันทึก: 192330เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สุดยอดไปเลยจ้า เห็นด้วยนะคะ ทำดีง่ายนิดเดียวเองค่ะ ภูมิใจกับสิ่งที่ทำ เห็นคุณค่ากับสิ่งที่ทำ แม้คนอื่นไม่เห็นก็ไม่เป็นรัย ชื่นชม น้องมากๆ ค่ะ

หวัดดีจ้าน้อง toisang

  • มายกนิ้วให้ค่ะ ป้าเอง หากจะช่วยหรือแสดงน้ำใจต่อใคร... จ
  • ะมีเสียงว่า "เว่อร์"ก็ไม่แคร์
  • แบบว่าไม่ทำ ยังวิจารณ์ (แง่ลบ)อีก...
  • โบราณท่านว่า มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำจ้า...

เป็นคนดีทำง่ายง่าย

ทำแล้วสบายใจเป็นใช้ได้

ทำแล้วไม่เดือดเนื้อหรือร้อนใจ

ทำแล้วให้ความสุขแก่ทุกคน

.................

ดีค่ะ...ขอเป็นกำลังใจ

ขอบคุณทุกคนเลยนะคะที่แสดงความคิดเห็น

แล้วว่างต้อยจะเอาเรื่องต่างๆมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท