แอลกอฮอล์


แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ ชื่อนี้สำคัญนัก
รศ. สุชาตา ชินะจิตร
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

ชื่อ “แอลกอฮอล์” (alcohol) นี้น่าจะเป็นที่คุ้นเคยมาก น่าจะมาทำความรู้จักถึงคุณและโทษของมัน เพราะ “ความไม่รู้” นี่เองที่เป็นสาเหตุของอันตราย แอลกอฮอล์เป็นชื่อเรียกกลุ่มสารกลุ่มหนึ่งที่มีคุณสมบัติคล้ายกัน ที่รู้จักกันมากที่สุดคือ “เมทานอล” (methanol) และ “เอทานอล” (ethanol) หรือที่เรียกกันว่า “เมธิลแอลกอฮอล์” (methyl) และ “เอธิลแอลกอฮอล์” (ethyl) ตามลำดับ
สารทั้งสอง สามารถละลายในน้ำได้ดีเหมือนกัน ละลายในไขมันได้ มีที่ใช้ต่างกัน แต่อาจจะใช้แทนกันได้ในบางกรณี ขณะที่บางกรณีถ้าใช้แทนกันจะเกิดอันตรายถึงตายได้ ดังเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า
เวลาเราพูดถึงแอลกอฮอล์มักจะนึกถึงเหล้า แอลกอฮอล์ในเหล้าคือ เอทานอลซึ่งเป็นตัวเดียวกับแอลกอฮอล์ล้างแผล และแอลกอฮอล์ในของหมักดองต่างๆ ถ้าต้องการซื้อเอทานอลก็ไปที่ร้านขายยา ส่วนเมทานอลนั้น ใช้เป็นตัวทำละลาย เช่น ใช้ผสมในทินเนอร์ ดังนั้นถ้าจะซื้อเมทานอลก็จะได้จากร้านขายวัสดุก่อสร้าง ลักษณะการใช้งานเพื่อเป็นตัวทำละลายจึงใช้แทนกันได้

ที่มา : http://www.kmitl.ac.th/~kmtheera/chemdigestthai/little.htm

หมายเลขบันทึก: 192323เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท